5 เทรนด์เทคโนโลยีน่าจับตาจากงาน CES 2020

5 เทรนด์เทคโนโลยีน่าจับตาจากงาน CES 2020

 

5 เทรนด์เทคโนโลยีน่าจับตาจากงาน CES 2020 นี้ทางผมแปลและสรุปมาจากเว็บไซต์ CNET ซึ่งทำให้เห็นว่านอกจากสิ่งที่ทำให้โลกอินเตอร์เน็ตฮือฮาอย่างรถยนต์ไฟฟ้าจาก Sony หรือโลโก้ใหม่ PS5 มันก็ยังมีเทคโนโลยีต่างๆ อีกมากมายที่เป็นเทรนด์ซึ่งกำลังคืบคลานมาสู่ชีวิตเราไม่ช้าก็เร็ววันนี้ครับ ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าทางฟากโลกนู้นเขากำลังฮือฮากับเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกชิ้นใดกันบ้าง

 

เทคโนโลยี

 

1. อาหารทดแทนเนื้อสัตว์จาก Impossible Food

เนื้อหมูนับเป็นอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่ถูกบริโภคมากที่สุดในโลก ขณะที่บริษัท Impossible Food ก็อยู่ระหว่างพันธกิจสำคัญในการผลิตอาหารทดแทนเนื้อสัตว์จากพืชพันธุ์ธรรมชาติเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการลดโลกร้อน ดังนั้นแล้วพวกเขาจึงพยายามคิดค้นอาหารทดแทนเนื้อหมูขึ้นมานามว่า Inpossible Pork และผลิตภัณฑ์ใหม่ของพวกเขาที่ถูกเปิดตัวกลางงานก็คือ Impossible Burger 2.0 เบอร์เกอร์หมูที่ถูกผลิตขึ้นมาจากถั่วเหลือง, นํ้ามันดอกทานตะวัน และนํ้ามันมะพร้าว บรรณาธิการของเว็บไซต์ Cnet ทั้ง 3 คนที่ได้ชิม ลงความเห็นคล้ายๆ กันประมาณว่า “รสสัมผัสดีเกินคาด เท็กเจอร์โอเค เป็นอาหารที่น่าสนใจมากๆ” แน่นอนว่าแม้ลึกๆ โดยรวมมันอาจจะยังไม่สามารถขึ้นมาทดแทนเนื้อจริงๆ ได้ แต่อย่างน้อยหากสามารถกลายเป็นทางเลือกของมวลมนุษย์ได้บ้าง ก็น่าจะถือว่านวัตกรรมนี้ประสบความสำเร็จและพลิกโลกพอสมควรเลยทีเดียว

 

เทคโนโลยี

 

2. Woven City เมืองอนาคตของ Toyota 

เมืองอนาคตของ Toyota น่าจะเป็นหนึ่งในสิ่งที่ทะเยอทะยานที่สุดในงาน CES2020 มันได้รับชื่อว่า Woven City พิกัดการสร้างคือใกล้ๆ กับภูเขาไฟฟูจิในประเทศญี่ปุ่น โดยในพื้นที่ราวๆ 175 เอเคอร์นี้ทาง Toyota จะสร้างเมืองซึ่งเป็นประหนึ่งแหล่งทดลองเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้จริงในโลกอนาคต รวมไปถึงรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งจะถูกขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ภายในเมืองนี้ยังจะมีอะไรก็ตามที่จะใช้หุ่นยนต์ในการควบคุม นับรวมไปถึงสมาร์ทโฮม ฯลฯ นับว่าหากมันเกิดขึ้นจริงเมื่อไหร่ จะเป็นสถานที่ที่น่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว

 

เทคโนโลยี

 

3. เซนเซอร์ใหม่ของดีไวซ์ใส่ใจสุขภาพ

โลกยุคนี้มีดีไวซ์สำหรับคนใส่ใจสุขภาพออกมาวางขายกันมากมาย แต่จากนี้ไม่นานก็ดูเหมือนว่าอาจจะถึงเวลาอัพเกรดอุปกรณ์กันแล้ว เมื่อกำลังมีเซนเซอร์ชนิดใหม่ถูกแปลงเป็นสินค้าอุปโภคทั่วไปมาให้ใช้กัน ทั้งนี้ดีไวซ์ในยุคปัจจุบันมีศักยภาพระดับที่สามารถมอบคำวินิจฉัยด้านการแพทย์ในเลเวลเดียวกับไปตรวจที่โรงพยาบาลเมื่อ 5 ปีก่อนได้อย่างทันท่วงที แต่เทคโนโลยีไม่เคยหยุดแค่นั้นครับ ในงาน CES2020 มีการเปิดตัว ScanWatch สมาร์ทวอชตัวใหม่จากค่าย Withings ที่มี electrocardiagram แสดงค่าอัตราการเต้นของหัวใจ, ออกซิเจนใตนเลือด ทั้งยังสามารถตรวจจับภาวะการกรนขณะหลับได้ ความสามารถเพิ่มเติมอื่นๆ ก็หลากหลายทั้งตรวจจับปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ หรือการวัดระดับความเครียดจากการตรวจวัดผิวหนังซึ่งใช้เทคโนโลยีเดียวกับเครื่องจับโกหกอีกต่างหาก ซึ่งนอกจากสมาร์ทวอชที่กล่ามาก็ยังมีดีไวซ์เพื่อสุขภาพน่าสนใจอีกมากมายที่ถูกเปิดตัว ทั้งเอียร์บัดวัดความดัน หรือแว่นตาที่จะช่วยผู้คนที่บกพร่องด้านการอ่านหนังสือ และถึงแม้ว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้กำลังอยู่ระหว่างการผลิตและทดสอบ แต่มันก็ทำให้เห็นภาพชัดว่าเทรนด์รักสุขภาพยังคงอยู่ยั้งยืนยงจริงๆ

 

เทคโนโลยี

 

4. คอมพิวเตอร์พับได้

สมาร์ทโฟนจอพับได้กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกเทคโนโลยีในปี 2019 ส่วน 2020 มันอาจถูกแทนที่ด้วยคอมพิวเตอร์หรือแลบท็อปจอพับได้ โดยหลักใหญ่ใจความของท็อปปิคนี้ก็มาจากการเจ้าสิ่งที่ถูกเรียกว่า Horseshoe Bend ออลอินวันแล็ปท็อปขนาด 17 นิ้วจาก Intel ที่ดูมีความยืดหยุ่นในด้านดีไซน์และทรงพลังทางประสิทธิภาพภายในอย่างที่คอมพิวเตอร์ยุคอนาคตควรเป็นนั่นเอง และนอกจากนี้ทาง Lenovo ก็มีออกดีไวซ์ที่แนวคิดคล้ายๆ กันอย่าง Thinkpad X1 Fold ออกมา นับรวมไปถึงอีกหลากหลายแบรนด์ที่ก็ประกาศเปิดตัวสินค้าจอพับได้กันอย่างคึกคัก ดูเหมือนว่าปาร์ตี้จะเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น

 

เทคโนโลยี

 

5. เทคต่างๆ จะลดความซับซ้อนลง และอ่อนโยนกับเรามากขึ้น

เทคโนโลยีในปัจจุบันนั้นทั้งรวดเร็ว และอยู่ในทุกๆ ที่ มันค่อยๆ ฝังตัวเข้ามาในชีวิตประจำวันในทุกๆ เรื่อง และบังคับให้ผู้คนต้องพยายามปรับตัวเข้าหามัน ทว่าหนึ่งในเทรนด์ของงาน CES2020 ก็คือการลดความคุกคามและซับซ้อนของเทคโนโลยี รวมถึงทำให้มันอ่อนโยนกับเรามากขึ้น และเบลนด์ตัวเองให้เข้ากับวิถีชีวิตมนุษย์ได้อย่างธรรมชาติยิ่งกว่าเดิม ซึ่งจะเห็นได้จากผลิตภัณฑ์ของหลายบริษัท ที่เน้นการดีไซน์สินค้าให้เข้ากับรูปแบบการใช้งานจริงมากขึ้นไม่ว่าจะในแง่ของรูปธรรมหรือนามธรรม เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้ไม่รู้สึกว่ามันใช้งานยากเกินไป และ “สบายใจ” จะเลือกให้มันเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตนั่นเอง

 

เทคโนโลยี

 

ที่มา: https://www.cnet.com/news/the-5-biggest-tech-trends-ces-2020

 

True Super Fiber Gamer Pro Pack

 

5 เทรนด์เทคโนโลยีน่าจับตาจากงาน CES 2020

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้