รวมเทรนด์เด่น ๆ ที่เปลี่ยนไปในโลก RO หลังการมาของยุค Renewal

รวมเทรนด์เด่น ๆ ที่เปลี่ยนไปในโลก RO หลังการมาของยุค Renewal

หลังจากที่ Renewal ที่เป็นแพตช์อัปเดตครั้งใหญ่ของ Ragnarok Online (RO) ถูกนำมาใส่ในเกมเมื่อช่วงปี 2010-2011 ก็ได้มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโครงสร้างของเกมเพลย์ รวมถึงคุณสมบัติไอเทมต่าง ๆ ที่ส่งผลกับความต้องการของตลาด ตลอดจนพฤติกรรมของผู้เล่นก็เปลี่ยนไปหลังจาก Renewal เข้ามาเช่นกัน โดยในบทความนี้เราได้รวบรวมเฉพาะเทรนด์เด่น ๆ ที่เปลี่ยนไปหลังการมาของ RO Renewal มาให้เพื่อน ๆ รำลึกกันครับว่ามีอะไรบ้าง หากมีประเด็นไหนตกหล่นไปก็เสนอแนะมาเพิ่มได้เลยจ้า

รวมเทรนด์เด่น ๆ ที่เปลี่ยนไปในโลก RO หลังการมาของยุค Renewal


การเก็บเลเวล

เดิมทีในยุค Classic การเก็บเลเวลจน 99 ไม่ว่าจะเป็น Class 2 หรือ High Class จะเป็นไปด้วยความยากลำบากมาก โดยเฉพาะในช่วงเลเวล 95-99 ของ High Class จะต้องการค่า EXP สูงมากจนผู้เล่นต้องใช้เวลานานในการไล่ตีมอนสเตอร์เป็นวัน หรือเป็นสัปดาห์เลยทีเดียว หลายคนที่ถอดใจก็หันไปพึ่งพาโปรแกรมช่วยเล่นหรือที่เรียกว่า “บอท” กัน ในขณะที่ใครมุมานะหน่อย ก็ค่อย ๆ ทยอยเก็บด้วยตนเองไป แต่ถ้าพลาดตายทีนึงก็แทบร้อง เพราะกว่าจะได้ EXP มาสัก % นึงก็เลือดตาแทบกระเด็นแล้ว

แต่เมื่อมีแพตช์ Renewal เข้ามา ก็มีการปรับลดจำนวน EXP ที่ต้องการในการอัพเลเวลลงไปหลายเท่า ทำให้การเก็บเลเวลจาก 1 ไป 99 นั้นไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป รวมถึงมีการปรับโครงสร้างของระบบเก็บเลเวล ให้ผู้เล่นต้องย้ายสถานที่เก็บเลเวลโดยพิจารณาจากเลเวลของศัตรูและตัวละครของเรา เพราะถ้าเราเก็บเลเวลอยู่ที่เดิมนานเกินไปจนเลเวลเรามีมากกว่ามอนสเตอร์ในแมพนั้นมาก ๆ ค่า EXP ที่ได้ก็จะลดลง รวมถึงอัตราการดรอปไอเทมก็จะลดลงด้วยเช่นกัน การปรับปรุงใน Renewal จึงทำให้การเก็บเลเวลมีความน่าสนใจมากขึ้น ไม่น่าเบื่อเหมือนแต่ก่อนที่ต้องตีมอนสเตอร์เดิม ๆ ยาว ๆ

รวมเทรนด์เด่น ๆ ที่เปลี่ยนไปในโลก RO หลังการมาของยุค Renewal


คุณสมบัติอาวุธ

Renewal มีการปรับให้ความสำคัญกับค่า Base Atk ของอาวุธมากขึ้น และปรับลดความสำคัญของการ์ดประเภทเพิ่มพลังโจมตีเป็น % ต่อมอนสเตอร์ธาตุหรือเผ่าต่าง ๆ ลงไป โดยสมัย Classic เราจะเห็นอาชีพอย่าง Hunter พยายามอัพค่า Dex ให้มีค่าบวกรวมกันทั้งจาก Stat และจากชุดป้องกันรวมกันให้ได้ที่ 150 หรือ 160 ส่วนธนูก็นิยมใช้ Composite Bow [4] ใส่การ์ดผสม อาทิ Hydra 3 ใบ กับ Skel Worker 1 ใบ เป็นต้น

ทว่าพอ Renewal มาถึง เทรนด์ของนักธนูก็เปลี่ยนไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือ โดยหันไปหาธนูที่มีพลังโจมตีพื้นฐานสูง ๆ ที่อาจจะมีช่องใส่การ์ดเพียงช่องเดียว แล้วใส่การ์ด Archer Skeleton ที่เพิ่มพลังโจมตีกายภาพระยะไกลเพียว ๆ ที่ช่วยให้ยิงศัตรูทุกประเภทแรงขึ้น ไม่ต้องเน้นหาการ์ดเพิ่มพลังโจมตีต่อศัตรูเฉพาะธาตุหรือเผ่าอีกต่อไป ในขณะที่อาวุธระยะประชิดนั้น ผู้คนก็ไปให้ความสำคัญกับพวกการ์ด Andre หรือ Zipper Bear กันมากขึ้น เพราะมันเป็นการเพิ่มพลังโจมตีให้กับอาวุธโดยตรงนั่นเอง

รวมเทรนด์เด่น ๆ ที่เปลี่ยนไปในโลก RO หลังการมาของยุค Renewal


อาวุธธาตุ

การมาของ Renewal ทำให้อาชีพ Blacksmith สายสร้างอาวุธถูกลดความนิยมลงไปมาก จริง ๆ แล้วตัวเกมเคยมีส่งสัญญาณเตือนถึงปรากฏการณ์นี้ตั้งแต่ตอนที่มีอาชีพ Scholar เข้ามาแล้วครับ เพราะ Scholar นั้นสามารถผลิตใบธาตุ ที่สามารถเปลี่ยนธาตุของอาวุธที่ถือได้ แถมยังผลิตได้ครั้งละเป็นจำนวนมากไว้ขายต่อ หรือจะให้อาชีพอื่นสายตีประชิดในไอดีเดียวกันใช้ก็ได้ด้วย และเมื่อนำใบธาตุมาใช้ควบคู่กับอาวุธที่มีติดการ์ดเพิ่มพลังโจมตี จึงสร้างความเสียหายแก่ศัตรูได้ดีกว่าการใช้อาวุธธาตุที่สร้างจาก Blacksmith อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งอาวุธธาตุที่สร้างโดย Blacksmith นั้นไม่มีช่องใส่การ์ด แถมนำไปเจาะรูก็ไม่ได้อีกต่างหาก

รวมเทรนด์เด่น ๆ ที่เปลี่ยนไปในโลก RO หลังการมาของยุค Renewal


การ์ด Ghostring

พูดถึงอดีต 1 ในการ์ดอภิมหาโกงอย่าง Ghostring กันบ้าง ก่อนหน้าที่ RO จะมีแพตช์ Renewal นั้น การเปลี่ยนธาตุของตัวละครด้วยการ์ด Ghostring ให้เป็นธาตุวิญญาณ Lv.1 จะมีผลทำให้การโจมตีแบบไร้ธาตุโดยผู้เล่นอื่นจะทำดาเมจได้เพียง 25% เท่านั้น ซึ่งการโจมตีพวกท่าอันตรายทั้งหลายที่เป็นการโจมตีแบบไร้ธาตุอย่าง Asura Strike ของอาชีพสาย Monk หรือ Acid Demonstration ของอาชีพสาย Alchemist เลยตีคนใส่เสื้อติดการ์ด Ghostring ได้เบาลงมาก

แต่พอ Renewal เข้ามาจัดระเบียบโลก RO เสียใหม่ ตารางธาตุก็มีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย โดยธาตุวิญญาณ Lv.1 จะได้รับดาเมจจากการโจมตีแบบไร้ธาตุเพิ่มจาก 25% มาเป็น 70% แทน ทำให้ความนิยมที่มีต่อการ์ดนี้เสื่อมลงไปทันที

รวมเทรนด์เด่น ๆ ที่เปลี่ยนไปในโลก RO หลังการมาของยุค Renewal


ปาร์ตี้ยิ่งคนเยอะ ยิ่งได้โบนัส

ในยุค RO Classic ถ้าใครมีเลเวลในช่วง 95-99 หากเป็นอาชีพสายลุย บางคนอาจเลือกไปเก็บเลเวลเพียงลำพัง เพราะการไปปาร์ตี้กับคนอื่นนั้นไม่มีโบนัสอะไรให้เลย และยิ่งปาร์ตี้มีคนเยอะ ก็ยิ่งหาร EXP ตามจำนวนคน แถมการจะแชร์กันได้ คนในปาร์ตี้ต้องมีเลเวลไม่เกิน 10 เลเวลด้วย กรณ๊ที่ไม่ใช่เพื่อนสนิทกันก็ยากมากที่ใครจะยอมปาร์ตี้กับเรา 

แต่พอเข้าสู่ยุค RO Renewal จึงมีการปรับสมดุลของการปาร์ตี้เข้ามา โดยยิ่งปาร์ตี้มีขนาดใหญ่ ก็จะยิ่งเพิ่มโบนัส EXP มากขึ้น สูงสุดคือปาร์ตี้สมาชิก 12 คน ที่จะได้รับโบนัสกันทั้งปาร์ตี้ 320% หรือ 3 เท่ากว่า ๆ หากเทียบกับการตีคนเดียวครับ

รวมเทรนด์เด่น ๆ ที่เปลี่ยนไปในโลก RO หลังการมาของยุค Renewal


ติดตามข่าวสารของเกม Ragnarok Online ได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ

Facebook – https://www.facebook.com/RagnarokGGT/
Website – https://ro.gnjoy.in.th/
Official Group (FB) – https://www.facebook.com/groups/2572821273047219/

True Super Fiber Gamer Pro Pack

รวมเทรนด์เด่น ๆ ที่เปลี่ยนไปในโลก RO หลังการมาของยุค Renewal

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้