10 ท่าไม้ตายใน Captain Tsubasa ที่ตรึงตาตรึงใจ

10 ท่าไม้ตายใน Captain Tsubasa ที่ตรึงตาตรึงใจ

Captain

 ถ้าพูดถึงการ์ตูนหรือเกมที่ชื่อว่า Captain Tsubasa ทุกคนก็คงจะนึกถึงกีฬาฟุตบอลที่ตัวละครเด่นจะมีท่าไม้ตายต่างๆ ออกมาให้เราได้เห็นกันอย่างมากมายเลยทีเดียว นับรวมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันผมว่าน่าจะมีถึงหลักร้อยท่ากันเข้าไปแล้วครับ วันนี้ก็เลยจะพาเพื่อนๆ ทุกคนไปดูกันซักหน่อยว่าท่าไม้ตายที่น่าจดจำของเรื่อง Captain Tsubasa นั้นจะมีท่าอะไรบ้าง และมันจะเป็นยังไง ไปดูกันเลยจ้า

1. ไดรฟ์ชู๊ต

 แม้จะไม่ใช่ท่าไม้ตายแรกของเรื่อง แต่ถ้าหากบอกว่าท่าไหนที่เป็นท่าเวอร์ๆ ท่าแรก ไดรฟ์ชู๊ต น่าจะเป็นคำตอบสำหรับใครหลายคนครับ เราจะเห็นครั้งแรกก็คือ โรแบร์โต้ ฮอนโก เป็นคนสอนให้กับ สีบาสะ นั่นเอง ลูกเตะจะเป็นการที่เหมือนปั่นลูกบอลจากด้านล่างอย่างหนัก ทำให้ลูกบอลลอยสูงขึ้นจนเหมือนข้ามคาน แต่จะหักองศาลงมาจนทำให้รับได้ยากและเข้าประตูไปนั่นเองครับ ตอนหลังๆ จะเป็นท่ามิราเคิลไดรฟ์ชู๊ตที่เป็นไดรฟ์ชู๊ตลงพื้นแล้วกระดอนไปฝั่งตรงข้าม ไปจนถึงขั้นอีกท่าที่เป็นงัดบอลแล้วกระโดดตอกส้นกลางอากาศเป็นไดรฟ์ชู๊ตกลับด้านได้ด้วยนะเออ

2. ลูกยิงพยัคฆ์

 ท่าไม้ตายของคู่แข่งสึบาสะตลอดกาลอย่าง เฮียวงะ ที่จะเป็นลูกยิงรุนแรงตรงๆ ไม่มีอ้อมค้อมใดๆ ทั้งสิ้น แต่พลังทำลายล้างรุนแรงจนถึงขั้นคนที่มาป้องกันกระเด็นได้เลยทีเดียว ช่วงแรกก็เตะออกมาเป็นเสือวิ่งอยู่ดีหรอก หลังๆ เริ่มที่จะมีการพัฒนากลายเป็นลูกเตะพยัคฆ์สายฟ้าไรจูไปเสียแล้ว แถมลากเท้าไปกับพื้นหญ้าด้วย ไม่รู้มันช่วยเพิ่มแรงหรือลดแรงกันแน่

3. ไฟเออร์ช็อต

 ท่าไม้ตายของ คาร์ล ไฮน์ ชไนเดอร์ ศูนย์หน้าตัวยิงของทีมอินทรีย์เหล็กเยอรมันครับ ที่จะเป็นการเตะบอลออกไปพร้อมกับไฟท่วมบอล ไม่รู้ว่าลูกบอลไม่ไหม้หมดรึไงกว่าจะเข้าประตู ภายหลังท่านี้ก็มีการพัฒนามากขึ้นตั้งแต่การเพิ่มขั้นความแรงไปจนถึงเตะอัด 2 ทีเพื่อเคลียร์ทาง ไม่ก็เกี่ยวบอลลงมาจากกลางอากาศแล้วกลับตัวยิงเลยก็มีครับ

4. กระโดดสามเหลี่ยมป้องกัน

 สุดยอดท่าไม้ตายการป้องกันประตูจากผู้รักษาประตูที่เรียนคาราเต้มาก่อนอย่าง วากาชิมัตสึ เคน แม้จะมีการเอาสันมือป้องกันบ้าง หรือใช้การต่อยบอลป้องกันบ้าง แต่ที่เด็ดสุดคือท่ากระโดดสามเหลี่ยมนี่แหละ เป็นการกระโดดถีบเสาประตูเพื่อดีดตัวเองไปอีกทิศทางหนึ่งอย่างว่องไวเพื่อเซฟประตูในกรณีที่พุ่งผิดด้านอะไรงี้ เรียกว่าตอนนั้น วากาบายาชิ ยังต้องอึ้งเลยทีเดียว

5. ท่ายิงคู่ Twin Shot ทั้งหลาย

 เป็นท่าประสานสำหรับคู่หูของแต่ละโรงเรียนหรือแต่ละประเทศนั่นเองครับ สำหรับท่ายิงคู่ถือเป็นท่ายิงเกือบจะพื้นฐานที่ตัวละครเด่นในเรื่องทำกันได้หลายคนเลย บางตัวนี่เตะคู่กันข้ามชาติเลยก็มี 5555 ที่จะเห็นในช่วงแรกก็คงจะเป็นพวกพี่น้องทาจิบาน่า ไม่ก็สึบาสะกับมิซากิ นี่แหละครับ จะบอกว่าท่านี้ในวงการฟุตบอลจริงๆ ก็พอมีให้เห็นบ้างอยู่เป็นระยะนะเออ

6. สกายแล็บทวินชู๊ต

 ถ้า 2 คนมันยังน้อยไป ต้องท่านี้ที่ใช้ถึง 3 คนด้วยกันครับ เป็นท่าที่ทีมญี่ปุ่นจะใช้กองหลังร่างยักษ์ จิโต ฮิโรชิ ในการเป็นฐาน แล้วยัน 2 พี่น้องทาจิบาน่าพุ่งไปเตะคู่กันนั่นเองครับ ปกติ มาซาโอะ คาซึโอะจะเป็นคนยันกันเองแล้วอีกขึ้นขึ้นไปโม่งบ้าง เตะบ้างในชื่อท่าสกายแล็บเฮอริเคน ท่านี้ที่หลายคนจำได้ก็น่าจะเป็นศึกเยาวชนโลกที่ จิโต เป็นคนใช้เพื่อเป็นฐานให้พี่น้องทาจิบานะขึ้นไปยิงครับ

7. โรลลิ่งสไปค์กลางอากาศ และลูกยิงเซปักตระกร้อ

 อันนี้ขอยกมาเนื่องด้วยเป็นท่าที่เกิดจากทีมประเทศไทยในช่วงคัดเลือกเอเชียครับ โดยท่าพวกนี้จะเป็นท่าของตัวละครแก๊งค์ 3 พี่น้องกรสวัสดิ์ สกล ฟ้าลั่น และชนะ นั่นเองครับ โดยที่ 3 คนนี้จะมีท่าคอมโบกันทั้งแบบการชิ่งไปจนถึงการยิงเลยทีเดียว และก็มีท่าพิเศษที่มีความเป็นไทยๆ อย่างลูกเตะเซปักตระกร้อกับลูกยิงช้างศึกนั่นเองครับ

8. สไปรัลเทิร์น

 ผมจำได้ว่าช่วงในยุคเยาวชนโลก Road to 2002 ได้มีการพูดถึงท่าไม้ตายของตัวเด่นในทีมเนเธอแลนด์คนนึงที่ชื่อ Brian Kluivoort ที่มาพร้อมกับสารพัดท่า Spiral ของเขา แล้วที่สะดุดกันก็คือท่า Spiral Turn ที่เป็นท่าเลี้ยงหลบของเขานั่นแหละครับ ซึ่งมันดูค่อนข้างจะแปลกๆ ไปเล็กน้อยอยู่เหมือนกันกับการหนีบลูกติดขากระโดดตะแคงขึ้นไปแล้วแกว่งดีดบอลกลับลงมาเพื่อหลอกคู่ต่อสู้ครับ

9. มิราเคิลดริบเบิล

 1 ในชายที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในช่วงเยาวชนโลกกับนักเตะอัจฉริยะทีมชาติบราซิลคนนี้กับตัวละครที่ชื่อว่า นาทูเรซ่า นั่นเองครับ ด้วยสารพัดสกิลที่ชื่อว่ามิราเคิลต่างๆ ครับ ที่เด่นๆ ก็จะเป็นท่า มิราเคิลดริบเบิ้ล เป็นการเลี้ยงบอลที่ดีดบอลไปด้านหลังแล้วปั่นบอลกลับมาด้านหน้าได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ ส่วนอีกท่าหนึ่งคือ มิราเคิลฟลายอิ้งไดรฟ์ชู๊ต ที่เป็นการยิงท่าไม้ตายแบบเดาะงัดขึ้นไปแล้วโอเวอร์เฮดบอลกระทบพื้นเปลี่ยนทิศ โอ้โห ทำได้ยังไงกันหล่ะนี่

10. แองเจิ้ลสไลด์ 

  น่าจะฮือฮาที่สุดในภาคล่าสุดที่ชื่อ ไรซิ่งซัน เลยก็ว่าได้ครับ กับเหล่านักเตะทีมชาติสเปนที่เปรียบเสมือนตัวแทนแห่งพระเจ้าในการเตะบอลเลยทีเดียว ตัวละครเด่นๆ จะมีอยู่ 2 ตัวก็คือ ราฟาเอล กับ มิคาเอล ครับ ซึ่งมิคาเอลนี่แหละที่มีท่าไม้ตายที่ทำให้ทุกคนต้องอึ้งในชื่อท่าที่ชื่อว่า Angel Slide ครับ เป็นท่าเลี้ยงบอลที่จะเป็นการขึ้นไปยืนอยู่บนลูกบอลแล้วเตะแตะเบาๆ เพื่อให้ลูกบอลไหลไปพร้อมกับตัวเองหรือเรียกว่าขี่บอลไหลตามสนามก็ได้ครับ มันฝืนธรรมชาติสุดๆ เลยทีเดียวจนหลายคนร้องโอ้โห มาถึงขั้นนี้แล้ว แม้แต่ท่าเลี้ยงบอลสโนว์บอร์ดของ ดิแอซ ก็ยังต้องยอมแพ้

Captain

 จริงๆ ก็มีอีกหลากหลายท่าที่หลายคนน่าจะจำกันได้ดีอย่างพวก ซันตาน่าเทิร์น โกลเด้นอีเกิ้ลชู๊ต และอีกมากมายก่ายกองที่การ์ตูนเรื่อง Captain Tsubasa จะพึงมี ผมนี่อยากเห็นแล้วว่าเกมภาคใหม่ Captain Tsubasa: Rise of New Champions จะเติมเต็มท่าไม้ตายเหล่านี้ให้พวกเราได้กรี๊ดกันแค่ไหน แล้วอนิเมะ Captain Tsubasa 2018-2019 ตอนนี้ไปถึงไหนแล้วหว่า เหมือนผมเห็นเริ่มไปภาคเยาวชนโลกแล้วป่ะ ไม่ได้ตามเลย ใครรู้วานบอกทีครับ

10 ท่าไม้ตายใน Captain Tsubasa ที่ตรึงตาตรึงใจ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้