ย้อนรอยวันวาน Stone Ocean เคยถูกคัดค้านตัวเอกผู้หญิงและประเด็นตัวละครข้ามเพศ

JoJo ภาค 6 Stone Ocean

JoJo’s Bizarre Adventure อีกหนึ่งซีรีส์โชเน็นยอดฮิตในอดีตที่ปัจจุบันมีการประกาศทำภาค 6 อย่าง Stone Ocean เป็นอนิเมะโดย Warner Bros. Japan แล้ว ซึ่งก็นับว่าเป็นอีกภาคที่ใครหลายคนชื่นชอบ รวมถึงอีกส่วนหนึ่งที่เริ่มมีความหวังว่าจะมีการทำภาค 7 ที่ว่ากันว่าสนุกที่สุดอย่าง Steel Ball Run

แต่รู้หรือไม่ว่าภาค Stone Ocean ที่มีตัวเอกอย่างสาวสวย Jolyne Cujoh อาจารย์ผู้เขียนอย่าง Araki เคยถูกบรรณาธิการในตอนนั้นคัดค้านไม่ให้เขียนตัวเอกเป็นผู้หญิงและมีการสั่งให้เปลี่ยนเป็นผู้ชายด้วย นอกจากนี้ยังมีประเด็นการสร้างตัวละครข้ามเพศที่ในสมัยนั้นแทบไม่ค่อยมีอย่าง Narciso Anasui ด้วย

Stone Ocean

หลังจากที่สิ้นสุดการตีพิมพ์ JoJo ภาค 5 อย่าง Golden Wind ก่อนที่ Stone Ocean จะมีการตีพิมพ์ ทางอาจารย์ Araki ก็ได้มีการเสนอบรรณาธิการที่ดูแลในตอนนั้นอย่างคุณ Azuma Hideto ว่าจะให้ตัวละครหลักของภาคต่อไปเป็นผู้หญิง แต่พอมีการพิจารณาจากหลายๆ สาเหตุแล้ว คุณ Azuma ก็ปฏิเสธอาจารย์ Araki และบอกให้เขียนตัวเอกเป็นผู้ชายเหมือนเดิม

เพราะว่า “นิตยสาร Shonen Jump เป็นนิตยสารสำหรับเด็กผู้ชาย เพราะถ้าตัวเอกเป็นผู้หญิง แฟน ๆ จะไม่อยากอ่านแน่นอน” แต่สุดท้ายอาจารย์ Araki ก็ค้านหัวชนฝาว่าเหตุผลที่ตัวเอกเป็นผู้หญิงไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้ผู้อ่านไม่อยากอ่านแน่นอน จนแล้วจนรอดอาจารย์ Araki ก็ดันให้ Jolyne กลายเป็นตัวเอกหญิงของ Stone Ocean ได้ในที่สุด

นอกจากนี้เรื่องประเด็นของ Narciso Anasui ที่ว่าทำไมตอนแรกเป็นผู้หญิงแต่ต่อมาเป็นผู้ชาย ทางอาจารย์ Araki ก็ได้มีการเผยในงาน Lucca Comics and Games 2019 ว่าตอนแรกตัวอาจารย์อยากมีการนำเสนอตัวละครที่มีภาพลักษณ์สองเพศที่ก้าวข้ามการจำกัดความของเพศ

ภาพลักษณ์ Narciso ในช่วงปรากฏตัวครั้งแรก

Narciso Anasui

ภาพลักษณ์ Narciso ตอนปกติ

Narciso Anasui

จากประเด็นเรื่องเพศเหล่านี้ ทำให้เห็นว่าอาจารย์ Araki มีการใส่ใจและให้คุณค่าเกี่ยวกับเพศทางเลือกในสังคมอย่างมาก เพราะยังไงเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันนี้คำว่าเพศมันมีมากกว่าชายกับหญิง ซึ่งการที่มีตัวละครข้ามเพศหรือเพศทางเลือกในสื่อประเภทมังงะหรืออนิเมะ ก็เป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มกำลังใจบุคคลที่เป็นเพศเหล่านั้นในสังคมว่าพวกเขายังมีตัวตนและถูกพูดถึงอีกด้วย

“ก็รอดูว่าทาง David Production จะสามารถสร้างสรรค์อนิเมะ Stone Ocean ออกมาได้ดีขนาดไหน แต่จากผลงานที่ผ่าน ๆ มาก็มั่นใจได้เลยว่าต้องออกมาดีแน่นอน!”

ที่มา: ストーンオーシャン – Wikipedia, Stone Ocean Bunko Vol. 11 (02/2009) – JoJo’s Bizarre Encyclopedia | JoJo Wiki, https://twitter.com/jojo_wiki/status/1195888073273303041
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้