ครบรอบ 15 ปี เกม Resident Evil 4 กับเรื่องที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

ครบรอบ 15 ปี เกม Resident Evil 4 กับเรื่องที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 15 ปีของการวางจำหน่ายเกม Resident Evil 4 ครั้งแรกบนเครื่อง GameCube ครับ ซึ่งภาคนี้ได้สร้างปรากฏการณ์หลาย ๆ อย่างให้กับซีรีส์ โดยนอกจากจะเป็นการเปลี่ยนแนวเกมจากภาคก่อน ๆ มาเป็นมุมกล้องแบบมองผ่านหัวไหล่แล้ว ยังเป็นการเปิดตัวศัตรูรูปแบบใหม่ที่มีลูกเล่นแพรวพราวกว่าเหล่าซอมบี้อีกด้วย

และในวาระครบรอบ 15 ปีของเกม Resident Evil 4 ทั้งที ทาง Online Station ก็ขอนำเสนอเกร็ดเล็กน้อยที่เพื่อน ๆ อาจยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับเกมนี้มาให้ชมกันสักหน่อยครับ


  • ในช่วงท้ายเกมที่เราจะได้ขี่เจ็ตสกีหนีออกมาพร้อมกับแอชลีย์ ถ้าเรากดปุ่ม L1 และ R1 พร้อมกันค้างไว้ แล้วพุ่งขึ้นแรมพ์ไป หากเป็นเนินสูง ลีออนจะใช้ท่าขี่เจ็ตสกีตีลังกากลับหลัง หรือถ้าเป็นเนินเตี้ย ๆ ลีออนจะใช้ท่าขี่เจ็ตสกีควงสว่านแทน (บางแพลตฟอร์มอาจเปลี่ยนปุ่มกดเป็น L กับ R ในขณะที่บางแพลตฟอร์มอาจจะกดเป็น L2 กับ R2 พร้อมกันนะครับ)

(ล่าง) คลิปวิธีทำท่าผาดโผนบนเจ็ตสกี


  • เกมนี้มีบั๊กเด็ด ๆ อยู่อย่างนึง โดยเมื่อเราได้ปืนลูกซองที่ชื่อ Striker มาแล้ว ให้ทำตามขั้นตอนดังนี้
  1. เข้าไปในเมนูไอเทม จากนั้นติดตั้งปืน Striker ให้ลีออนถือ
  2. ออกจากเมนูแล้วกดปุ่มเล็ง ในช่วงที่ลีออนกำลังยกปืนจะเล็ง ให้รีบกดเข้าเมนูก่อนที่เราจะเห็นจุดเล็งสีแดง
  3. พอกลับเข้ามาในเมนูอีกครั้ง ให้เปลี่ยนไปติดตั้งปืนอื่นแทน แล้วกดออกจากเมนู
  4. ถ้าเราทำตามข้อ 2 ได้ทันเวลา เมื่อออกจากเมนูแล้วจะพบว่าความเร็วในการเคลื่อนที่ของลีออนเพิ่มขึ้น ปีนบันไดเร็วขึ้น ใช้มีดฟันได้รัวขึ้น และยิงต่อเนื่องได้ไวขึ้น

**บั๊กนี้จะหายไปทันทีเมื่อเกมตัดเข้าคัทซีน, เข้าประตูไปยังฉากใหม่, เสียพลังชีวิต หรือกดปุ่ม Quick-time event นะครับ**

**บั๊กนี้มีการทดลองมาแล้วบนแพลตฟอร์ม PS2, PS3 และ PS4 หากใครลองแล้วได้ผลบนแพลตฟอร์มอื่นก็มาเล่าสู่กันฟังได้ครับ**

(ล่าง) คลิปวิธีทำบั๊ก


  • ใน Chapter 4-2 จะมีอยู่ห้องนึงที่เราต้องสู้กับบอส El Gigante จำนวน 2 ตัวพร้อมกัน แต่จะมีบั๊กอยู่อย่างนึงที่ช่วยให้เราผ่านเข้าห้องถัดไปได้โดยไม่ต้องสู้กับมัน โดยให้เราทำตามขั้นตอนดังนี้
  1. เมื่อเข้ามาในห้องปุ๊บ ให้ทำบั๊กเคลื่อนที่เร็วจากข้อข้างบนให้ติดก่อน
  2. ไม่ต้องไปเรียกบอสออกมา ให้วิ่งไปปีนบันได แล้วโหนสลิงลงมาข้างล่าง จากนั้นให้รีบวิ่งกลับไปปีนบันไดอีกรอบ ถ้าเราทำบั๊กวิ่งเร็วมา เราจะไปถึงสลิงด้านบนได้ทันก่อนที่ตัวสลิงจะวิ่งกลับมาที่เดิม
  3. รีบโหนสลิงลงมาอีกทีก่อนที่ตัวสลิงจะวิ่งกลับมาที่เดิม พอลงมาแล้วจะพบว่าตัวเราถูกเด้งไปอยู่ด้านหลังคันโยกที่ใช้เปิดกับดักบนพื้น และเกมจะเกิดบั๊กทำให้เราเดินทะลุไปหลังฉากได้
  4. วิ่งผ่านพื้นที่หลังฉากไปยังด้านหลังประตูที่บอส El Gigante 2 ตัวออกมาได้เลย วิธีนี้จะช่วยให้เราไม่ต้องเสี่ยงเจ็บตัวในการสู้กับพวกมัน

(ล่าง) คลิปวิธีทำบั๊ก


  • ชินจิ มิคามิ ผู้กำกับของเกมนี้เคยลั่นวาจาเอาไว้ตอนที่ Resident Evil 4 ประกาศเป็นเกม Exclusive ลงเครื่อง GameCube ว่า ถ้ามีใครเห็นเกมนี้ไปลงบนแพลตฟอร์มอื่น เขาจะทำการฮาราคีรีตัวเองเสีย หลังจากนั้นมาจนถึงปัจจุบัน เกมนี้ได้ถูก Capcom จับพอร์ต + รีมาสเตอร์ลงแพลตฟอร์มอื่น ๆ นอกจาก GameCube รวมทั้งสิ้น 11 แพลตฟอร์ม ซึ่งเชื่อได้เลยว่า หาก ชินจิ มิคามิ ได้มีโอกาสพบหน้าประธานบริษัท Capcom อีกสักครั้ง เจ้าตัวคงอาจจะถามท่านประธานไปตรง ๆ ว่า “นี่เอ็งเกลียดข้าขนาดนี้เลยเหรอ?” ก็เป็นได้…

นี่คือลิสต์ทั้ง 11 แพลตฟอร์มครับ

1. PS2
2. PC
3. Wii
4. iOS
5. Android
6. Zeebo (เฉพาะในประเทศบราซิล)
7. PS3
8. Xbox 360
9. PS4
10. Xbox One
11. Nintendo Switch

(ล่าง) ชินจิ มิคามิ

ครบรอบ 15 ปี เกม Resident Evil 4 กับเรื่องที่คุณอาจยังไม่เคยรู้


เครดิต

https://www.youtube.com/watch?v=w6cQvzTSJ8I

https://www.youtube.com/watch?v=MqhMVL-S1U8

https://www.youtube.com/watch?v=YVlF4c3Ldb4

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้