เริ่มเล่น Final Fantasy XIV Online ตอนนี้ ช้าไปหรือเปล่า ?

เริ่มเล่น Final Fantasy XIV Online ตอนนี้ ช้าไปหรือเปล่า ?

Fantasy

 คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Final Fantasy XIV Online เป็น 1 เกม mmorpg เบอร์ต้นของโลกไปแล้วด้วยผู้เล่นกว่า 20 ล้านคนทั่วโลก (ถ้าตีกลมๆ ว่ามีคนเลิกไปแล้วส่วนนึงก็น่าจะเหลือซัก 10 ล้านคน) และก็ยังมีผู้เล่นหน้าใหม่เพิ่มเติมเข้ามาอยู่ตลอดเวลา ล่าสุดตัวเกมเองก็ได้มีการอัพเดตแพตช์ใหม่อย่าง 5.3 ที่ชื่อว่า Reflections in Crystal กันไปแล้ว ผู้เล่นเก่าหลายคนก็แห่กันกลับมาทำเควสต์เนื้อเรื่อง ปลดคอนเท้นท์ใหม่ๆ กันต่อจนเซิร์ฟที่ผมเล่นเองต้องต่อคิวเข้าหลักพันคน ประเด็นมันอยู่ตรงที่หลายคนเริ่มหันมาสนใจ Final Fantasy XIV Online กันได้ซักพักแล้ว แต่ไม่รู้ว่าถ้าหากมาเริ่มเล่นตอนนี้ มันจะไล่คนเก่าๆ ไม่ทันหรือเปล่า ? มันอะไรยังไงบ้างถ้าอยากจะเล่น วันนี้ผมก็เลยจะมาป้ายยากันอีกครั้งสำหรับคนที่สนใจนั่นเองครับ

XIV

 หากใครที่ยังไม่รู้จัก หรือไม่รู้ว่า Final Fantasy XIV Online เป็นเกมแนวอะไรยังไง สามารถไปอ่านกันได้ที่ https://www.online-station.net/pc-console-game/view/139042 ครับ แต่ถ้าหากรู้จักแล้ว เราก็มาดูเรื่องหลักกันต่อเลยครับว่า ถ้าเราเริ่มต้นเล่นตอนนี้มันจะสายไปหรือเปล่า อันเนื่องด้วยมาจากตัวเกมก็ค่อนข้างจะเก่าแก่ (ถ้านับจากภาค 2.0 ก็ประมาณ 7 ปี) หลายคนอาจจะคิดว่าเกมมันน่าจะไปไกลมากๆ แล้ว กว่าจะไล่ทันเพื่อนๆ ก็น่าจะยากมาก แต่ความจริงแล้วก็คือไม่ว่าคุณจะเริ่มเล่นช้าแค่ไหนก็จะตามผู้เล่นเก่ากันได้ทวันอย่างแน่นอนครับ

Fantasy

 ที่บอกว่าทันก็เพราะว่าตัวเกมจะมี Cap เลเวลของมันอยู่ อย่างเช่นตอนนี้ที่แพตช์ 5.3 เลเวลไอเทม(ilv) สูงสุดจะอยู่ที่ 500 (ถ้า Soft Cap ก็น่าจะ 490) ซึ่งผู้เล่นก็จะไม่สามารถไปได้ไกลกว่านี้ถ้ายังไม่มีการอัพเดตแพตช์ใหม่ที่ลงถ้วยด้วย 5.X เข้ามาหรือเป็นการขึ้น Expansion ใหม่อย่าง X.0 และจะเป็นอย่างนี้ไปอยู่ประมาณ 3-4 เดือนได้ครับ (ถ้า Expansion ก็จะประมาณ 2-3 ปี แล้วแต่ภาค) ซึ่งก็เป็นเวลาพอเหมาะกับผู้เล่นใหม่ที่พึ่งเข้าสู่โลก Eorzea ได้เล่นได้เสพเนื้อหาต่างๆ จนสามารถไล่ได้ทันนั่นเองครับ ถ้าหากเป็นผู้เล่นที่วันนึงมีเวลาเล่นเยอะหน่อย ถ้าเล่นแบบทำแต่เควสต์เนื้อเรื่อง+ดูคัทซีนเนื้อเรื่องไปด้วยก็น่าจะราวๆ เดือนนึงถึงแพตช์ล่าสุดพอดี หรือถ้าใครที่เป็นสายใจร้อนอยากข้ามมาเล่นกับเพื่อนไวๆ ตัวเกมเองก็มีระบบการซื้อข้ามเลเวลอาชีพและเนื้อเรื่องมาเริ่มที่แพตช์ 5.0 Shadowbringers ได้เลยครับ (ถ้ามีเวลาเล่นก็ไม่แนะนำเท่าไหร่ เนื้อเรื่องช่วง 3.0 ค่อนข้างสนุก และต้องเสียเวลาทำความรู้จักอาชีพตัวเองมากหน่อย เพราะงง)

Fantasy

 กำแพงที่ใหญ่ที่สุดสำหรับคนเล่นใหม่มีอยู่ 2 เรื่องใหญ่ด้วยกันครับ

1. เนื้อเรื่องช่วงเลเวล 1-50 หรือแพตช์ 2.0 A Realm Reborn เข้าขั้นน่าเบื่อ ด้วยความยืดยาวของตัวเควสต์เองเพราะมันเป็นแพตช์แรกๆ ของเกม ทำให้มันค่อนข้างเดินไป เดินมาซ้ำซากจำเจ เท่านั้นไม่พอระบบการต่อสู้ในช่วงแรกของเกมนั้นช้ามากครับ เพราะว่ามีสกิลให้ใช้งานน้อยมาก และตัวเกมก็มีระบบ Global Cooldown หลักวินาที ทำให้พอใช้สกิลเสร็จ ตัวละครก็จะยืนนิ่งๆ เอาอาวุธจิ้มโง่ๆ 1 ที ยิ่งการลงดันเจี้ยนในช่วงแรกที่สกิลน้อยๆ นั้นแทบจะใช้งานแค่ 1-3 สกิลเท่านั้น แถมดันเจี้ยนเกมนี้กินเวลาระยะหนึ่งอีก (มีตั้งแต่ 10-45 นาที) ทำให้ไม่เป็นมิตรกับมือใหม่ที่ไม่ได้เป็นแฟนไฟนอลจ๋าๆ ง่ายมากและล้มเลิกกันไปก่อน แต่ว่า! ในแพตช์ 5.3 นี้ก็ได้มีการปรับเรื่องเควสต์ในเนื้อเรื่องแรกด้วยการตัดเควสต์ที่ไม่จำเป็นออกไปส่วนหนึ่งบ้างแล้วก็คิดว่าน่าจะลดความน่าเบื่อตรงนี้ไปได้บ้างครับ 

Fantasy

2. ราคาค่าตัวของเกม Final Fantasy XIV Online ที่ต้องเป็นการซื้อตัวเกมและจ่ายแอร์ไทม์ ทำให้ผู้เล่นหลายคนไม่อยากที่จะลงทุนเท่าไหร่นัก แต่จริงๆ ตัวเกมมีระบบ Free Trial ให้ทดลองเล่นกันก่อนนะ อย่างล่าสุดตอนนี้ก็ปรับให้เล่นฟรีได้ถึงเลเวล 60 แพตช์ 3.0 Heavensward ซึ่งถือว่าเยอะมากๆ เลยทีเดียว แถมยังพ้นช่วงน่าเบื่อและได้ลองระบบของเกมเกือบทั้งหมดด้วย หรือถ้าหากคิดค่าซื้อเกมและเติมรายเดือนดู เอาอย่างของผมเองละกัน รายเดือนตกเดือนละ 14.99$ ก็ประมาณ 400 กว่าบาท ถูกกว่าเกมเล่นฟรีทั้งหลายสำหรับใครที่เป็นสายเติมอีก (ตัวเกมสามารถหาไอเทมเพื่อความเก่งได้ทั้งหมดภายในเกม รวมไปถึงแฟชั่นส่วนใหญ่ด้วย) ส่วนตัวไอดีเกมหรือเกมเต็มนั้นมักจะมีช่วงลดราคา 50% หรือประมาณ 600-800 บาท ได้ครบทุกภาคออกมาให้ผู้เล่นที่สนใจได้ซื้ออยู่บ่อยครั้ง แถมซื้อมาก็ได้แอร์ไทม์ 1 เดือนแรกไปเลยด้วย อย่างตอนนี้ที่สโตร์หลักก็เห็นว่าลดราคาอยู่นะ ลองไปดูกันได้ที่ https://store.na.square-enix-games.com/en_US/games/franchises/final-fantasy-xiv-online/ ครับ 

Fantasy

 เพราะงั้นคำตอบก็คือมันไม่สายเกินไปครับ หรือใครที่เป็นผู้เล่นเก่าที่ห่างหายไปนานก็รับรองว่าเล่นไล่ทันผู้เล่นปัจจุบันแน่นอนครับ ส่วนใครหากเป็นผู้เล่นใหม่ที่สนใจก็แนะนำให้ลองโหลดตัว Free Trial มาเล่นกันดูก่อนและพยายามเล่นให้ถึงช่วงเลเวล 50 ครับ หลังจากนั้นจะเริ่มพบกับความสนุกของ Final Fantasy XIV Online ยิ่งใครที่เป็นแฟนๆ Final Fantasy อยู่แล้ว รับรองว่าจะมีหลายอย่างที่เป็น Easter Egg และอินได้อย่างมากแน่นอนครับ เพราะอย่างที่ผมบอกเสมอว่า Final Fantasy XIV Online ก็คือสวนสนุก Final Fantasy ที่มีเนื้อเรื่องดีๆ ไม่แพ้ภาคปกติแน่นอน

Final Fantasy XIV Online: https://na.finalfantasyxiv.com/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้