รวมสกิลเด่น ๆ ใน RO ที่เคยดี แต่โดนเนิร์ฟ หรือความนิยมลดลงไปเอง

รวมสกิลเด่น ๆ ใน RO ที่เคยดี แต่โดนเนิร์ฟ หรือความนิยมลดลงไปเอง

ในเกม Ragnarok Online หรือ RO นั้น แต่ละอาชีพที่มีให้ใช้ก็จะมีสกิลที่เทพ ๆ แตกต่างกันไป บางสกิลก็เป็นที่นิยมของผู้เล่นมาตลอดจนกระทั่งถึงปัจจุบัน ทว่าขณะเดียวกัน บางสกิลก็เคยเป็นที่นิยมในอดีต แต่ด้วยเหตุผลบางประการ หรือสกิลอาจจะโกงเกินไป ก็เลยโดนเนิร์ฟหรือลดความสามารถลงจนทำให้สกิลดังกล่าวเสื่อมความนิยม และไม่มีคนสนใจจะอัพสกิลนั้นอีกเลย โดยบทความนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปรำลึกถึงสกิลเหล่านั้นกันครับว่ามีอะไรบ้าง


Fire Pillar (Wizard)

ก่อนที่แพตช์ 3.0 จะเข้ามา (เมือง Comodo) Fire Pillar คือสกิลอภิมหาโกงที่ทำให้ Wizard เป็น 1 ในอาชีพที่แทบจะผูกขาดการล่าบอสคู่กับ Priest ครับ เนื่องจากเจ้าสกิลนี้จะเป็นการวางกับดักไว้บนพื้น แถมกดวางใต้ตัวศัตรูได้ วางซ้อนกันรัว ๆ ก็ได้ มิหนำซ้ำยังไม่มีเวลาร่ายด้วย คือกดใช้ปุ๊บวางปั๊บทันที อีกทั้งความแรงของมันก็ขึ้นกับค่า Int ของ Wizard เป็นหลัก และค่า MDEF ของศัตรูก็มีผลกับการลดพลังโจมตีของ Fire Pillar ไม่มากนัก ขณะที่บอสในยุคก่อนแพตช์ 3.0 ก็ยังมี HP ที่ไม่สูงลิบเหมือนปัจจุบัน (ประมาณหลักหมื่นเท่านั้น) ทำให้การวาง Fire Pillar ดักตรงจุดเกิดของบอสแบบซ้อนทับช่องเดียวกันสัก 6-7 ลูกก็แทบจะการันตี MVP ได้อย่างสบาย

พอสกิลนี้ถูกมองว่าทำให้ Wizard ได้เปรียบมากเกินไป มันจึงถูกลดความสามารถพร้อมกับการมาของแพตช์ 3.0 เริ่มจากการไม่สามารถวางใต้ตัวศัตรู และวางซ้อนทับกันไม่ได้อีกต่อไป ซึ่ง 2 คุณสมบัติที่ว่ามาคือความโกงหลัก ๆ ของสกิล Fire Pillar เมื่อเป็นเช่นนี้ ความนิยมในการอัพสกิล Fire Pillar เลยเสื่อมลงไปในพริบตา ผู้เล่นส่วนใหญ่เริ่มหันไปอัพพวกสกิลเวทใหญ่อย่าง Storm Gust หรือ Meteor Storm กันมากขึ้น

รวมสกิลเด่น ๆ ใน RO ที่เคยดี แต่โดนเนิร์ฟ หรือความนิยมลดลงไปเอง

(รูปภาพจาก https://rathena.org/board/topic/115694-make-fire-pillar-stack-on-1-cell-when-cast/)


Auto Counter (Knight)

สกิลนี้เคยทำให้ Knight เป็นอาชีพที่ไปเก็บเลเวลที่ไหนก็ได้ในโลกาอยู่ช่วงนึง (ยกเว้นพวกศัตรูธาตุวิญญาณที่ต้องหาอาวุธธาตุไปปราบ) ด้วยความที่ใช้ SP แค่ 2 ต่อการตีสวนกลับไป 1 ครั้ง รวมถึงสามารถกดรอล่วงหน้าให้ศัตรูตีเข้ามาก่อน แล้วสามารถสวนกลับไปได้แบบอัตโนมัติโดยที่เราไม่เสียดาเมจด้วย กระทั่งแพตช์ 4.0 (กิลด์วอร์ + อาชีพคลาส 2-2) เข้ามา ศัตรูทุกตัวในเกมก็ถูกปรับให้สามารถใช้สกิลได้ จากเดิมที่ทำได้เพียงโจมตีปกติทางกายภาพอย่างเดียว สกิล Counter Attack ก็ได้รับความนิยมน้อยลง เพราะมันไม่สามารถเคาท์เตอร์การโจมตีประเภทเวทมนตร์หรือสกิลหลาย ๆ ประเภทของศัตรูได้ อย่างไรก็ตาม สกิล Counter Attack ก็ยังเหลือความจำเป็นในด้านที่ใช้เป็นทางผ่านไปยังสกิล Bowling Bash ได้อยู่ครับ

นอกจากนั้นแล้ว เดิมทีสกิล Auto Counter ก็จะสวนเป็นดาเมจคริติคอลตลอดทุกครั้ง แต่พอโดน Gravity ปรับความสามารถ ดาเมจก็ไม่ขึ้นเป็นคริติคอลอีกต่อไป แต่ผันแปรตามค่า Str ของผู้เล่นและหักลบกับค่า Def และ Vit ของศัตรูแทน

รวมสกิลเด่น ๆ ใน RO ที่เคยดี แต่โดนเนิร์ฟ หรือความนิยมลดลงไปเอง


Back Stab (Rogue)

Back Stab นั้นเป็นสกิลพิฆาตของอาชีพ Rogue ในการทำดาเมจใส่ศัตรูได้รุนแรง โดยในช่วงแรกที่สกิลนี้เข้ามาจะมีบั๊กอยู่อย่างนึง นั่นก็คือหากผู้เล่นไปอยู่ด้านหลังศัตรูเพื่อใช้ท่านี้ได้แล้ว 1 ที ก็จะสามารถกดใช้ Back Stab ต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ จากตำแหน่งยืนเดิมจนกว่าศัตรูจะตายได้เลย ต่อมา สกิลนี้ก็ถูกทาง Gravity ปรับแก้ ทำให้สามารถแทงหลังศัตรูได้รอบละครั้งเท่านั้น หากจะทำ Back Stab ต่อก็ต้องเดินไปอยู่ด้านหลังศัตรูอีกทีจึงจะทำได้ ด้วยเหตุนี้กระแสความนิยมของคนเล่น Rogue ที่มีต่อสกิล Back Stab เลยหายไปเยอะพอสมควร แต่ล่าสุดเหมือนเซิร์ฟเวอร์ในบางประเทศจะปรับแก้ไขให้กลับมาใช้ท่า Back Stab แบบต่อเนื่องได้เหมือนเดิมแล้วนะครับ ซึ่งตรงนี้ยังไม่แน่ชัดว่าเซิร์ฟเวอร์ไทยมีการปรับแก้แล้วหรือยัง

รวมสกิลเด่น ๆ ใน RO ที่เคยดี แต่โดนเนิร์ฟ หรือความนิยมลดลงไปเอง


ติดตามข่าวสารของเกม Ragnarok Online ได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ

Facebook – https://www.facebook.com/RagnarokGGT/
Website – https://ro.gnjoy.in.th/
Official Group (FB) – https://www.facebook.com/groups/2572821273047219/

True Super Fiber Gamer Pro Pack

รวมสกิลเด่น ๆ ใน RO ที่เคยดี แต่โดนเนิร์ฟ หรือความนิยมลดลงไปเอง

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้