Ghost of Tsushima กับเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์จริง

Ghost of Tsushima กับเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์จริง

ประวัติศาสตร์

     ณ ตอนนี้ ใครที่ได้เล่นเกม Ghost of Tsushima ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นเกมที่ดีมากเกมหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นระบบต่อสู้ที่สุดมัน รวมไปถึงฉากต่างๆ ที่ทำออกมาได้อย่างสวยงาม แต่นอกเหนือจากสิ่งเหล่านั้นแล้ว Ghost of Tsushima ยังเป็นเกมที่อิงเรื่องราวตามประวัติศาสตร์เกิดขึ้นจริงทำให้เกมดูมีคุณค่ามากกว่าเดิมอีกด้วย เมื่อเป็นอย่างนั้นแล้ว วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริงในเหตุการณ์มองโกลบุกญี่ปุ่นนั้นเป็นอย่างไร


เกาะสึชิมะตั้งอยู่ที่ไหน

ประวัติศาสตร์

      เกาะสึชิมะนั้นตั้งอยู่ในทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น เป็นเกาะที่อยู่ใกล้กับประเทศเกาหลีใต้มากที่สุด โดยในช่วงยุคนั้นเกาหลีใต้ได้ถูกยึดโดยกองทัพมองโกล ซึ่งนำโดย กุบไล ข่าน ก็ได้มีความสนใจในประเทศญี่ปุ่น และได้มีการส่งราชทูตให้ทางญี่ปุ่นส่งส่วยให้กับมองโกลในปี 1266 แต่ราชทูตของทางมองโกลก็ได้ถูกปฏิเสธเรื่อยมา

ประวัติศาสตร์

กุบไล ข่าน ผู้นำรุ่นที่ห้าของชาวมองโกลในขณะนั้น


      ในปี 1271 มองโกลได้บุกยึดราชวงศ์ซ่งได้สำเร็จ ทำให้มีความพร้อมในการจัดตั้งทัพเรือเพื่อจะบุกญี่ปุ่น จนในปี 1274 กองทัพที่ประกอบไปด้วยทหารมองโกล เกาหลี และจีน กว่า 20,000 คน รวมไปถึงเรือรบกว่า 1,000 ลำ ก็ได้ทำการบุกญี่ปุ่น ซึ่งหนึ่งในที่แรกก็กองทัพนั้นไปถึงก็คือเกาะสึชิมะ ที่อยู่ใกล้เกาหลีที่สุดนี่เอง

ประวัติศาสตร์

     ในยุคสมัยนั้นซามูไรญี่ปุ่นจะใช้อาวุธระยะไกลเป็นธนู Yumi และอาวุธยาวอย่างหอก Naginata เป็นต้น ส่วนอาวุธระยะประชิดจะเป็นดาบ Tachi ซึ่งเป็นจุดที่เกม Ghost of Tsushima ถูกติงเพราะภายในเกมใช้ดาบคาตานะ ซึ่งในยุคนั้นยังไม่ถือกำเนิดขึ้นมา

ประวัติศาสตร์

ความแตกต่างของดาบคาตานะเทียบกันทาชิ

ประวัติศาสตร์

ดาบใน Ghost of Tsushima เป็น Katana ซึ่งยังไม่มีในยุคนั้นตามประวัติศาสตร์

ตัวอย่างการยิงธนู Yumi


     Sō Sukekuni เป็นผู้นำกองทัพบนเกาะสึชิม่าในขณะนั้น และมีทหารซามูไรบนเกาะเพียงแค่ 80 คน ได้ทำการสู้รบกับทัพของมองโกลที่บุกมา ทั้งปัญหาการไม่ชำนาญการรบกับชาวต่างชาติ รวมไปถึงจำนวนทหารที่ต่างกันมากเกินไป ทำให้สึชิมะถูกทัพมองโกลยึดไปได้ในที่สุด

ประวัติศาสตร์

ตราประจำตระกูล Sō

     หลังจากนั้นทัพมองโกลก็ได้ไปบุกเกาะ อิกิ (Iki) ซึ่งอยู่ถัดไปจากเกาะซึชิมะ และก็สามารถทำการยึดไปได้ภายในเวลาไม่นานนัก ก่อนที่กองเรือของมองโกลจะบุกไปที่อ่าวฮากาตะ ซึ่งเป็นจุดที่ซามูไรจากญี่ปุ่นสามารถต้านทานไม่ให้ทัพมองโกลขึ้นฝั่งได้ และในระหว่างที่ทัพมองโกลได้ล่าถอยนั้นก็เกิดเหตุการณ์พายุจนทำให้กองเรือเสียหายทั้งหมด

ประวัติศาสตร์

     อีกครั้งในปี 1281 ทหารมองโกลก็ได้รวบรวมกำลังพลพร้อมกับส่งทัพเรือเข้าโจมตีญี่ปุ่นอีกครั้ง แต่ในครั้งนี้ได้เลี่ยงเกาะสึชิมะ และเข้าไปยึดเกาะอิกิทันที แต่ความพยายามที่จะขึ้นแผ่นดินหลักของญี่ปุ่นก็ต้องผิดหวังอีกครั้ง จากการที่ญี่ปุ่นได้ทำการสร้างกำแพงล้อมหาดเอาไว้ และในระหว่างการล่าถอยก็ได้เกิดพายุอีกรอบจนสูญเสียกองเรือแทบทั้งหมด เป็นการปิดฉากการบุกญี่ปุ่นจากมองโกลไปในที่สุด

ประวัติศาสตร์


      ทั้งหมดนี้ก็เป็นเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเกม Ghost of Tsushima นี่เอง (แต่ภายในเกมจะเป็นเรื่องราวที่เสริมแต่งขึ้นมาและเฉพาะในเกาะสึชิมะเพียงอย่างเดียว) แม้ภายในเกมจะมีสิ่งที่ขัดใจสำหรับคนที่ศึกษาประวัติศาสตร์มาบ้าง แต่สุดท้ายตัวเกมก็ทำออกมาได้สนุกมากเช่นกัน 

ประวัติศาสตร์

Source : wiki/Mongol

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้