เหมือนเกินไปเลยโดน ศาลตัดสินยกเลิกแบรนด์ Robot Cat ของจีนเพราะละเมิดสิทธิ์ โดราเอมอน จากญี่ปุ่น

ศาลจีนได้ตัดสินว่าตัวละครที่จดทะเบียนมานี้เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของตัวละครหุ่นยนต์แมว “โดราเอม่อน” ที่โด่งดังของประเทศญี่ปุ่นและยังได้ตัดสินยกเลิกเครื่องหมายการค้าเกี่ยวกับตัวละครนี้ของประเทศจีนด้วย

โดยเจ้าตัวละครนี้ถูกจดทะเบียนโดยบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดฟูเจี่ยนของประเทศจีนเมื่อปี 2015 ซึ่งในปีต่อมา บริษัท ที่อยู่ในเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิ์โดราเอมอนอย่างถูกต้องที่ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อหน่วยงานรัฐบาล โดยกล่าวว่าตัวละครนั้นมีลักษณะคล้ายกับโดราเอมอนมาก หน่วยงานรัฐบาลจึงได้ตัดสินว่าเครื่องหมายการค้า Robot Cat นี้ไม่ถูกต้อง

แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัทฟูเจี้ยนก็พยายามยื่นคัดค้านการตัดสินต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาในกรุงปักกิ่ง โดยอ้างว่าถึงแม้ตัวละครมีความคล้ายคลึงกับโดราเอมอนก็จริง แต่ว่าเขาสร้างมันให้ต่างกับโดราเอม่อนอย่างสิ้นเชิงเลย แต่อย่างไรก็ตาม ทางผู้พิพากษาที่รับผิดชอบคดีนี้ได้อ่านมังกะโดราเอม่อนของญี่ปุ่นเตรียมไว้ก่อนที่จะขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดีอย่างเด็ดขาดแล้ว

การพิจารณาคดีในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศจีน เพราะยังมีสินค้าแบรนด์ญี่ปุ่นอีกหลากหลายชนิดที่ได้รับการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในประเทศจีนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ถือสิทธิก่อน

เครดิต : https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20180504_24/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้