รีวิวหลังดู Mobile Suit Gundam Hathaway โดยนักเขียนชาวญี่ปุ่น

Hathaway

Mobile Suit Gundam Hathaway ภาพยนตร์จากซีรีส์ Gundam เรื่องใหม่ล่าสุดที่เพิ่งทำรายได้ถล่มทลายและมีเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ชมที่เป็นแฟนคลับ Gundam ซึ่งในครั้งนี้คุณ T (นามสมมติ) นักเขียนชาวญี่ปุ่นอดีตโปรดิวเซอร์อนิเมะและเคยทำงานให้กับ Kadokawa ประเทศไทยก็ไม่พลาดที่จะมารีวิวภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ชาว OS ได้อ่านกันเช่นเคย

เนื้อหารีวิวมีการสปอยล์เล็กน้อย

“สุดยอด! นี่คือสิ่งที่พวกเราอยากเห็นใน Gundam ภาคต่อไป!”

  • มีการอัปเดตวิธีอธิบายเรื่องของสงคราม
hathaway

ความประทับใจแรกของเรื่องนี้คือภาพลักษณ์ของสงครามที่มีการอัปเดตตามยุคสมัยได้อย่างยอดเยี่ยม สำหรับอนิเมะหรือภาพยนตร์ญี่ปุ่นแล้ว มันคือสุดยอดของความ “เรียล” เลยทีเดียว ถ้าถามว่าควรทำอย่างไรเพื่อให้รู้สึกถึงความเป็นจริงของสงครามร่วมสมัย? หลังจากเหตุการณ์ 911 สงครามต่อต้านการก่อการร้าย ความขัดแย้งในตะวันออกกลางและในแอฟริกา เรามักจะได้เห็นภาพสงครามบน SNS จากหน้าจอสมาร์ตโฟนหรือทีวี ตัวอย่างเช่นภาพการโจมตีทางอากาศที่ถ่ายจากระยะไกลอะไรแบบนี้

ซึ่งการพรรณาฉากรบใน “Hathaway” ไม่ใช่ภาพยนตร์สัตว์ประหลาดหรือการรบของกองเรือ แต่เป็น “การปฏิบัติการของทหารที่อยู่เหนือหัวเรา” การที่ได้ชมภาพแบบนั้นในภาพยนตร์เรื่องนี้เลยเป็นอะไรที่สุดยอดมาก ดังนั้น Gundam ที่เห็นจึงไม่ได้รู้สึกถึงความเป็นหุ่นยนต์ แต่มันเป็นเหมือนกับ “เครื่องจักรขนาดใหญ่มโหฬารที่เคลื่อนไหวได้เร็วมาก ๆ ไม่ชัดเจนว่ามันคืออะไร” ซึ่งทำให้ได้กลื่นแบบสงครามจริงเหมือนกับคลิปสงครามที่ถ่ายโดยมือถืออย่างที่กล่าวไว้ด้านบน

ยิ่งกว่าการทำให้เราได้เห็นว่ามันเป็นภาพยนตร์ที่คนดูอยากชม นั่นคือการทำให้แฟน ๆ Gundam อยากเห็นอะไรแบบนี้อีกในผลงานต่อไป นี่คืองานที่วิเศษสุด ๆ !!

  • จากที่ผ่านมานี่คือ Gundam ที่มีความสดใหม่ที่สุด
hathaway

สิ่งที่ทำให้ผมร้อง “โอ้ววว!” ออกมาได้ครั้งแรกในเรื่องนี้คือฉากที่ Manhunter ตรวจใบอนุญาตผู้พำนักของพลเมือง เนื่องจากสถานที่ในช่วงนี้อยู่ที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พื้นที่ที่มีความเหลื่อมล้ำระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นทุกปี และมีการจ้างงานผิดกฎหมายที่เป็นปัญหาใหญ่ และหากไม่มีการกระทำแบบ Manhunter การรักษาคุณภาพสังคมก็จะกลายเป็นเรื่องยาก ผมคิดว่าทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยน่าจะเข้าใจเรื่องนี้ดีกว่าผม อีกอย่างสถานที่ตรงนั้นยังเป็นแหล่งขายอาหารและอาจจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้วย คนที่อยู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้น่าจะสัมผัสได้ถึงความเรียลนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ภาพที่หุ่น Mobile Suit ลงจอดอยู่ในพื้นที่ยังใกล้เคียงกับภาพสงครามครั้งล่าสุดในตะวันออกกลางกับแอฟริกาที่คล้ายคลึงกัน รวมถึงภาพของ “โรงแรมขนาดมหึมาที่ด้านล่างเป็นย่านช้อปปิ้งและมีการเชื่อมต่อกับสลัม” เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกของ Gundam จักรวาล Universal Century เลยก็ได้ที่เนื้อเรื่องสมมติมีการเชื่อมโยงกับโลกจริง

  • ความคิดเก่า ๆ ที่เปลี่ยนไป
hathaway

สิ่งที่ผมชอบเป็นการส่วนตัวคือฉากที่ Hathaway คุยกับคนขับแท็กซี่ ที่ว่ามีอาวุธขนาดใหญ่มายืนขวางถนนและทำให้การจราจรติดขัด ซึ่งเป็นฉากที่ไม่ว่าใครก็ตามที่เคยเดินทางไปยังพื้นที่ขัดแย้งหรือใกล้พรมแดนมักจะได้เห็นภาพแบบนี้ มันทำให้รู้สึกถึงความต่อเนื่องกับโลกจริงของเราอย่างมาก

ยิ่งไปกว่านั้น การตกแต่งภายในของรถแท็กซี่ยังมีความเป็นเอกลักษณ์ที่มักจะเห็นบ่อยในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากมีจุดประสงค์ “เพื่อให้นักท่องเที่ยวสังเกตเห็น” ต่างจากประเทศญี่ปุ่นหรืออเมริกาที่มักจะเป็นรถของบริษัทที่มีความเรียบง่ายและเป็นพิธีการ อีกฉากที่คนขับแท็กซี่แซว Hathaway ว่า “คุณดูว่างนะ” ก็ให้ความรู้สึกอะไรหลาย ๆ อย่างที่สุดยอดดี

เดิมที Hathaway’s Flash ถูกเขียนขึ้นในยุคที่สงครามและการเคลื่อนไหวของนักศึกษาเป็นเรื่องไกลตัว Hathaway ที่พูดถึงเรื่อง “อีก 1,000 ปีข้างหน้า” เห็นได้ว่าเป็นความคิดของคนญี่ปุ่นยุคปัจจุบันที่มองไปไกลถึงเรื่องสงคราม ประชาธิปไตย และความขัดแย้งระดับประเทศ

  • ปฏิเสธความเป็น Gundam และเพิ่มรสชาติความเป็นจริงให้กับโลกของ Gundam
hathaway

มันเป็นอะไรที่อัศจรรย์มากกับการเล่นกับกระแสในปัจจุบัน สิ่งที่สนุกที่สุดของ Gundam คือการตั้งคำถามกับความฝันและสุดท้ายก็ทำลายความฝันนั้นทิ้ง ซึ่งผู้ที่พูดถึงมันไม่มช่ตัวละครหลักที่มีชื่อ แต่เป็นตัวละครไร้ชื่อเหมือนกับคุณปู่ในคาเฟ่ของ Gundam UC ตอนที่ 4 สิ่งที่ Gundam พยายามบอกเรามาตลอดคือตัวละครพวกนั้นไม่ใช่ตัวละครประกอบ แต่เป็นคนที่อาศัยอยู่ในโลกนั้นจริง ๆ

  • ความเรียลของฉากต่อสู้ยามค่ำคืน
hathaway

ถ้าพูดถึงฉากหุ่นรบ ความเรียลของฉากยิงระเบิดในการต่อสู้ตอนกลางคืนกับการเปิดตัวของ Hathaway ถือว่าเป็นอะไรที่สุดยอดมาก ถ้าหากตั้งใจชมฉากนี้ดี ๆ จะเห็นว่าการเตรียมการตอนที่ Xi Gundam กำลังจะออกมานั้นน่าอัศจรรย์และดูเป็นไปได้จริงอย่างมาก ฉากรับตัวประกันจาก Lane ก็มีมุมกล้องที่ให้ความรู้สึกเรียลและเวอร์ในเวลาเดียวกัน

ด้านฉากที่ขี้เถ้าจากต้นปาล์มตกลงมาระหว่างที่ Mobile Suit ลงจอดก็ทำได้น่าทึ่งมากเช่นกัน มันไม่เคยปรากฏมาก่อนในอนิเมะหุ่นยนต์เรื่องไหนเลย ถ้ามีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ลงจอดขณะเบรก ว่ากันตามตรง ทุกอย่างรอบ ๆ หุ่นยนต์มันลุกเป็นไฟเพราะความร้อนแน่นอน

นอกจากนี้ลำแสงของอาวุธ Beam ก็น่าทึ่ง เพราะวิธีการนำเสนอมันทำให้บีมกลายเป็น “ของจริง” ทั้ง ๆ ที่มันไม่มีจริงอยู่ในโลกนี้ มันเป็นเรื่องที่ถูกคิดขึ้นมาก อีกอย่างคือฉากเศษเหล็กที่ลอยไปมากับฉากหัวจ่ายน้ำดับเพลิงหลอมละลาย ส่วนตัวผมไม่คิดเลยว่ามันจะมีการเขียนฉากแบบนี้ในอนิเมะ บอกเลยว่าเห็นแล้วรู้สึกว่าจริงมาก

  • มันสนุกมากขนาดนี้เลยเหรอ?
hathaway

ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้สร้างเพื่อนขายของเล่นหุ่นยนต์แต่มีการทำเหมือนภาพยนตร์ตะวันตก มันเน้นการเล่าเรื่องถึงความขัดแย้งเหมือนกับหนังสงครามอย่าง “Black Hawk Down” หรือ “13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi” ผมอยากถามเหมือนกันนะว่าทำเป็นหนังแบบนี้มันจะดีจริง ๆ เหรอ? แต่ก็คิดว่ามันเป็นคำตอบที่ถูกต้องสำหรับคอนเทนต์เพื่อคนแก่ เพราะมันเป็นสิ่งที่แฟน Gundam รุ่นลุงอยากเห็น ดูแล้วมันทำให้ฉลาดขึ้นนะ แนะนำสุดๆ!

เขียนโดย TXX-san
แปลและเรียบเรียงโดย TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้