นักศึกษาปริญญาเอกจากอิตาลีใช้ อะนิเมะ และ มังกะ เพื่อสอนวิชาดาราศาสตร์และฟิสิกส์

ถึงอนิเมะส่วนใหญ่จะมีมุกที่เมินกฏฟิสิกส์มากมาย อย่างเช่นการเล่นมุกต่อยคนลอยออกไปนอกโลก, หรือแสงลึกลับกับหมอกปริศนาที่บดบังทัศนียภาพอันงดงาม หรือกระทั่งอัตราการเด้งแกว่งของหน้าอกตัวละครหญิงที่ผิดปกติก็ตาม แต่ตอนนี้มีนักศึกษาปริญญาเอกของอิตาลี ใช้อนิเมะเพื่อสอนฟิสิกส์และดาราศาสตร์แก่คนอื่นแล้ว

โดยโปรเจ็กต์นี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับดาราศาสตร์ ตั้งแต่พื้นฐานของอวกาศไปจนถึงดาราศาสตร์ฟิสิกส์ โดยใช้ตัวอย่างจากอนิเมะ Galaxy Express 999, Saint Seiya, Fist of the North Star, และ Sailor Moon เป็นต้น

“เราใช้ข้อมูลจากการ์ตูนที่มีเนื้อหาสมจริง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความจริงที่เลวร้ายของการเดินทางในอวกาศ” Dall’Olio ยังเขียนอีกว่า ในทางตรงกันข้าม เราใช้อนิเมะที่มีโลกทัศน์อันยอดเยี่ยม ในการเปิดประเด็นหัวข้อต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องราวของความแตกต่างของดวงดาว, ดาวเคราะห์ และกาแล็กซี่ , ความเป็นไปได้ในการพบเจอสิ่งมีชีวิตบนดาวดวงอื่น แถมเรายังใช้เพื่ออธิบายความต่างทางวัฒนธรรมที่เรียกกลุ่มดาวเดียวกันในรูปแบบที่ต่างกันไป”

และล่าสุด ทางหน่วยงาน สหพันธ์ดาราศาสตร์ระหว่างประเทศ (IAU) ได้พา Dall’Olio และโครงการของเธอไปยังประเทศญี่ปุ่น เพื่อนำเสนอในงานประชุม “Communicating Astronomy with the Public” ที่ฟุคุโอกะแล้ว ซึ่งตัวโปรเจ็กต์นี้ก็เป็นการนำเอาอนิเมะดังๆ อย่างเช่น การเดินทางข้ามอวกาศของ Space Battleship Yamato ก่อนมาพูดถึงเรื่องราวความรู้ของดาราศาสตร์ในปัจจุบัน อย่างเช่นดาวเคราะห์ทั้งในและนอกระบบสุริยะเป็นต้น

เครดิต : http://sgcafe.com/2018/05/doctoral-student-italy-used-anime-manga-teach-astronomy-physics/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้