ความดีไม่มีวันตาย! 5 ซุปเปอร์ฮีโร่และผู้สืบทอดเจตจำนง


 

     ซุเปอร์ฮีโร่นั้น แม้จะต่อสู้กับสิ่งชั่วร้ายมานมนานแค่ไหน พวกเขาก็ไม่สามารถที่จะอยู่ต่อกรกับศัตรูได้ชั่วนิรันดร์ ด้วยเหตุนี้เองซุปเปอร์ฮีโร่ทั้งหลายจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนผู้สืบทอดตำแหน่ง หรือไม้ต่อ เพื่อให้ความยุติธรรมนั้นยังคงอยู่ต่อไป โดยผู้เขียนได้นำข้อมูลของการผลัดเปลี่ยนตำแหน่งของซุปเปอร์ฮีโร่ยอดฮิตทั้ง 5 มานำเสนอ ซึ่งจะมีใครบ้างนั้นตามไปดูกันเลย

1. Captain America 

สตีฟ โรเจอร์ส (Steve Rogers): เดิมทีนั้นเป็นเพียงชายหนุ่มผู้รักในความถูกต้อง แต่โชคร้ายที่เกิดมามีรูปร่างผอมแห้งแรงน้อยแถมขี้โรค แต่หลังจากได้รับการฉีดเซรุ่ม Super Solider ส่งผลให้เขามีพละกำลังแข็งแกร่งเหนือมนุษย์ เขาจึงใช้พลังที่ได้รับปราบปรามเหล่าร้ายในนามของวีรบุรุษผู้รักชาติอย่าง Captain America

ชายหนุ่มผอมแห้งผู้รักในความยุติธรรมกลายมาป็นซุปเปอร์ฮีโร่สัญลักษณ์แห่งอเมริกันชน

เจมส์ "บัคกี" บาร์น (James "Bucky" Barnes):  เพื่อนรักของ Captain America ผู้ที่เคยถูกล้างสมองกลายเป็นนักรบผู้เยือกเย็นอย่าง Winter Soldier และจบลงที่การสืบทอดเจตนารมย์ของสตีฟ โรเจอร์ส ในภายหลังจากการเสียชีวิตของเขาในเหตุการณ์ Civil War แต่ต่อมาก็ได้คืนตำแหน่งนี้ให้กับสตีฟ โรเจอร์ส เมื่อรู้ว่าความจริงว่าเขานั้นยังไม่ตาย Captain America ในฉบับบักกีนั้นค่อนข้างจะดุดันกว่าสตีฟ โรเจอร์สรวมถึงใช้ปืนในการต่อสู้ด้วย

บทบาทอันหลากหลายของบักกี

แซม วิลสัน (Sam Wilson): ก่อนจะมาเป็น Captain America นั้น เดิมทีเขาเป็น Falcon ฮีโร่ผู้เชี่ยวชาญการต่อสู้กลางอากาศ แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นเมื่อเซรุ่ม Super Soldierในตัวของสตีฟ โรเจอร์สนั้นได้หมดลง เขาจึงต้องจำใจมอบตำแหน่ง Captain America ให้กับแซม วิลสันคู่หูที่เคียงบ่าเคียงไหล่และไว้ใจที่สุดคนหนึ่งของเขา

Captain America คนล่าสุดที่เหาะเหินกลางอากาศได้


 

2. Spider – Man 

ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ (Peter Parkder): หนุ่มน้อยอัจฉริยะที่ถูกแมงมุมกัมมันตรังสีกัดเข้าโดยบังเอิญ ทำให้ได้รับความสามารถที่ใกล้เคียงกับแมงมุมทั้งพละกำลัง ปีนไต่ตึก และการรับรู้ภัยเบื้องหน้าด้วย Spider Sense ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์นั้นค่อนข้างมีฐานะยากจนผสมกับการได้พบเจอเหตุการณ์ร้ายแรงมากมาย จึงทำให้การเป็นฮีโร่ของเขานั้นไม่ราบรื่นเท่าที่ควรจะเป็น 

ได้รับพลังจากการกัดของแมงมุมที่โดนกัมมันตรังสี

เบน ไรลี่ (Ben Reilly): เป็น Spider – Man ร่างโคลนของปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ที่เกิดจากวายร้ายนาม The Jackal สร้างขึ้นหมายจะแก้แค้น Spider – Man โดยสาเหตุนั้นเกิดจากการที่ The Jackal คิดว่าปีเตอร์ ปาร์คเกอร์เป็นคนฆ่า เกว็น สเตซี่ลูกศิษย์สุดรักของเขา(และเป็นแฟนคนแรกของปีเตอร์ ปาร์คเกอร์เช่นกัน) ในภายหลังปีเตอร์ได้มอบตำแหน่ง Spider – Man ให้กับ เบน เพื่อที่จะปลีกตัวไปใช้ชีวิตกับเอมเจแฟนสาวคนล่าสุดของเขา แต่โชคร้ายที่ผลตอบรับจากแฟนๆ ไม่ดีนักทำให้ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ ถูกเขียนบทให้กลับมารับตำแหน่งไอแมงมุมเช่นเดิม

แม้จะเป็นร่างโคลนแต่ก็แยกแยะออกอย่างง่ายดายด้วยดูลวดลายของชุด

 

ออตโต ออคเทเวียส (Otto Octavius): คู่ปรับตัวฉกาจของ Spider – Man ที่ต้องการจะสลับร่างกับปีเตอร์ ปาร์คเกอร์เพื่อหวังผลประโยชน์ในคราบของซุปเปอร์ฮีโร่ จึงทำการหลอกล่อให้เข้ามาติดกับในเครื่องสลับร่าง ส่งผลให้ ออตโตนั้นได้กลายเป็น Spider -Man อยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่แล้วตำแหน่งฮีโร่ก็อยู่กับเขาได้ไม่นานสุดท้ายก็ต้องคืนร่างให้กับปีเตอร์ ปาร์คเกอร์เหตุเพราะคนรักของเขานั้นกำลังอยู่ในอันตรายและมีเพียง Spider – Man ตัวจริงอย่างปีเตอร์เท่านั้นที่จะแก้ไขสถาณการณ์นี้ได้

เครื่องจักรแผงหลังอันเป็นเอกลักษณ์ได้ถูกปรับเปลี่ยนรูปร่างให้เข้ากับชุด Spider – Man


 

3. Antman 

แฮงก์ พิม (Hank Pym): นักวิทยาศาสตร์สุดอัจฉริยะผู้คิดค้นอานุภาคพิม (Pym Particle) ที่สามารถย่อและขยายสิ่งใดก็ได้ ด้วยเหตุนี้เองเขาจึงออกปกป้องความดีด้วยพลังสุดอัศจรรย์ที่เขาเป็นคนคิดค้น พร้อมทั้งประดิษฐ์อุปกรณ์ไว้ใช้สื่อสารกับมดเพื่อให้เข้ากับการใช้งานพลังของเขา

การทดสอบอันเสี่ยงตายในช่วงแรกที่ค้นพบอนุภาคพิม

สก็อตต์ แลงค์ (Scott Lang): เดิมทีสก็อตต์นั้นเป็นวิศวะกรผู้เชี่ยวชาญด้านอิเล็กทรอนิกส์ ที่ต้องเสียประวัติอันดีงามให้กับการปล้นทรัพสินย์มีค่าต่างๆ เพื่อหาเงินเยียวยาอาการป่วยลูกสาวของเขา แต่แล้วสวรรค์ย่อมเห็นใจคนดีเพราะในภายหลังนั้นแฮงก์ พิมได้มอบชุด Antman ที่สก็อตต์ขโมยไปจากเขาพร้อมยกตำแหน่ง Antman ให้ ด้วยภายใต้ข้อแม้ว่าสก็อตต์นั้นจะต้องทำแต่สิ่งดี

สก็อตต์ แลงค์ผู้รักลูกสาวสุดหัวใจ

 

อีริค โอเกดี้ (Eric O'Grady): เจ้าหน้าที่ยศผู้น้อยของหน่วย S.H.I.E.L.D. ที่มีอุปนิสัยลามกชอบแต๊ะอั๋งสาวๆ และบ้าผู้หญิงเป็นชีวิตจิตใจ โดยเขามีหน้าที่คุ้มกันแฮงก์ พิม แต่ด้วยเหตุบังเอิญ เขาดันได้ชุด Antman มาใส่อย่างไม่ได้ตั้งใจ แต่ในภายหลังเขาถูกเลือกให้เป็น Antman พร้อมทั้งชุดของเขาก็ได้มีการอัพเกรดให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

มักใช้พลังฮีโร่ทำตามใจตนเอง เช่นการดูสาวๆ อาบน้ำ (ฮีโร่แบบนี้ก็มีแหะ)


 

4. Hulk 

บรูซ แบนเนอร์ (Bruce Banner): นักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องที่โตมาพร้อมกับสภาวะจิตใจอันหม่องมน ซ้ำยังประสบอุบัติเหตุจากการระเบิดของงานวิจัยรังสีแกมม่า ส่งผลให้เขากลายเป็นมนุษย์ยักษ์ตัวเขียวจอมพลังที่มีอารมณ์เกรี้ยวกราดและเมื่อยิ่งโกรธพลังก็จะยิ่งสูงขึ้น โดยในตอนที่เป็น Hulk นั้นจะมีความทรงจำของบรูซ แบนเนอร์เพียงหยิบมือเท่านั้น ทำให้มักจะทำอะไรตามสัญชติญาณแทนมันสมองอันชาญฉลาดของเขา

"อย่าทำให้ผมโกรธ คุณจะไม่ชอบเวลาที่ผมโกรธ" คำคมของเขาล่ะ 

อมาเดอุส โช (Amadeus Cho): ประวัติ Hulk คนนี้ค่อนข้างมีชีวิตที่อดสู เพราะพ่อแม่เขานั้นต้องเสียชีวิตลง เพียงเพราะความชาญฉลาดของเขาเป็นพิษในเกมโชว์บนโลกออนไลน์นาม Brian Fight  ส่วนสาเหตุที่เขากลายมาเป็น Hulk ได้นั้นก็เพราะเขาต้องการช่วยชีวิตบรูซ แบนเนอร์ ที่ดูดกลืนรังสีแกมม่ามากเกินไป อมาเดอุส โช จึงทำการย้ายร่าง Hulk ในตัวบรูซ แบนเนอร์มาใส่ร่างของตนด้วยเครื่องมือที่มีรูปร่างคล้ายกำไร ด้วยเหตุนี้เอง อมาเดอุส โช จึงสืบทอดตำแหน่ง Hulk ไปโดยปริยาย

Hulk ที่ความฉลาดเทียบเท่าบรูซ แบนเนอร์และเป็นคนเอเชีย


 

5. Thor 

โดนัลด์ เบลค (Donald Blake): Thor ในฉบับของคอมมิคนั้นดูจะแตกต่างจากภาพยนตร์พอสมควร โดยในคอมมิคนั้น Odin บิดาของ Thor ต้องการจะสั่งสอนลูกชายหัวร้อนสุดก้าวร้าวของตน จึงลบความทรงจำและเปลี่ยนร่างบุตรชายของเขาให้กลายเป็นนักศึกษาแพทย์ผู้พิการต้องใช้ไม้เท้าช่วยพยุงนามว่า โดนัลด์ เบลค แต่เทพก็คือเทพอยู่วันเย็นค่ำเพราะไม่นานนักเขาก็ค้นพบว่าไม่เท้าที่ติดตัวเขามาตลอด แท้จริงแล้วคือค้อน Mjolnir ที่สามารถทำให้เขากลายร่างเป็น Thor เทพเจ้าสายฟ้าได้รวมถึงได้รับความทรงจำทั้งหมดกลับคืนมาจึงรับรู้ว่าตัวเองนั้นเป็นเทพที่อยู่ในร่างของมนุษย์ พลังของ Thor นั้นสามารถใช้สายฟ้าในการโจมตี พละกำลังที่แข็งแรงเกินมนุษย์มนา พร้อมทั้งสามารถเหาเหินกลางอากาศได้ด้วยพลังจากค้อน Mjolnir

กลายร่างเดิมด้วยการเอานำไม้เท้า (Mjolnir) เคาะพื้น 

เจน ฟอสเตอร์ (Jane Foster): แฟนสาวของ โดนัลด์ เบลค หรือผู้ที่เป็นร่างจำแลงของเทพเจ้าสายฟ้า Thor โดยในระหว่างเหตุการณ์ Original Sin นั้นมีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็น เจน ฟอสเตอร์ค้นพบว่าตนเองเป็นมะเร็งเต้านมและ Thor นั้นไม่สามารถที่จะยกค้อน Mjolnir ได้อีกต่อไป แต่ในเวลาต่อมาได้มีหญิงสาวปริศนาคนหนึ่งสามารถยกค้อนแห่งทวยเทพนี้ได้และได้ออกต่อสู้กับเหล่าวายร้ายทั้งหลายแทน Thor ต้นฉบับ และเมื่อความจริงได้เปิดเผย หญิงสาวที่ใช้พลังเทพเจ้าสายฟ้านั่นได้คือ เจน ฟอสเตอร์ แฟนสาวของเขานั่นเอง โดยค้อน Mjolnir นั้นช่วยยับยั้งผลของมะเร็งได้ในตอนที่แปลงร่าง Thor เขาจึงมอบตำแหน่งให้เจนเพื่อสืบทอดเจตนารมย์และถือเป็นการยื้อชีวิตคนรักของเขาไปในตัว

สิ่งที่ยื้อชีวิตของเจน ฟอสเตอร์ได้มีเพียงพลังจากค้อน Mjolnir เท่านั้น

     จะเห็นได้ว่าในการเปลี่ยนแปลงตัวละครหรือการรับช่วงต่อของซุปเปอร์ฮีโร่จะไม่มีเกณฑ์ใดมากำหนดยกตัวอย่างเช่น Hulk ที่เป็นคนเอเชีย, Thor ที่เป็นผู้หญิง เป็นต้น การปรับเปลี่ยนตัวละครในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการเปิดกว้างของ MARVEL โดยนัยยะสำคัญที่สื่อคงจะเป็น "เราทุกคนคือฮีโร่และฮีโร่นั้นไม่ได้จำกัดเพศและเชื้อชาติ" รวมถึงข้อความที่ MARVEL ส่งถึงผู้อ่านมาโดยตลอดคือ "ซุปเปอร์ฮีโร่ไม่ได้มีเพียงแค่ในหนังสือการ์ตูน" หากแต่ใครก็ตาม กล้าที่จะยืดมั่นในความดี ผู้เขียนเชื่อว่าโลกใบนี้นั้นจะสามารถเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดียิ่งๆ ขึ้นไปได้อย่างแน่นอน 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้