Aerith กับเหตุผลน่าสงสัยเกี่ยวกับตัวตนที่แท้จริงของเธอใน Final Fantasy 7 Remake

Aerith กับเหตุผลน่าสงสัยตัวตนที่แท้จริงของเธอใน Final Fantasy 7 Remake

Final Fantasy VII Remake

    Aerith หนึ่งในตัวละครนางเอกประจำเกม Final Fantasy 7 ที่ในภาค Remake นี้มีการปรับเปลี่ยนบทบาทของเธอไปพอสมควรหสกใครเล่นภาคเก่ามาจะสามารถรับรู้ได้ในหลายๆ จุด จากเนื้อเรื่องใน Remake นี้เราจะเห็นว่าตัวเธอดูมีชีวิตชีวาและมีความน่ารักกว่าต้นฉบับค่อนข้างเยอะ จนทำให้ใครหลายคนโดนตกเลือกที่จะลงเรือฝั่ง Aerith กันแทบไม่ทัน แถมยังเชียร์ให้มีรูทที่เธอไม่ถูก Sephiroth ฆ่าตายเหมือนอย่างภาคเก่าอีกด้วย

    หลังจากที่หลายคนเล่นเกมภาค Remake นี้จบลงไป ทำให้ประเด็นทฤษฎีโลกคู่ขนาน หรือแยกไทม์ไลน์เกิดขึ้นมาให้ถกเถียงกันมากยิ่งขึ้น นักวิเคราะห์เกมบางคนตั้งข้อสังเกตว่า Aerith ในภาค Remake คนนี้คือ “Aerith ที่กลับชาติมาเกิด” (แบบอนิเมะต่างโลก) หรือ “ติดอยู่ในลูป” (แบบอนิเมะที่เกี่ยวกับเวลา) เนื่องจากเธอสามารถรับรู้เรื่องราวต่างๆ เยอะเกินไปแถมบางครั้งเธอก็มีท่าทีผิดสังเกตหลายจุด จะมีจุดไหนที่ถูกหยิบขึ้นมาพูดหรือตั้งข้อสงสัยบ้าง เราไปชมพร้อมกันเลย


ภาษาดอกไม้ที่หมายถึงการพบกันอีกครั้ง

Final Fantasy VII Remake

    ถ้าจากเนื้อเรื่องต้นฉบับ Aerith จะได้พบกับ Cloud ครั้งแรกที่ Midgar หลังเหตุการณ์เตามาโคระเบิด และเธอจะเข้ามาทัก Cloud ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น แต่ในภาค Remake นี้ Aerith จะเป็นคนมอบดอกไม้ให้กับ Cloud พร้อมกับบอกความหมายของภาษาดอกไม้ที่หมายถึง “การพบกันอีกครั้ง” ทั้งๆ ที่เวลานั้นคือการพบกันครั้งแรกของทั้งสองคน อาจแปลได้ว่า Aerith ในภาค Remake รู้จัก Cloud อยู่แล้ว


ผู้คุมชะตา

Final Fantasy VII Remake

    ผู้คุมชะตาหรือ Wheeler ( Whispher ) ตัวแทนของโชคชะตา ผู้ที่ทำทุกอย่างเพื่อทำให้เหตุการณ์ในโลก Final Fantasy 7 เป็นไปตามชะตากรรมที่ถูกกำหนดไว้ โดยความเกี่ยวข้องของผู้คุมชะตากับ Aerith ในภาคนี้จะเห็นว่าหลังจาก Aerith แตะตัว Cloud ผู้คุมชะตาก็ปรากฎตัวออกมาทันที อีกทั้งในช่วงแรก ผู้คุมชะตายังตามติดแค่ Aerith นั่นอาจหมายความว่า Aerith เป็น “คนที่แตกต่างจากคนอื่น” มาตั้งแต่แรกในโลก Remake หลังจากที่ Cloud พบกับ Aerith คนนี้ Cloud ก็กลายเป็นคนที่ไม่ได้เดินตามเส้นทางของชะตากรรมหลัก (เนื้อเรื่องต้นฉบับ) ซะเท่าไรทำให้เห็นผู้คุมชะตากรรมพวกนี้ไปด้วย ในช่วงหลังจะโผล่ออกมาเด่นชัดมากยิ่งขึ้นจนทุกคนสามารถมองเห็นมันได้ยกกลุ่ม


หยั่งรู้อนาคต

Final Fantasy VII Remake

    นอกจากจะรู้จัก Cloud และรู้ว่า Tifa คือชื่อคนสำคัญของ Cloud จุดนี้อาจจะเป็นเพียงแค่ลองเชิงถามจี้จุดไป แต่ในช่วงเหตุการณ์เพลตด้านบนจะตกลงมา Tifa กำลังจะขอร้องให้ Aerith ไปช่วยลูกสาวของ Barret จู่ ๆ Aerith เป็นคนพูดขึ้นมาเองว่า “Marlene ใช่ไหม?” ทั้งๆ ที่ Aerith ยังไม่เคยเจอ Marlene เลยสักครั้ง ตรงนี้อาจจะมีจุดที่บางคนในกลุ่มพูดถึง Marlene และ Aerith จำได้ก็อาจจะมีน้ำหนักมากขึ้น ถ้าจุดนี้ไม่มีน้ำหนักพอที่จะเอามาตั้งเป็นทฤษฎี ก่อนที่เพลตจะตกเธอก็ยังทำเหมือนรู้เรื่องราวว่าจะเป็นอย่างไรต่อหลังจากนี้ด้วย (แถมยังรู้ทางไป Seventh Heaven อีกต่างหาก!) หลังจากที่ Marlene ได้เจอ Aerith แล้วเธอจะเข้าไปกอด Aerith จนสามารถรับรู้ “อะไรบางอย่างด้วย” 

     ช่วงตึก Shira ในตอนที่รวมปาร์ตี้ไปเจอกับ Jenova ตัวเป็นๆ ครั้งแรก ทุกคนที่ยังไม่รู้จักว่ามันคืออะไร แต่ Aerith กลับตอบอย่างมั่นใจว่าสิ่งนั้นคือ “Jenova” ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ต่างจากต้นฉบับที่เธอยังไม่รู้จักมันเลย 


หรือ Aerith จะกำลังติดอยู่ในลูปกาลเวลา

Final Fantasy VII Remake

    จากทฤษฎีที่พูดมาข้างต้นการที่ Aerith รู้อนาคตและพยายามเปลี่ยนแปลงโชคชะตาจนผู้คุมชะตาปรากฏตัวออกมา ทำให้คิดได้ว่า Aerith อาจจะกำลังติดอยู่ในช่วงเวลาเดิม เจอกับเหตุการณ์ซ้ำๆ จนเธอเริ่มคิดที่จะเปลี่ยนแปลงโชคชะตา และจากคำพูดที่เธอบอกกับ Cloud ว่า “แต่ว่ามีบางอย่างที่ยังไม่พอ ยังไปไม่ถึง เหลืออีกแค่ก้าวเดียว ฉันเลยยอมแพ้มัน” นั่นอาจหมายความว่าเธอพยายามเปลี่ยนโชคชะตาหลายครั้งแต่เธอก็ทำไม่สำเร็จสักทีก็เป็นไปได้

Final Fantasy VII Remake

    นอกจากนี้ยังมีฉากทิ่มแทงใจเรือ Aerith กับคำพูดที่เธอบอก Cloud ว่า “อย่าชอบฉันเลยนะ” ถ้าคิดจากทฤษฎีที่ว่ามา Aerith อาจจะไม่ได้หมายถึงการที่เธอมี Zack อยู่แล้ว แต่เป็นเพราะเธออาจจะรู้ว่า Cloud ชอบเธอ ( เนื่องจากภาคต้นฉบับเริ่มชอบแล้วกับติดอยู่ในลูป ) และ เธอก็ตายต่อหน้า Cloud ทุกครั้ง เพื่อไม่อยากให้ Cloud ต้องเศร้า ในครั้งนี้เธอเลยตั้งใจแสดงความรู้สึกตรงๆ บอก Cloud ไปตั้งแต่แรกเพื่อที่จะให้ตัดใจ แต่ทั้งนี้ก็ดูเหมือน Aerith อาจจะชอบ Cloud เหมือนกัน เพราะหลังจากนั้นเธอก็พูดแก้ตัวไปว่าอาจจะเป็นเธอที่คิดไปเอง


ศัตรูที่แท้จริงอยู่ที่อื่น

Final Fantasy VII Remake

    ที่ตึก Shinra ช่วงท้าย Aerith ได้บอกกับพวก Cloud ว่า “ถึงคนที่ทำให้เรื่องเกิดจะเป็น Shinra แต่ศัตรูที่แท้จริงอยู่ที่อื่น” และ Tifa ที่สงสัยก็เลยถาม Aerith ไปว่า “Aerith รู้เรื่องอะไรอย่างนั้นเหรอ?” แต่ Aerith กลับตอบไปว่า “ตอนนี้ยังหลงทางอยู่ ยิ่งเคลื่อนไหวเท่าไร ก็ยิ่งไม่เข้าใจเส้นทาง ทุกครั้งที่สัมผัสผู้คุมชะตา เศษผลึกของฉันก็ค่อยๆ ร่วงโรยลงไป กลายเป็นดอกไม้สีเหลืองคอยนำทางไปแทน”

Final Fantasy VII Remake

    ทำให้คาดเดาได้ว่าทุกครั้งที่ Aerith พยายามเปลี่ยนโชคชะตา เหตุการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องที่เธอไม่คุ้นเคยมาก่อนและเธอเลยไม่มีวิธีรับมือ และการที่ผู้คุมชะตาปรากฏตัวออกมาก็ทำให้ความทรงจำของเธอค่อยๆ หายไป จนเธอต้องยอมปล่อยให้ตัวเธอดำเนินตามโชคชะตาเดิมที่ผู้คุมชะตาต้องการ ไม่แน่ว่าศัตรูที่แท้จริงที่เธอหมายถึงอาจจะเป็นผู้คุมชะตา ที่เราต้องจัดการเพื่อสร้างอนาคตที่ไม่มีใครหยั่งรู้ก็เป็นได้


ความหวังในการสร้างอนาคตที่ไม่มีใครหยั่งรู้

Final Fantasy VII Remake

     จากที่ Aerith สัมผัสกับผู้คุมชะตาจนเธอมองเห็นภาพในช่วงเวลาต่างๆ และทำให้เธอเจ็บปวดทุกครั้ง ซึ่งภาพช่วงเวลาสุดท้ายของ Zack ที่ Aerith เห็น ไม่แน่ว่า Aerith อาจจะเห็นมันมากกว่าหนึ่งรอบก็ได้ และจุดจบของ Zack ก็เป็นเหมือนเดิมทุกครั้ง แต่หลังจากที่เรื่องราวและเหตุการณ์ต่างๆ ในภาค Remake เริ่มมีความแตกต่างจากโชคชะตาเดิมที่เธอคุ้นเคย ก็อาจจะเกิดผลกระทบกับช่วงเวลาจนทำให้เธอเห็นภาพในลูปที่ Zack มีชีวิตรอด ไม่แน่ว่าภาพนั้นอาจจะทำให้เธอรู้สึกมั่นใจได้ว่า “โชคชะตาสามารถเปลี่ยนแปลงได้” 

” แต่ทั้งนี้ก็เป็นแค่บทวิเคราะห์เท่านั้น ส่วนความจริงจะเป็นอย่างไร ก็คงต้องติดตามกันต่อไปในพาร์ตหน้าแหละนะ! “

Aerith กับเหตุผลน่าสงสัยเกี่ยวกับตัวตนที่แท้จริงของเธอใน Final Fantasy 7 Remake

ที่มา: http://ff15soku.2chblog.jp/archives/35067065.html, https://www.youtube.com/watch?v=1lmzwNNqReQ
TrunksTH

 

true

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้