หนุ่มชาวญี่ปุ่นถูกจับข้อหานำ Shonen Jump ฉบับปี 1984 ปลอมมาประมูลขาย

สถานีตำรวจ Tsubata ของจังหวัดอิชิกาวะ ของประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศว่า พวกเขาได้เข้าจับกุมชายคนหนึ่งที่ได้นำ Shonen Jump ปลอมมาขายผ่านการประมูลอย่างเป็นทางการแล้ว

Shonen Jump

โดยรายงานได้ระบุว่าชายชาวญี่ปุ่นอายุ 50 คนหนึ่งได้มีนิตยสาร Weekly Shonen Jump ของปี 1984 ฉบับที่ 51 ของปลอมเอาไว้ในครอบครอง ซึ่งมันเป็นของละเมิดลิขสิทธิ์โดยที่ตัวเขาเองก็ทราบดี แต่ก็ยังนำนิตยสารดังกล่าวมาวางขายผ่านการประมูลออนไลน์และสามารถขายไปได้ในราคา 180,000 เยน (ประมาณ 46,000 บาท)

Shonen Jump

ผู้ที่ชนะการประมูลคือชายวัย 30 ปีที่อาศัยอยู่ในตัวจังหวัดอิชิกาวะ และมีนิตยสารของจริงไว้ในครอบครองด้วย ซึ่งทันทีที่เขาได้รับนิตยสารปลอมมามันก็ทำให้เขาทราบได้ทันทีจากคุณภาพของกระดาษ และการทำสันของหนังสือที่ใช้กาวในการเข้าเล่มซึ่งแตกต่างไปจากของแท้มาก ๆ จนทำให้เขาเกิดความสงสัยและนำไปสู่การแจ้งความกับทางตำรวจนั่นเอง

Shonen Jump

สำหรับนิตยสาร Weekly Shonen Jump ปี 1984 ฉบับที่ 51 เป็นฉบับที่เป็นที่ต้องการของนักสะสมเป็นอย่างมาก เพราะมันเป็นฉบับที่ Dragon Ball ตอนแรกของ Akira Toriyama ได้ลงตีพิมพ์นั่นเอง โดยล่าสุดทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางของ Weekly Shonen Jump ก็ได้ออกมาแถลงการณ์เหตุการณ์ดังกล่าวแล้วว่ามันเป็นการกระทำที่ละเมิดลิขสิทธิ์ในการทำสำเนาใหม่โดยไม่ได้รับอนุญาตและได้มีการนำไปวางขายผ่านระบบประมูลออนไลน์นั่นเอง และยังได้ชี้ให้เห็นว่าตัวนิตยสารฉบับแท้จะเย็บสันด้วยลวดเย็บกระดาษไม่ใช่กาวอย่างฉบับละเมิดลิขสิทธิ์อีกด้วย

ที่มา: Anime Corner

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้