รวมมิตรกลโกงรูปแบบต่าง ๆ ใน RO ที่เหล่ามิจฉาชีพเคยใช้กัน

รวมมิตรกลโกงรูปแบบต่าง ๆ ใน RO ที่เหล่ามิจฉาชีพเคยใช้กัน

ตลอดระยะเวลาราว ๆ 2 ทศวรรษที่เกม Ragnarok Online หรือ RO อยู่มอบความสนุกกับเกมเมอร์ไทย ก็ได้เกิดสังคมดี ๆ รวมถึงเกิดมิตรภาพและความสัมพันธ์ที่คละเคล้าหลากอารมณ์ปนเปกันไป แต่ในอีกซอกมุมหนึ่งที่ชาว RO คงปฏิเสธไม่ได้ก็คือการเกิดกลโกงรูปแบบต่าง ๆ ที่เหล่ามิจฉาชีพนำมาใช้กัน จนเกิดความเดือดร้อนอยู่ประปราย ซึ่งก็มีทั้งเคสที่ตามจับได้เพราะหลักฐานมัดตัวแน่น แต่ก็มีเคสอีกนับไม่ถ้วนที่คนร้ายลอยนวลไปอย่างไร้ร่องรอย ในบทความนี้เราจึงขอพาเพื่อน ๆ มารื้อฟื้นทริคหรือกลโกงที่บรรดามารสังคมงัดมาใช้กันในเกม RO สักหน่อยครับว่ามีอะไรบ้าง


1. มุกใส่ 0 เกินมาตัวสองตัว

ในยุคที่ RO กำลังบูมใหม่ ๆ เรามักจะได้เห็นคนเอาตัวละครอาชีพพ่อค้าแม่ค้าไปนั่งขายเรดโพชั่น, วิง, บีวิง หรือเสบียงที่จำเป็นในการเก็บเลเวลกันตรงบริเวณใกล้กับ NPC ที่ขายไอเทมจำพวกนี้อยู่ ซึ่งทำเลดังกล่าวจะอยู่ใกล้กับสาวแว่น Kafra ด้วย ทำให้บริหารจัดการของได้สะดวกขึ้นไปอีก ทว่าในบรรดากลุ่มพ่อค้าที่ขายไอเทมนี้ ก็จะมีมิจฉาชีพบางคนแอบเนียนใส่ 0 เพิ่มในราคาขายของเรดโพชั่น, วิง หรือบีวิง เช่นจากเรดราคาประมาณ 39 Zeny ก็กลายเป็น 390 Zeny หรือ ลูกธนูเงินดอกละ 3 Zeny ก็กลายเป็น 300 Zeny เป็นต้น ทำให้คนที่ไม่ทันสังเกตหรือระวังให้ดีก็จะสูญเงินมากกว่าเดิมโดยไม่รู้ตัว

รวมมิตรกลโกงรูปแบบต่าง ๆ ใน RO ที่เหล่ามิจฉาชีพเคยใช้กัน

2. มุกใส่ 0 น้อยลงไปตัว

หนึ่งในกลโกงที่แฝงมากับเล่ห์เหลี่ยมคล้ายกับข้อแรก ซึ่งการโกงลักษณะนี้มักเกิดกับการดีลไอเทมระหว่างกัน โดยมิจฉาชีพจะเหลือเหยื่อที่ตั้งห้องเสนอขายไอเทมอะไรสักอย่างที่พอมีราคาหน่อย จากนั้นคนร้ายก็จะเข้าไปพูดคุยทำทีต่อรองราคา แล้วพอได้ราคาที่ต้องการแล้วก็ทำการกดดีลแลกเปลี่ยนเงินและไอเทมกัน แต่ตรงนี้ฝ่ายมิจฉาชีพจะใช้ทริคแกล้งกดยกเลิกดีลกลางคันก่อน พร้อมกับอาจจจะอ้างว่ากดผิด และขอดีลกับเราใหม่อีกครั้ง พอเราดีลใหม่ มันจะแกล้งใส่จำนวนเงินที่ตกเลข 0 ไปตัวนึง ถ้าฝ่ายคนขายไม่สังเกตให้ถี่ถ้วนเสียก่อน ก็จะพลาดท่าเสียไอเทมไปให้คนร้าย แถมได้เงินน้อยกว่าราคาที่ตั้งใจจะขายถึง 10 เท่าเลยด้วย

สำหรับเคสนี้ บางกรณีคนร้ายอาจจะแกล้งทำตัวรีบร้อนอยากได้ของ พร้อมบอกให้เรารีบดีลกันเร็ว ๆ จะได้ไปทำอย่างอื่นต่อ หรืออ้างว่านัดเพื่อนไว้ เป็นต้น ตรงนี้อยากจะเตือนสติเพื่อน ๆ ที่อาจจะมีโอกาสตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ในอนาคตว่า อย่าไหลไปตามเกมมันครับ ถ้ามันรีบก็ปล่อยให้มันไปซื้อกับคนอื่นดีกว่า อย่างน้อยของยังอยู่กับเรา เราจะขายเมื่อไหร่ก็ได้ ตราบเท่าที่คนซื้อไม่มีพฤติกรรมตุกติกใส่เราก่อน

3. มุกเปลี่ยนไอเทมระหว่างดีล

อันนี้ก็จะเป็นทริคที่แตกไลน์มาจากข้อ 2 อีกทีครับ แต่คราวนี้คนร้ายจะสลับฝั่งมาเป็นคนขายเสียเอง โดยมักจะใช้วิธีตั้งห้องเสนอขายสินค้าบางอย่างที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดขณะนั้น เช่น ชุดป้องกันที่มีช่องใส่การ์ด พอมีเหยื่อสนใจและเข้าไปคุยจนถึงขั้นดีลของกัน ในตอนแรก คนร้ายจะนำชุดป้องกันที่มีช่องใส่การ์ด (ของจริง) วางลงไปในช่องดีลของก่อน จากนั้นก็จะแกล้งกดยกเลิกดีล อ้างว่ากดผิด แล้วขอดีลใหม่ แต่รอบหลังนี้ คนร้ายจะแอบนำชุดป้องกันที่ไม่มีช่องใส่การ์ดมาใส่แทน หากใครที่ไม่เช็คให้ดีด้วยการกดคลิกขวาดูรายละเอียดของไอเทมก่อน หรือสังเกตตรงชื่อว่ามีคำว่า [1] ต่อท้ายชื่อเกราะหรือไม่ ก็เท่ากับโดนโกงเรียบร้อยเลย

รวมมิตรกลโกงรูปแบบต่าง ๆ ใน RO ที่เหล่ามิจฉาชีพเคยใช้กัน

4. มุกขอถ่ายรูปหมวกเพื่อไปทำรูปประจำกิล

มุกนี้จะประมาณว่า มีคนเข้ามาทักเราแล้วอ้างว่ากำลังจะทำรูปประจำกิลของตัวเอง แล้วก็เตะตากับหมวกสวย ๆ มีราคาที่เราใส่อยู่ แต่ครั้นมันจะแคปรูปตอนหมวกอยู่บนศีรษะเราก็กระไรอยู่ และจะขอยืมมาใส่เพื่อถ่าย เราคงไม่มีใครยอมแน่นอน เลยเอาแบบนี้ดีมั้ย ให้เราเป็นฝ่ายโยนหมวกลงพื้นแล้วเดี๋ยวมันจะยืนห่าง ๆ พร้อมกับแคปภาพหมวกเราจากตรงนั้นเอง มันเดินไปไม่ขโมยไม่ได้อยู่แล้วเพราะเรายืนอยู่ตรงหมวก ยังไงก็หยิบทัน ถึงตรงนี้ใครอย่าได้หลงกลโยนหมวกลงพื้นตามที่มันบอกเชียวนะครับ เพราะมิจฉาชีพรูปแบบนี้มักไม่ได้มาคนเดียว แต่จะมีพรรคพวกแอบอยู่แถวนั้น โดยอาจจะใช้สกิล Cloaking ไม่ให้เราเห็น แล้วทำหน้าที่เป็นคนกดดีลไอเทมกับเรา ให้หน้าต่างการดีลไอเทมมาบังหน้าจอเรา ระหว่างนี้ก็จะมีพรรคพวกอีกคน หรือตัวคนร้ายที่เป็นคนพูดให้เราโยนหมวกรีบพุ่งเข้ามาหยิบหมวกเราไปเฉยเลย

5. มุกปลอมชื่อเป็นคนใกล้ชิด

ใครที่มีเพื่อนฝูงในเกม RO เยอะอาจต้องระวังทริคนี้ให้มากหน่อย เพราะมิจฉาชีพประเภทนี้จะคอยสังเกตพฤติกรรมของเหยื่อในกลุ่มสังคมหนึ่ง ว่าสนิทกับใคร แต่ละคนในกลุ่มสังคมนั้นเรียกขานชื่อกันอย่างไร ใช้สรรพนามระหว่างกันยังไง หรือมีพฤติกรรมแบบไหน (เช่น ทักขอยืมไอเทมใส่กันจนเป็นเรื่องปกติ ฯลฯ) จากนั้นก็จะไปสร้างตัวละครใหม่มาตัวนึง พร้อมกับตั้งชื่อให้มีความคล้ายกับเพื่อนสนิทของเหยื่อที่เล็งไว้ให้มากที่สุด สมมติว่าถ้าเพื่อนสนิทของเหยื่อมีชื่อตัวละครว่า อาตี๋น้อย เจ้ามิจฉาชีพก็อาจจะไปสร้างตัวละครที่ชื่อ อาตี่น้อย (เปลี่ยนแค่วรรณยุกต์จากไม้จัตวาเป็นไม้เอกแทน) โดยอาศัยช่วงที่เหยื่อกับเพื่อนสนิทยืนคุยกันในบริเวณที่มีคนพลุกพล่านเยอะ ๆ เข้าไปยืนใกล้ ๆ แล้วซิบขอยืมของหรือเงิน และกดดีลกับตัวเหยื่อมาเลย พอเหยื่อเห็นชื่อคนดีลเด้งขึ้นมาแบบผ่าน ๆ ก็นึกว่าเป็นเพื่อนตัวจริง ก็เลยมอบไอเทมหรือเงินไปให้ทันที กว่าจะรู้ตัวว่าคนที่รับโอนเป็นโนวิซที่ชื่อคล้ายกับเพื่อนก็เสียรู้มันไปซะแล้ว

หลังจากที่มีผู้ประสบปัญหาถูกมิจฉาชีพหลอกด้วยวิธีนี้กันมากพอสมควร ทางผู้ให้บริการของไทยในยุคนั้นเลยแก้ปัญหาด้วยการใส่โค้ดการดีลให้กับทุกตัวละคร โดยเวลานาย A กดดีลกับนาย B ทางด้านนาย B ก็จะเห็นโค้ดรหัสตัวละครของนาย A ทันที หากมิจฉาชีพไปปลอมชื่อคล้ายกับนาย A แล้วมากดดีลกับนาย B ทางฝั่งนาย B ก็จะเห็นโค้ดคนที่กดดีลมา ถ้าไม่ใช่โค้ดเดียวกับนาย A ก็จะรู้ได้ทันทีว่านั่นไม่ใช่เพื่อนตัวจริง ซึ่งวิธีนี้ก็สามารถช่วยลดการเกิดปัญหาได้พอสมควรครับ

รวมมิตรกลโกงรูปแบบต่าง ๆ ใน RO ที่เหล่ามิจฉาชีพเคยใช้กัน

6. มุกปลอมเป็น GM

อภิมหาทริคยอดนิยมของเหล่ามิจฉาชีพต้องมีทริคนี้อยู่ด้วยแน่นอน ซึ่งมิจฉาชีพจะทำการสอดส่องหรือสุ่มหาเหยื่อที่โดนใจตัวเองสักคน แล้วสร้างตัวละครที่มีชื่อคล้ายกับ GM หรือ Game Master เพื่อซิบหาเหยื่อแล้วอ้างตัวเองว่าเป็น GM โดยอาจจะพูดจาหว่านล้อมว่าเหยื่อเป็นผู้โชคดีจากการสุ่มรางวัลในกิจกรรม AAA แต่การจะได้รับรางวัลนั้นต้องมีการยืนยันตัวตนด้วยการบอกไอดีและพาสเวิร์ดในการเข้าเกมมาก่อน ใครที่หลงเชื่อและบอกไปก็เตรียมพบกับหายนะในไอดีตัวเองได้ในเวลาไม่กี่อึดใจเลย

พึงระลึกไว้เสมอครับว่า GM จะไม่มีทางติดต่อมายังผู้เล่นโดยตรงเพื่อขอไอดีหรือพาสเวิร์ดเราเด็ดขาด เพราะข้อมูลพวกนี้นอกจากจะมีบันทึกในระบบดาต้าเบสของเซิร์ฟเวอร์แล้ว มันต้องเป็นความลับที่ต้องมีผู้เล่นรู้ได้เพียงคนเดียวด้วย ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยก็จงอย่าบอกไอดีกับพาสเวิร์ดกับใคร หรือไปโพสต์ไว้ที่ไหนเชียวล่ะ

รวมมิตรกลโกงรูปแบบต่าง ๆ ใน RO ที่เหล่ามิจฉาชีพเคยใช้กัน

7. มุกโกงค่าวาร์ป

รูปแบบการโกงค่าวาร์ปจะพบเห็นได้เฉพาะอาชีพสาย Acolyte หรือ Priest เท่านั้นครับ โดยช่วง RO ยุคแรก ๆ นั้นในเมืองใหญ่ ๆ อย่าง Morroc จะมีกลุ่ม Acolyte หรือ Priest ตั้งห้องรับเปิดวาร์ปไปตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งเป็นที่นิยมในการเก็บเลเวล ทีนี้ ค่าบริการในการวาร์ปก็อาจจะผันแปรไปตามอารมณ์ของคนเปิดวาร์ป หรืออาจจะผันแปรตามความยากในการถ่อไปบันทึกจุดวาร์ป แต่ประเด็นการโกงของมิจฉาชีพในทริคนี้ก็คือ เวลามีเหยื่อบอกสถานที่ที่ต้องการจะไป พร้อมกับจ่ายเงินค่าวาร์ปให้เสร็จสรรพ ตัวของคนขายวาร์ปกลับกดเทเลพอร์ตหนีหายไปดื้อ ๆ (ไม่ยอมเปิดวาร์ปให้นั่นเอง) ทว่าทริคการโกงลักษณะนี้แทบจะไม่ค่อยมีคนใช้แล้ว เพราะจำนวนเงินที่โกงได้ในแต่ละรอบมันน้อยนิดมาก


ติดตามข่าวสารของเกม Ragnarok Online ได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ

Facebook – https://www.facebook.com/RagnarokGGT/
Website – https://ro.gnjoy.in.th/
Official Group (FB) – https://www.facebook.com/groups/2572821273047219/

True Super Fiber Gamer Pro Pack

รวมมิตรกลโกงรูปแบบต่าง ๆ ใน RO ที่มิจฉาชีพใช้กัน

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้