สื่อจีนรายงานว่าอนิเมะ Youjo Senki มีการดูหมิ่นประเทศจีน และนักพากย์เคยมีประวัติอาชญากรรม!?

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2021 ทางสำนักข่าว DW News ของประเทศจีน ได้มีการรายงานว่าอนิเมะ “Youjo Senki” หรือ บันทึกสงครามของยัยเผด็จการ มีการถกเถียงและวิจารณ์บนอินเตอร์เน็ตประเทศจีนว่าอนิเมะเรื่องนี้ “ทำให้ภาพลักษณ์ลัทธิทหารดูสวยงาม และมีการดูหมิ่นประเทศจีน”

Youjo Senki

บทความนี้เป็นการแปลมาจากภาษาญี่ปุ่น

เรื่องนี้มีการถูกหยิบยกมาพูดโดยบัญชีอย่างเป็นทางการบัญชีหนึ่งบนแพลตฟอร์ม Weibo ของประเทศจีน ซึ่งเนื้อหามีการพูดถึง Youjo Senki ว่าเป็นอนิเมะที่มีเนื้อหาเชิดชูภาพลักษณ์ลัทธิทหาร และมีการด้อยค่าประเทศจีนอย่างมาก อีกทั้งยังมีการฉายผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งโดยไม่มีการจำกัดเนื้อหาใด ๆ รวมถึงตัวอนิเมะก็มีการสร้างซีซั่น 2 ที่กำลังจะฉายทั่วโลก แต่กลับไม่มีการลบเนื้อหาแนวนั้นเลย ถือว่าเป็นเรื่องที่เกินไปมาก

นอกจากนี้ตัวบทความยังมีการกล่าวถึงตัวนักพากย์ในเรื่องอย่าง Hayami Saori และ Tomatsu Haruka ว่ามี “ประวัติอาชญากรรม” จากการให้เสียงอนิเมะเรื่อง Mahouka Koukou no Rettousei (พี่น้องปริศนาโรงเรียนมหาเวทย์) ที่ดูหมิ่นประเทศจีน รวมถึง Yuki Aoi ก็เคยใส่ชุดทหารนาซีเพื่อโปรโมทอนิเมะ Youjo Senki อีกต่างหาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีการจุดประกายให้คนญี่ปุ่นรู้สึกอินกับลัทธิทหารนั่นเอง

Youjo Senki

คอมเมนต์ของชาวญี่ปุ่น

茅野愛衣に続いて中国出禁声優の誕生か
“ต่อจาก Kayano Ai ก็เริ่มการแบนนักพากย์ญี่ปุ่นในจีนแล้วสินะ”

あれで美化されてるものって何一つないと思うんだが…しいて言うなら戦争の全線で幼女が反吐はいて神を呪いながら戦ってる姿かっけえー!ぐらいが関の山
“คิดว่าไม่มีสิ่งที่มันถูกทำให้ภาพลักษณ์ดูดีเลยนะ บอกได้ว่ามันมีแค่ความเท่ของเด็กหญิงในแนวหน้าของสนามรบที่ลุยสุดตัวและสาปแช่งพระเช้า แค่นั้นแหละ”

少なくともアニメ一期と劇場版に、中国に相当する国は出ていないと思うが…
“อย่างน้อย ๆ ในอนิเมะซีซั่นแรกกับหนังโรง มันก็ไม่มีประเทศที่เทียบเท่าจีนออกมาเลยนะ”

侮辱アニメだったのか、知らなかったわ
“มันเป็นอนิเมะที่ดูหมิ่นชาวบ้านงั้นเหรอ ไม่เห็นรู้เรื่องเลย”

オイオイ内容見てないのか 幼女戦記が侮辱してるのは主にソ連と英国とフランス(に似た国家)だゾ
“เห้ย ๆ พวกเอ็งไม่ได้ดูเนื้อหาเลยหรือไง ที่ Youjo Senki ดูหมิ่นเป็นหลักน่ะมันคือ (ประเทศที่คล้ายกับ) โซเวียต อังกฤษ แล้วก็ฝรั่งเศสต่างหาก”

中国全く関係ないやん。日本らしき国も出ないんだからお兄さまのほうが余程中国酷く書いとるぞ
ไม่ได้เกี่ยวเหี้ยมอะไรกับจีนเลยสักนิด แล้วก็ไม่มีประเทศที่เหมือนญี่ปุ่นออกมาด้วย เอ็งนั่นแหละที่เขียนประเทศจีนในทางที่แย่เอง”

むしろ幼女戦記はロシアの人がなんで怒らないのか不思議だわ
“เดิมที Youjo Senki เป็นคนรัสเซียนะ แปลกที่ทำไมไม่เห็นจะโกรธเลย”

中国がこんな器が小さいわけがないやん
“ประเทศจีนไม่มีทางเปราะบางขนาดนี้หรอกน่า”

“ชอบอนิเมะญี่ปุ่นน่าดูเลยนะพี่จีน”

ที่มา: recordchina.co.jp
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้