ร้านการ์ดในย่านอากิบะออกกฎใหม่ ไม่ต้อนรับลูกค้าที่กลิ่นตัวแรงเข้าร้าน

Akiba

จากนี้ไปใครที่คิดจะเดินจับจ่ายซื้อของในย่านอากิฮาบาระ (เรียกย่อว่า อากิบะ) ของญี่ปุ่นอาจต้องสำรวจร่างกายตัวเองกันสักหน่อยแล้วละครับ เมื่อร้านขายการ์ดสะสมแห่งหนึ่งในย่านดังกล่าวได้ออกประกาศแนะนำผ่านโซเชียลมีเดียถึงลูกค้าทั้งหลายว่าควรอาบน้ำหรือใช้ผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นกายก่อนที่จะเข้ามาในร้านด้วย

อนึ่ง ร้านที่ว่านี้มีชื่อว่า Cardland ซึ่งเป็นร้านการ์ดแบบแฟรนไชส์ที่มีสาขาอยู่มากมายทั่วญี่ปุ่น รวมถึงสาขาที่อยู่ใจกลางย่านอากิบะ โดยภายในร้านจะมีจำหน่ายทั้งการ์ดจากอนิเมะและเกมต่าง ๆ อาทิ One Piece, Gundam, Digimon ฯลฯ

สำหรับการประกาศในลักษณะนี้เคยมีมาก่อนแล้วกับการจัดแข่งขันการ์ดระดับทัวร์นาเมนต์ครับ โดยปกติแล้วงานแข่งขันก็มักจะมีผู้คนจำนวนมากกระจุกตัวกันอยู่ในสถานที่เดียวเป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งตอนนั้นทางร้านได้ให้สิทธิ์แก่คณะกรรมการในการถอดถอนหรือแบนผู้เล่นที่มีกลิ่นตัวไม่พึงประสงค์ออกจากการแข่งขันได้ทันที

หลังจากที่ข้อความประกาศของร้าน Cardland ได้ถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตในญี่ปุ่นก็พากันแสดงความเห็นเข้ามาแบบไม่ขาดสาย ส่วนใหญ่จะแสดงความเห็นอกเห็นใจ พร้อมกับแชร์ประสบการณ์ที่เคยเจอคนกลิ่นตัวแรงในร้านขายการ์ด, การแข่งขันการ์ด หรือในสถานที่อื่น ๆ มาก่อน ขณะที่บางความเห็นได้วิพากษ์วิจารณ์ร้านว่าไม่มีทางที่จะควบคุมปัญหาเรื่องกลิ่นให้หมดไปได้หรอก โดยเฉพาะสภาพอากาศในญี่ปุ่นช่วงนี้ที่กำลังเข้าสู่ฤดูร้อนด้วย บ้างก็อ้างว่าค่าใช้บริการตามโรงอาบน้ำ ออนเซน หรือแม้แต่ร้านซักรีดนั้นถือว่าแพงเอาเรื่อง ทำให้คนที่มีปัญหาด้านการเงินอยู่แล้วย่อมไม่สามารถดูแลกลิ่นกายไม่ให้รบกวนคนรอบข้างได้

ขณะเดียวกัน ร้านค้าอื่น ๆ พอเห็นร้าน Cardland ออกกฎมาเช่นนี้ก็เริ่มที่จะทยอยทำตามกันบ้างแล้ว เช่นร้าน Torayabasu ที่มอบสิทธิ์แก่พนักงานร้านให้สามารถเชิญลูกค้าที่มีกลิ่นตัวแรงออกจากร้านได้หากเห็นสมควร และก็แน่นอนว่าความเห็นจากชาวเน็ตที่มีต่อร้านดังกล่าวก็แตกออกเป็นสองฝ่าย ทั้งฝ่ายที่สนับสนุนกฎนี้ และฝ่ายที่มองว่าทางร้านออกกฎที่เข้มงวดเกินไป

อย่างไรก็ตาม ทั้ง Cardland และ Torayabasu ต่างก็ยืนกรานในการใช้กฎใหม่นี้ต่อไป ซึ่งล่าสุดทาง Cardland ก็ได้ออกโปรโมชั่นใหม่ด้วยการแจกผลิตภัณฑ์ Oxi Clean ที่ใช้ขจัดคราบอเนกประสงค์ให้กับผู้เข้าแข่งขันการ์ดของร้านแบบฟรี ๆ และแจกแบบใครมาก่อนได้ก่อนด้วย

ทุกวันนี้อากิบะไม่ใช่เพียงสถานที่เดียวที่ประสบกับปัญหานี้ครับ หากแต่งานเกม อนิเมะ หรือคอมิกในฝั่งตะวันตกก็เคยเจอปัญหานี้มาตลอดเช่นกัน และเคยมีประกาศเตือนผู้ที่มีกลิ่นตัวหากจะเข้าร่วมงานมาแล้ว ขนาดที่มีคำเรียกผู้ร่วมงานที่มีกลิ่นตัวแรงว่า “Con Funk” ซึ่งสื่อถึงคนที่มีกลิ่นตัวระดับป่วนงานได้กันเลยทีเดียว หรืออย่าง Konami บริษัทเกมชื่อดังที่เป็นเจ้าของสิทธิ์การ์ดเกม Yu-Gi-Oh! ก็ยังเคยออกกฎเตือนเรื่องกลิ่นตัวในงานแข่งขันมาแล้ว

ทั้งนี้ การดูแลกลิ่นกายถือเป็นเรื่องที่ควรทำเวลาต้องอยู่ร่วมกับคนหมู่มากครับ ยิ่งถ้าอยู่ในพื้นที่ปิดเป็นเวลาร่วมชั่วโมงก็ยิ่งควรต้องใส่ใจความรู้สึกของผู้ร่วมงานคนอื่นด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก

https://unseenjapan.com/akihabara-card-shop-smell/


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้