3 ตอนรีวิว – เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ อนิเมะคุณภาพกับปรากฎการณ์บน YouTube!

เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ หรือชื่อภาษาญี่ปุ่น Mushoku Tensei เป็นอนิเมะที่ดัดแปลงจากนิยายชื่อเดียวกัน ซึ่งเอาจริงๆ ตัวนิยายก็ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด ทั้งยังถูกยกให้เป็นหนึ่งในนิยายเรื่องแรกๆ ที่บุกเบิกเรื่องราวเกี่ยวกับการผจญภัยในต่างโลก และแฟนๆ หลายต่อหลายคนก็มีความเห็นไปในทางเดียวกันเสียด้วยซํ้าไปว่านี่คือเรื่องระดับท็อปของแนวนี้กันเลยทีเดียว

ตัวผมเองก่อนจะหยุดอ่านนิยายไป 3 ปี (เพิ่งกลับมาเริ่มอ่านใหม่ช่วงปลายปีก่อน) ก็มีเรื่องนี้ติดกระเป๋าอยู่เป็นเรื่องสุดท้ายที่อ่านแหละครับ และจำได้ว่าช่วงนั้นเครซี่มันมากๆ จึงอาจพูดได้เช่นกันว่าผมก็เป็นแฟนนิยายเรื่องนี้ จึงตั้งตารอการมาของอนิเมะมันในระดับหนึ่ง แต่เรียนตามตรงคือไม่คิดว่ามันจะกลายเป็นเรื่องที่บูมได้ขนาดนี้

เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ
เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ

กระทั่งเมื่ออาทิตย์ก่อนผมก็ถูกถามว่าไม่รีวิวเรื่องนี้เหรอ แต่ผมขอรอดูตอนที่ 3 ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะเขียนถึงมันในเชิงไหนแล้วค่อยไปรอรีวิวเต็มๆ ตอนมันจบแล้วอีกที ซึ่งเวลานี้ตอน 3 ก็ฉายจบมาสักพักแล้ว และยังดูจะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยขณะที่กำลังนั่งพิมพ์บทความนี้อยู่ในวันอังคาร ตัวอนิเมะตอน 3 ก็ยังไม่ตก Top 10 trending YouTube ของไทย ถือว่ายืนระยะได้อย่างน่าทึ่ง

ในเรื่องของความนิยมระดับปรากฏการณ์บน YouTube ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่าพูดถึง เพราะการฉายบนแพลตฟอร์ม YouTube น่าจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้อนิเมะเรื่องนี้เข้าถึงตลาดแมสได้อย่างรวดเร็ว ตัวเลขเกิน 1 ล้านวิว ของตอน 1 กับ 2 ภายในเวลาไม่ถึง 1 อาทิตย์หลังจากฉาย หรือตัวเลขคนดูสดตอน 2 กับ 3 ที่ทะลุ 30,000 คน บนช่อง Muse Thailand ซึ่งนำมาฉายแบบซับไทยถูกลิขสิทธิ์ ต้องบอกว่าเป็นตัวเลขที่ไม่อาจเกิดขึ้นได้ง่ายๆ และไม่น่าแปลกใจว่าทำไมหลายๆ คนถึงบอกว่ามันเป็นปรากฎการณ์

https://youtu.be/pzBnFBb20m8

แต่ปรากฎการณ์คงจะมาเร็วไปเร็ว หากคุณภาพของเรื่องมันโหล่ยโท่ยจนคนเบือนหน้าหนี ทว่า เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ ซึ่งสร้างโดยสตูดิโอน้องใหม่เปิดซิงอย่าง Studio Bind กลับเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพทั้ง 3 ตอน ไม่ว่าจะทั้ง งานด้านภาพ เสียงประกอบ งานพากย์ หรือการเล่าเรื่อง ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลล้วนหลอมให้อนิเมะ 1 ตอนออกมาเป็นงานที่ดีเกินกว่าที่หลายคนคิดไว้ไปมาก

งานด้านภาพของตัวเรื่องคือยอดเยี่ยม ตลอดทั้ง 3 ตอนยังหาจุดเผาไม่เจอ ลายเส้นให้อารมณ์การ์ตูนวาดมือที่มีเสน่ห์ท่ามกลางยุคสมัยที่นำเอา CG มาช่วยทุ่นแรง จะมีบ้างที่บางซีนเรารู้สึกว่าออบเจคในฉากมันโล้นๆ ไปนิด แต่เพราะในภาพรวมของ 3 ตอนแรกมันดำเนินเรื่องในชนบท แถมตัวงานสามารถดึงกลิ่นอายออกมาให้เรารู้สึกคล้อยตามได้ไม่ยาก ก็ทำให้เราพอเข้าใจได้ ขณะที่การใช้เวทก็ดูมีความอลังการและชวนตะลึงไม่น้อย

เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ
เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ

อย่างไรก็ดีสำหรับ เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ ผมค่อนข้างเทเครดิตไปที่สตอรี่เทลลิ่งหรือการเล่าเรื่องมากกว่าส่วนอื่นสักหน่อย เพราะความค่อยเป็นค่อยไปในดีเทล แต่กระชับและตัดตอนในบางจุดที่สามารถทำได้ รวมถึงการคราฟต์สิ่งใหม่ๆ เข้ามาเพื่อช่วยในส่วนของการเล่าเรื่อง มันสะท้อนถึงความใส่ใจในงานของสตูดิโอ เน้นขนาดไหนก็ต้องบอกว่าผมรอดู OP มันมา 3 ตอนละยังไม่ได้เห็นเลย อาจเพราะอาจยังไม่ถึงจังหวะที่จะใส่แล้วอิมแพคก็เป็นได้

ความละเอียดในการเดินเรื่องนี้ทำให้่ตัวอนิเมะยังคงไม่ไปไหน แต่นั่นก็ทำให้เราซึมซับนิสัยและลักษณะของตัวละคร รวมถึงได้เห็นพัฒนาการของพวกเขา โดยเฉพาะตัวเอกอย่างรูเดียส ที่อาจมีประเด็นบางอย่างที่ขัดหูขัดตาบางคน แต่ส่วนตัวผมเมื่อพิจารณาจากตัวตนในชาติที่แล้ว กับสถานการณ์มนุษย์ลุงในร่างเด็กน้อยที่ตัวเขากำลังเผชิญในโลกใหม่ กับบริบทข้างต้นผมว่ามันค่อนข้างสมเหตุสมผลอยู่ และอยากให้รอดูพัฒนาการของเขาในช่วงหลังๆ ที่จะต้องเผชิญกับอีกหลายสถานการณ์ซึ่งทำให้เรารู้สึกได้ว่าจริงๆ แล้วเขาก็เป็นมนุษย์ผู้ชายคนหนึ่งนี่แหละ และรูเดียสก็ถือเป็นตัวละครที่มีมิติโดดเด่นมากๆ ตัวหนึ่งในวงการนิยายต่างโลกเลยครับ

เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ

ในภาพรวมหลังรับชมมา 3 ตอนตัวผมเองก็ยังคง Hype ไม่หยุด และรู้สึกว่าขอบคุณ Studio Bind มากๆ ที่ดัดแปลงหนึ่งในงานที่ผมชอบจัดๆ ออกมาได้มีคุณภาพขนาดนี้ แม้กระนั้นก็ยังคงต้องลุ้นต่อไปว่าจะมีงานเผาออกมาให้เห็นหรือไม่ โดยหากใครสนใจก็สามารถติดตามได้ฟรีๆ ทางช่อง YouTube Muse Thailand ซึ่งจะมาพร้อมความละเอียด 720P แต่หากใครอยากดูแบบ Full HD ทางแอป IQIYI ก็เป็นทางเลือกให้ครับแต่ต้องสมัคร VIP นะ ทั้ง 2 ช่องทาง Premiere พร้อมกันทุกๆ 5 ทุ่มครึ่ง วันอาทิตย์ครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้