รวมสายอาชีพ RO ในอดีต ที่ปัจจุบันแทบหาคนเล่นได้ยากแล้ว

รวมสายอาชีพ RO ในอดีต ที่ปัจจุบันแทบหาคนเล่นได้ยากแล้ว

ตอนนี้เพื่อน ๆ หลายคนคงกำลังตั้งหน้าตั้งตารอคอยวันเปิดบริการเต็มรูปแบบของเกม Ragnarok Online (RO) กันนะครับ ซึ่งจะว่าไปแล้วเกมนี้ก็อยู่คู่กับเกมเมอร์ชาวไทยมานานถึงเกือบ 20 ปี ผ่านผู้ให้บริการมาหลายราย กระทั่ง Gravity ลงมาเปิดเองก็ถือเป็นรายที่ 3 พอดี และในบทความนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปย้อนวันวานในอดีตกัน ว่าด้วยเรื่องสายอาชีพ RO ในอดีตที่เคยเป็นที่นิยมอยู่พักนึง จนเกิดความเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ทำให้อาชีพสายนั้นเสื่อมความนิยมไป หรือหาคนเล่นได้ไม่มากแล้ว โดยเราได้รวบรวมมาให้ชมกันส่วนนึงครับ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง


Priest สาย Str-Agi

รวมสายอาชีพ RO ในอดีต ที่ปัจจุบันแทบหาคนเล่นได้ยากแล้ว

จุดเด่น

  • ลุยเองสบาย เพราะมีบัฟอย่าง Blessing / Increase AGI / Impositio Manus พร้อม
  • ถ้าไปตีพวก Undead หรือ Demon ที่เป็นธาตุความมืดจะยิ่งเข้าทาง เพราะมีท่า Aspersio ที่ทำให้อาวุธเป็นธาตุศักดิ์สิทธิ์ ตีแรงเป็นทวีคูณ แถมมี Demon Bane และ Divine Protection ที่เพิ่มพลังโจมตีและพลังป้องกันกับศัตรูจำพวกดังกล่าวด้วย
  • หากเล่นสายเน้นคริติคอล และมีฐานะพอ ก็อาจหา Chain ติดการ์ด Soldier Skeleton 3 ใบ คอมโบคู่กับสกิล Gloria เพื่อเพิ่ม % การติดคริติคอลได้อีกพอสมควร

จุดด้อย

  • การเพิ่ม ASPD จะลำบากหน่อย เพราะ Priest สายนี้จะกินได้แค่ยาเร่งสีเหลือง (Concentration Potion) เท่านั้น
  • การมาของ Monk ทำให้เทรนด์เปลี่ยนไป เพราะ Monk มีสกิลที่สนับสนุนการต่อสู้ที่สุดทางกว่า ในขณะที่ Priest สาย Str-Agi จะมีแต่สกิลเน้นบัฟเป็นหลัก แต่พอสู้กับมอนสเตอร์ก็ต้องมาไล่ตีทีละตัว ซึ่งเสียเวลากว่า

Knight สาย Str-Vit (ที่ไม่อัพ Agi เลย)

รวมสายอาชีพ RO ในอดีต ที่ปัจจุบันแทบหาคนเล่นได้ยากแล้ว

จุดเด่น

  • สมัยก่อนที่แพตช์ 3.0 (เมือง Comodo) จะมา คนเล่น Knight สายนี้มักจะเน้นลากมอนสเตอร์มาเป็นจำนวนหลายสิบตัว แล้วมาจัดการเองทั้งหมดด้วยสกิล Bowling Bash ในคราวเดียว ซึ่ง ณ ตอนนั้น Knight ที่มีค่า Vit สูงและตีบวกเกราะมาพอประมาณจะโดนศัตรูอัดลดน้อยมาก แถมต่อให้โดนรุมเยอะ ๆ ค่า DEF ก็ไม่ลด เรียกได้ว่าโกงสุด ๆ
  • ด้วยความที่ Vit สูง แถมมีสกิล Increase HP Recovery ถ้าใครอัพเต็มมา แค่นั่งไม่กี่วินาทีเลือดก็กลับมาเต็มอย่างไว ทำให้การลากมอนสเตอร์ในแมพสามารถทำรอบได้ต่อเนื่อง เลเวลก็ขึ้นเร็วตามไปด้วย
  • บางคนที่เน้นพลิกแพลงหน่อยก็ไปเล่นสายหอก แม้ยุคนั้นจะยังไม่มี Crusader ที่มีสกิล Spear Quicken แต่ Knight สายหอกก็ยังมีท่าหอกแรง ๆ ที่ไม่ต้องพึ่งพา Agi เท่าไหร่ ไหนจะมีท่า Pierce หรือ Brandish Spear ที่ใช้หากินได้ยาว ๆ ด้วย

จุดด้อย

  • หลังจากแพตช์ 3.0 มาถึง Knight สายนี้ก็ล้มหายตายจากไปเยอะมาก นั่นเพราะเกมถูกปรับสมดุลด้วยการลด DEF และ Flee ของผู้เล่นหากโดนมอนสเตอร์รุมเป็นจำนวนมากกว่า 3 ตัวขึ้นไป การจะลากมอนสเตอร์มาทีละ 10-20 ตัวกลายเป็นการเอาชีวิตไปทิ้งแทน (โดยเฉพาะถ้าไม่มี Priest มาด้วย)
  • ยุคนั้นคนที่เล่น Knight สายนี้จะเอาพอยต์ไปอัพแต่ Str-Vit-Dex เป็นหลัก ทำให้ Agi มีน้อยมาก พอจะไปกด Two-handed Quicken เพื่อหาเก็บเลเวลเองลำพังก็ทำได้ยาก เพราะ ASPD น้อยเกินไป

Hunter สายนก (ที่ไม่อัพ Dex เลย)

รวมสายอาชีพ RO ในอดีต ที่ปัจจุบันแทบหาคนเล่นได้ยากแล้ว

จุดเด่น

  • RO เคยมีอยู่ช่วงนึงที่แพตช์ 2.0 (เมือง Glast Heim กับเซิร์ฟเวอร์ Sakray เข้ามา) โดยตอนนั้นจะมีศัตรูบางจำพวกที่มี DEF หนามาก (เช่น Raydric) และการจะปราบมอนสเตอร์พวกนี้ได้ก็ต้องใช้อาชีพที่มีทักษะในการตีทะลุ DEF ได้ ซึ่งหลัก ๆ ก็จะมี Assassin สายคริติคอล (ถือกาตาร์ติดการ์ด Soldier Skeleton) รวมถึงนกของ Hunter … ทีนี้ การจะให้นกออกโฉบศัตรูได้บ่อย ๆ ก็ขึ้นอยู่กับค่า Luck นั่นเอง จึงทำให้ Hunter ช่วงนั้นหันไปเน้นอัพ Luck กันเกลื่อน หนำซ้ำบางคนมีปล่อยให้ค่า Dex เป็น 1 ไป เพื่อจะเอาพอยต์ไปลง Luck จน 99 จะได้ให้นกออกกันแบบวิ่งผลัด 4×100 เลย

จุดด้อย

  • สถานการณ์ของ Hunter เริ่มเปลี่ยนไปหลังแพตช์ 3.0 เข้ามา เพราะเกมมีการปรับสมดุลให้ค่า Dex กลับมามีบทบาทหลักในการทำดาเมจของอาชีพนักธนู ผู้เล่นส่วนใหญ่ก็เลยกลับไปอัพ Dex กันตามเดิม
  • การที่มี Dex ต่ำมาก ๆ มันทำให้เปลืองลูกธนูโดยใช่เหตุ แม้ว่านกจะออกถี่ แต่ก็หวังดาเมจจากลูกธนูไม่ได้เลย แถมยิงก็ขึ้น Miss บ่อยด้วย

Blacksmith (สายตีดาบที่อัพแต่ Dex และ Luck)

รวมสายอาชีพ RO ในอดีต ที่ปัจจุบันแทบหาคนเล่นได้ยากแล้ว

จุดเด่น

  • สายนี้เป็นสายเน้นหาเงินโดยที่ไม่ต้องออกไปเก็บเลเวล ถ้าพอมีเงินทุนระดับนึงก็รับซื้อแร่อยู่ด้านล่าง Morroc แล้วเอามาตีอาวุธธาตุขาย ยิ่งถ้าอัพสกิลจนสามารถตีอาวุธธาตุได้หลายชนิด ก็จะยิ่งเจาะกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น จะตีดาบแล้วตั้งร้านขายเอง หรือจะรับตีตามออเดอร์เมื่อมีคนนำวัตถุดิบมาให้ก็ได้เช่นกัน

จุดด้อย

  • เก็บเลเวลเองลำบากมาก หากคิดจะเล่นสายนี้ควรมีเพื่อนที่ยอมเสียสละให้เราแชร์และนั่งดูด EXP ตามแมพต่าง ๆ และควรให้ดูดจนอย่างน้อยถึงเลเวล 91-99 เพื่อให้ค่า Dex และ Luck สูงมากพอที่จะมีอัตราการตีอาวุธธาตุติดได้บ่อยขึ้น หรือถ้าไม่มีเพื่อนเลย ก็ต้องสร้างมาอีก 1 ไอดีเพื่อปั้นตัวละครไปตีมอนสเตอร์เอง แล้วให้ไอดีที่เป็น Blacksmith สายนี้นั่งดูด EXP อีกที
  • ช่วงแพตช์หลัง ๆ อาชีพ Scholar สามารถทำ Scroll ธาตุต่าง ๆ (หรือที่นิยมเรียกกันว่า ใบธาตุ) กันเองได้ และนำมาขายกันตามท้องตลาดในราคาใบละไม่กี่หมื่น Zeny กอปรกับ RO มีปัญหาเงินเฟ้อเรื้อรังจากการเปิดบอทของผู้เล่นกันเกลื่อนเซิร์ฟเวอร์ด้วย คนเลยไม่สะเทือนมากนักกับการเหมาซื้อใบธาตุมาใช้ รวมถึงอาวุธธาตุที่ตีจาก Blacksmith ก็ไม่มีช่องใส่การ์ดอีกต่างหาก ทำให้คนเลือกที่จะใช้อาวุธที่มีการ์ด แล้วกดใบธาตุเพื่อเสริมแรงโจมตีเอาอีกต่อนึง ความนิยมของอาวุธธาตุจาก Blacksmith จึงเสื่อมลงไปในที่สุด

ติดตามข่าวสารของเกม Ragnarok Online ได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ

Facebook – https://www.facebook.com/RagnarokGGT/
Website – https://ro.gnjoy.in.th/
Official Group (FB) – https://www.facebook.com/groups/2572821273047219/

True Super Fiber Gamer Pro Pack

รวมสายอาชีพ RO ในอดีต ที่ปัจจุบันแทบหาคนเล่นได้ยากแล้ว

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้