ผู้สร้าง Street Fighter II เผยความลับของเกมที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

ผู้สร้าง Street Fighter II เผยความลับของเกมที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

    คุณ Okamoto Yoshiki ผู้พัฒนาที่เคยรวมสร้างเกมให้กับ Capcom และยังเป็นผู้ให้กำเนิดเกมมือถือ Monster Strike ได้ลงคลิปบน Youtube เปิดเผยเรื่องราวเกี่ยวกับเกม Street Fighter II ที่ไม่เคยถูกเปิดเผยที่ไหนมาก่อนอย่างเช่น Ryu กับ Ken ใครเก่งกว่ากัน? หรือสาเหตุที่ Zangief อ่อนแอ ซึ่งแต่ละเรื่องนั้นก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก และมีเนื้อหาดังนี้

Ryu กับ Ken ใครเก่งกว่ากัน?

    คุณ Okamoto Yoshiki เล่าว่าเขามักจะถูกถามอยู่บ่อยๆ ว่า Ryu กับ Ken จริงๆแล้วใครเก่งกว่ากัน ซึ่งตัวละครทั้งสองนั้นมีท่าโจมตีที่เหมือนกับทุกประการ จะแตกต่างกันก็เพียงหน้าตาและสีตัวละครเท่านั้น ทว่าได้มีผู้จัดจำหน่ายเจ้าหนึ่งใช้ระบบ Auto ให้ Ryu กับ Ken สู้กันเอง แล้วหลังจากที่ให้ทั้งสองได้สู้กันกว่า 100 ครั้ง ผลปรากฏว่า Ken มักจะชนะอยู่บ่อยๆ จนสื่อเกมได้มาสัมภาษณ์ว่า Ken เก่งกว่าไม่ใช่เหรอ? ซึ่งคุณ Okamoto ก็จะตอบเป็นประจำว่าทั้งสองคนนั้นเก่งเท่ากัน

    และในรายการบน Youtube คราวนี้คุณ Okamoto ก็สารภาพออกมาว่า “ที่เขาเคยพูดมานั้นโกหกทั้งเพ พร้อมกับขอโทษผู้เล่นทุกคนและฟันธงมาเลยว่า Ken นั้นเก่งกว่า”

    ซึ่งคุณ Okamoto ได้อธิบายว่าในเกมนี้เดิมทีมีระบบเวลาที่ใช้ท่าไม้ตายจะมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ไม่สามารถทำอะไรได้ และเมื่อโดนโจมตีในตอนนั้นก็จะได้รับความเสียหายสูงมาก ซึ่งทีมงานผู้พัฒนาก็ได้นำมันมาลองใส่แล้วเถียงกันไปมาว่าจะมีหรือไม่มีอยู่หลายครั้ง และสุดท้ายก็ได้นำระบบนี้ออกไปทั้งหมด

    แต่พวกเขาได้ลืมนำระบบที่ว่านี้ออกไปจากตัว Ryu ทำให้เวลาที่ใช้ท่า Shoryuken แล้วถูกโจมตีก็จะได้รับความเสียหายที่สูงกว่าปกติ ก็เลยกลายเป็นสาเหตุที่ Ryu จะอ่อนแอกว่า Ken


สาเหตุที่ Zangief อ่อนแอมาโดยตลอด

    คุณ Okamoto ได้เล่าว่าที่ร้านเกมอาเคต Chateau EX ใน Kyobashi มีผู้เล่นคนหนึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้ Zangief มาก และก็เป็นร้านเกมแห่งนี้นี่แหละที่ทีมงานได้นำเกม Street Fighter II ไปให้ผู้เล่นเกมได้ลองทดสอบเพื่อตรวจสมดุลของมัน ซึ่งในตอนที่พัฒนาเกมทีมงานได้ตรวจดูแล้วว่า Zangief นั้นกำลังดี

    แต่พอนำ Zangief ไปให้ผู้เล่นคนดังกล่าวใช้กลับพบว่าเขาเล่นชนะทุกตา และทีมงานที่เฝ้าอยู่ที่ร้านเพื่อจดผลการทดสอบก็รีบโทรกลับมาที่สำนักงานใหญ่ว่า “Zangief เก่งเวอร์มาก” พอถามไปว่า “เก่งแค่ไหน?” พนักงานคนดังกล่าวก็ตอบมาว่า “เขาชนะไป 85 ครั้งติดต่อกันแล้วครับ” ทำเอาทีมงานที่สำนักงานกลุ้มกลัวเกมจะไม่สมดุล ก็เลยตัดสินใจส่งผู้เล่นที่เก่งที่สุดในบริษัทจำนวน 3 คน ไปสู้กับผู้ใช้ Zangief ท่านนี้ และได้ผลออกมาว่าทั้ง 3 คน แพ้ไปอย่างราบคาบ

    และด้วยเหตุนี้ก็เลยกลายเป็นเหตุให้ทีมงานปรับสมดุลของ Zangief ให้กากไปเลย ซึ่งจริงๆ แล้วสมดุลเดิมนั้นดีอยู่แล้วแต่ผู้เล่นคนที่ว่านั้นเก่งเกินไปเท่านั้นเอง แต่นั่นก็ส่งผลทำให้ Zangief กลายเป็นตัวละครสำหรับผู้เล่นที่เชี่ยวชาญไปซะอย่างนั้น


เกี่ยวกับ Chun-Li ที่อ่อนแอ

    ทางด้าน Chun-Li ก็มาด้วยเหตุผลทำนองเดียวกันกับ Zangief  ซึ่งทีมงานนั้นมองว่าเธอไม่เก่งและอยากให้เธอเก่งขึ้น แต่ว่ามีผู้เล่นที่มักจะใช้ Chun-Li อยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ทีมงานคิดว่า Chun-Li คงจะเก่งอยู่แล้ว ก็เลยปรับสมดุลไปเรื่อยๆ จน Chun-Li อ่อนแอลงไปอีก ทั้งๆ ที่เดิมทีเธอก็ไม่ได้เก่งอยู่แล้ว

    และสุดท้ายนี้คุณ Okamoto Yoshiki ก็ได้บอกว่าในอนาคตก็คงจะมีผู้พัฒนานำเกมตัวเองไปทดลองที่ร้านเกมอีก ซึ่งในตอนนั้น “อย่าได้เล่นแบบเอาจริง” ไม่อย่างนั้นทีมงานจะคิดว่าตัวนั้นเก่งเกินไปจนต้องนำไปปรับสมดุลใหม่ให้อ่อนแอลง

ผู้สร้าง Street Fighter II เผยความลับของเกมที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

ที่มา : https://www.nintendolife.com/
Arms

 true online

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้