The Sims 4 ถูกชาวเกาหลีใต้ร้องเรียนเรื่อง DLC ธีมญี่ปุ่น จนต้องนำท่าเคารพศาลเจ้าออกกับแก้ไขคอนเทนตร์บางส่วน

The Sims 4 ถูกร้องเรียนเรื่อง DLC ธีมญี่ปุ่น จนต้องแก้ไขคอนเทนตร์บางส่วน

    The Sims 4 เกมจําลองสถานการณ์ที่เล่นได้เพลินๆจนสูบเวลาชีวิตได้เป็นปีๆ จากผู้จัดจำหน่าย Electronic Arts เตรียมออก DLC ตัวใหม่ “Snowy Escape” ที่จะเพิ่มสถานที่ท่องเที่ยวรวมไปถึงคอนเทนต์ต่างๆที่มีความเป็นญี่ปุ่นในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ซึ่ง มันก็ทำให้ผู้เล่นรู้สึกดีใจกันมากที่กำลังจะมีอะไรใหม่ๆมาให้เล่นกันอีก แต่ปรากฏว่าเนื้อหาบางส่วนใน DLC ตัวนี้กลับทำให้ผู้เล่นชาวเกาหลีใต้รู้สึกไม่พอใจแล้วร่วมกันร้องเรียนไปยัง Electronic Arts จนโปรดิวเซอร์ของเกมต้องออกมาขอโทษพร้อมแก้ไขเนื้อหาใน DLC ดังกล่าวแล้ว

The Sims 4 Snowy Escape: Official Reveal Trailer
https://youtu.be/MwOpX9pWsdU

    โดยประเด็นที่ชาวเกาหลีเรียกร้องไปยัง Electronic Arts เกี่ยวกับ DLC ตัวดังกล่าวว่ามันแย่มากก็คือ “ท่าเคารพศาลเจ้า” เพราะในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารของกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นได้บังคับให้ชาวเกาหลีต้องไปเคารพศาลเจ้า และถ้าหากไม่ทำตามก็จะถูกฆ่า หรือถูกทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรง แล้วพอมาเห็นท่าดังกล่าวในเกม The Sims 4 ชาวเกาหลีก็รู้สึกสะเทือนใจเพราะมันทำให้นึกถึงอดีตที่เกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ส่วนอีกเรื่องก็คือชุดของตัวละครมีอยู่ชุดหนึ่งที่ดูคล้ายกับ “ธงอาทิตย์อุทัย” ซึ่งสำหรับชาวเกาหลีแล้วมันเหมือนกับสัญลักษณ์การเชิดชูลัทธิอาณานิคมที่พวกเขาเกลียดมาก

ก่อนแก้ไข

The Sims4 - DLC - 1

หลังแก้ไข

The Sims4 - DLC -2

ก่อนแก้ไข

The Sims4 - DLC -3

หลังแก้ไข

The Sims4 - DLC -4

    และหลังจากที่ Electronic Arts ได้ทราบเรื่องนี้คุณ Graham Nardone ที่มีตำแหน่งเป็นโปรดิวเซอร์ของ The Sims 4 ก็ได้ทวีตข้อความแถลงขอโทษผู้เล่นชาวเกาหลีทุกคน พร้อมกับจัดการให้ผู้พัฒนาแก้ไข DLC ดังกล่าวแล้ว และยังระบุว่าที่โลกของ Sims พวกเขาจะไม่แสดงความเคารพต่อศาลเจ้า แล้วตอนนี้ก็แก้ไขลายของเสื้อผ้าแล้ว และย้ำว่า “ต้องขอโทษจริงๆที่ทำให้ชาวเกาหลีต้องรู้สึกเจ็บปวด”

 

The Sims 4 - 1

https://twitter.com/SimGuruGraham/status/1319730336549330946


    ซึ่งหลังจากที่ Electronic Arts ได้แก้ไขคอนเทนต์ที่เป็นประเด็นเหล่านี้ไปเรื่องทุกอย่างก็เหมือนจะจบลงได้ดี แต่ปรากฏว่าได้เกิดดราม่าใหม่ขึ้นมาในประเทศญี่ปุ่นแทน เพราะจนถึงทุกวันนี้ชาวญี่ปุ่นยังคงมีวัฒนธรรมการเคารพศาลเจ้าอยู่ และชาวญี่ปุ่นยังให้ความเห็นว่า “การที่นำท่าเคารพออกไปจากเกมแบบนี้ก็เหมือนกับว่าทาง Electronic Arts ไม่ได้แคร์ความรู้สึกของชาวญี่ปุ่นเลย” พร้อมกับกล่าวว่าความคิดของชาวเกาหลีที่นำเรื่องการเคารพศาลเจ้าไปผูกติดกับเรื่องลัทธิฟาสซิสต์ หรือเป็นสัญลักษณ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง และเริ่มล่ารายชื่อให้ Electronic Arts นำสิ่งที่ปรับออกไปกลับคืนมาด้วย

โดยคอมเนท์จากชาวญี่ปุ่นก็มีดังนี้

今から全部韓国テーマに作り変えたらどうっすかね?
งั้นทำไมไม่แก้ธีมของเกมทั้งหมดให้เป็นเกาหลีไปเลยล่ะ?

EAほんまゴミ
EA โคตรขยะ

どこが旭日旗に見えるんや
พวกเอ็งมองมุมไหนให้เป็นธงอาทิตย์อุทัย

EAはただでさえ落ち目なのにそういうことするからなぁ
EA แค่นี้ก็ตกต่ำแล้วนะ ยังจะทำตัวแบบนี้อีกเรอะ

くっだらね謝罪するくらいなら日本DLCなんて作るな
ปัญญาอ่อน ถ้าจะมาขอโทษแบบนี้ก็อย่าทำ DLC ญี่ปุ่นแต่แรกสิ

旭日旗はいつものだが参拝が意味わからん
ธงอาทิตย์อุทัยมันโดนประจำยังไม่เท่าไหร่ แต่ท่าเคารพศาลเจ้านี่อะไร

もう韓国から太陽をなくせばいいんじゃないかな?
คราวหลังเอาพระอาทิตย์ออกจากเกาหลีไปด้วยนะ

参拝しなかったら神社作る意味ないのでは?
ถ้าไม่แสดงความเคารพแล้วเอ็งจะมีศาลเจ้าไปไว้ทำอะไร

日本人のプレイしてる人少ないのに何で日本文化入れた?大人気韓国のにしてやれよ
ญี่ปุ่นคนเล่น Sims น้อยแล้วจะใส่ DLC ญี่ปุ่นไปทำไม? ทำไมไม่ใส่เกาหลีไปซะแต่แรกล่ะ

もう病気だよ
แบบนี้มันป่วยแล้วล่ะ

    ก็ดูเหมือนว่าประเด็นนี้จะไม่จบลงง่ายๆ และเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนมาก ก็คงต้องมารอดูกันว่า Electronic Arts จะแก้ไขเรื่องนี้อย่างไร

The Sims 4 ถูกร้องเรียนเรื่อง DLC ธีมญี่ปุ่น จนต้องแก้ไขคอนเทนตร์บางส่วน

ที่มา http://blog.esuteru.com/
Arms

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้