รวมความลับในเกม Silent Hill ภาคหลัก ฉลองครบรอบ 20 ปีของซีรีส์

รวมความลับในเกม Silent Hill ภาคหลัก ฉลองครบรอบ 20 ปีของซีรีส์

Silent Hill นั้นเป็นอีกซีรีส์หนึ่งของ Konami ที่ถูกดองยาวและไม่มีทีท่าว่าจะถูกปลุกชีพกลับมาทำใหม่มานานหลายปีแล้วนะครับ ซึ่งนอกเหนือจากปัจจัยจากทาง Konami เองแล้ว บรรดาทีมผู้พัฒนาหน้าเก่าที่เคยมีส่วนร่วมในการทำซีรีส์นี้ต่างก็ระหกระเหินไปทำงานให้กับสตูดิโออื่น หรือเปลี่ยนสายงานกันไปเกือบหมดแล้ว โดยในวาระที่ Silent Hill นั้นครบรอบอายุ 20 ปีไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทาง Online Station จึงขอรวบรวมความลับต่าง ๆ ของเกม Silent Hill ภาคหลักทุกภาคมาให้เพื่อน ๆ ได้ชมกัน เผื่อใครที่ยังมีเกมอยู่ก็อาจจะได้กลับไปเปิดเล่นให้หายคิดถึงครับ

บางส่วนของบทความรวมความลับนี้จะมีการสปอยล์เนื้อหาบางส่วนของเกม Silent Hill นะครับ ถ้าใครเคยเล่นจบแล้ว หรือไม่ซีเรียสกับการถูกสปอยล์ก็เลื่อนไปดูได้เลย


Silent Hill: Origins

รวมความลับในเกม Silent Hill ภาคหลัก ฉลองครบรอบ 20 ปีของซีรีส์

  • ฉากจบของเกมนี้จะมี 3 แบบ โดยมีวิธีเจอฉากจบได้ดังนี้
  1. Good Ending – เคลียร์เกมไปตามปกติ
  2. Bad Ending – ต้องจบเกมก่อนอย่างน้อย 1 รอบ จากนั้นเล่นให้จบอีกรอบโดยกำจัดศัตรูให้ได้ตั้งแต่ 200 ตัวขึ้นไป
  3. UFO Ending – หลังจบเกมไปแล้วรอบนึง พอเล่นรอบสองเราจะสามารถปีนบันไดที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของโรงพยาบาลอัลเคมิลล่าได้ โดยบนนั้นจะมีกุญแจห้องหมายเลข 502 ให้เก็บ จากนั้นก็เล่นไปจนถึงท้ายเกมที่เราอยู่ในโรงแรมโมเต็ลริเวอร์ไซด์ แล้วให้เข้าไปยังอีกโลกหนึ่งผ่านกระจก เสร็จแล้วไปกดใช้กุญแจที่ห้อง 502 ก็จะพบกับฉากจบ UFO
  • หากจบเกมโดยเจอฉากจบแบบ UFO Ending ในการเล่นเกมรอบต่อไป เราจะได้ปืน Tesla Rifle ติดตัวในช่องไอเทมแต่แรก
  • หลังจบเกมครั้งแรก (เกมบังคับว่าจะได้เจอ Good Ending อยู่แล้ว) ในการเล่นเกมรอบต่อไป เราจะได้ปลอกแขน Moon Gauntlets ติดตัวในช่องไอเทมแต่แรก ซึ่งปลอกแขนนี่มีพลังโจมตีสูงมาก สามารถต่อยศัตรูล้มได้ใน 1 หมัด และถ้าต่อยซ้ำอีกหมัด ศัตรูจะตายทันที รวมถึงบอสทุกตัว (ยกเว้นบอสใหญ่) ด้วย
  • ถ้าเคลียร์เกมแบบเจอฉากจบ Good Ending โดยที่กำจัดศัตรูไปได้ระหว่าง 100-199 ตัว พอเล่นเกมรอบต่อไป เราจะได้มีดปังตอยักษ์ Great Cleaver ติดตัวในช่องไอเทมแต่แรก
  • ช่วงต้นเกมที่เราต้องบุกเข้าบ้านที่กำลังเกิดเพลิงไหม้ ถ้าเราเข้าไปช่วยอเลสซ่าออกมาได้ โดยใช้เวลาไม่เกิน 80 วินาที เมื่อเล่นเกมรอบถัดไปเราจะได้ขวาน Fire Axe ติดตัวในช่องไอเทมแต่แรก
  • ถ้าจบเกมโดยใช้เวลาเคลียร์ไม่เกิน 2 ชั่วโมง ในการเล่นเกมรอบต่อไปเราจะได้เสื้อ Cross Training ติดตัวเรามาตั้งแต่แรก เมื่อสวมใส่แล้วจะทำให้ตัวเราวิ่งไม่มีวันเหนื่อย สปีดไม่มีตก
  • ถ้าจบเกมโดยเปิดไฟฉายเป็นระยะเวลารวมทั้งหมดไม่เกิน 3 ชั่วโมง ในการเล่นเกมรอบต่อไปเราจะได้แว่น Night Vision Goggles ที่ช่วยให้เรามองเห็นในความมืดได้อย่างสบาย

Silent Hill

รวมความลับในเกม Silent Hill ภาคหลัก ฉลองครบรอบ 20 ปีของซีรีส์

  • ฉากจบของเกมนี้จะมี 5 แบบ โดยมีวิธีเจอฉากจบได้ดังนี้
  1. Good+ Ending – ทำเควสต์ย่อยของหมอคัฟแมนจนครบ และนำน้ำยาในขวดที่ได้จากโรงพยาบาลไปช่วยชีวิตของซีบิลที่ม้าหมุนในสวนสนุก
  2. Good Ending – ทำเควสต์ย่อยของหมอคัฟแมนจนครบ แต่เลือกฆ่าซีบิลตอนไปเจอเธอที่ม้าหมุนในสวนสนุก
  3. Bad+ Ending – ทำเควสต์ย่อยของหมอคัฟแมนไม่ครบ แต่นำน้ำยาในขวดที่ได้จากโรงพยาบาลไปช่วยชีวิตของซีบิลที่ม้าหมุนในสวนสนุก
  4. Bad Ending – ทำเควสต์ย่อยของหมอคัฟแมนไม่ครบ และเลือกฆ่าซีบิลตอนไปเจอเธอที่ม้าหมุนในสวนสนุก
  5. UFO Ending – เคลียร์เกมโดยเจอฉากจบ Good+ Ending พอเล่นรอบถัดไป ให้เราไปที่ร้านสะดวกซื้อในโซน Old Silent Hill เราจะเจอไอเทม Channeling Stone วางอยู่บนเคาท์เตอร์ จากนั้นให้นำไอเทมดังกล่าวไปใช้ยัง 5 สถานที่ ได้แก่
  • สวนของโรงพยาบาลอัลเคมิลล่า (ก่อนไปสู้กับบอสผีเสื้อ)
  • ดาดฟ้าของโรงเรียนมิดวิชในโลกปีศาจ
  • ลานจอดรถของโรงแรมเลคไซด์ ไซเลนท์ฮิล
  • บนเรือริมทะเลสาบ (หลังจากคุยกับดาห์เลียและซีบิลแล้ว)
  • บนยอดประภาคาร
  • ช่วงท้ายเกม ก่อนที่เราจะปีนบันไดลงไปสู้กับบอสใหญ่ ถ้าเราเอาปืนที่มีอยู่ทุกชนิดมายิงจนกระสุนเกลี้ยงหมดไม่เหลือแม้แต่นัดเดียว (รวมกระสุนสำรองด้วย) เมื่อเจอบอสใหญ่ เกมจะตัดข้ามฉากที่ต้องสู้บอส และจะได้เจอฉากจบทันที
  • ถ้าเคลียร์เกมโดยเจอฉากจบ Good+ Ending พอเล่นเกมรอบถัดไป ให้ไปปั๊มน้ำมันที่อยู่ใกล้กับโบสถ์ จะเจอถังบรรจุเชื้อเพลิง (Gas Container) จากนั้นให้ไปร้านขายเลื่อยไฟฟ้าที่ระบุบนแผนที่ ในร้านจะมีเลื่อยไฟฟ้าอยู่ ให้เอามาผสมกับถังเชื้อเพลิงก็จะนำเลื่อยไฟฟ้ามาใช้เป็นอาวุธได้
  • หากเคลียร์เกมด้วยระดับความยาก Hard แล้วรอบนึง พอเล่นเกมรอบถัดไป ให้เข้าไปในบ้านที่เราเคยใช้กุญแจบ้านหมา (Dog House Key) เพื่อไขเข้าไป จะมีอยู่ห้องนึงในนั้นที่มีดาบญี่ปุ่น (Katana) วางอยู่ สามารถนำมาใช้เป็นอาวุธได้
  • ถ้าเคลียร์เกมโดยเจอฉากจบ Good+ Ending พอเล่นเกมรอบถัดไปก็ให้จบเกมโดยเจอฉากจบ UFO Ending อีกที จากนั้นก็เล่นเกมใหม่อีกรอบ เราจะได้ปืน HyperBlaster มาใช้ตั้งแต่เริ่ม
  • ถ้าเคลียร์เกมไปแล้วรอบนึง พอเล่นเกมรอบถัดไป ให้ไปปั๊มน้ำมันที่อยู่ใกล้กับโบสถ์ จะเจอถังบรรจุเชื้อเพลิง (Gas Container) จากนั้นให้ไปชั้น 1 ของห้องควบคุมสะพานก็จะเจอสว่าน ให้เอามาผสมกับถังเชื้อเพลิงก็จะนำสว่านมาใช้เป็นอาวุธได้

Silent Hill 2

รวมความลับในเกม Silent Hill ภาคหลัก ฉลองครบรอบ 20 ปีของซีรีส์

  • ฉากจบของเกมนี้จะมี 6 แบบ โดยมีวิธีเจอฉากจบได้ดังนี้
  1. Leave – รักษาพลังชีวิตของเจมส์ให้เต็มหรือเกือบเต็มอยู่เสมอ รีบใช้ไอเทมฟื้นพลังทันทีเมื่อได้รับบาดเจ็บ / กดดูไอเทมรูปถ่ายของแมรี่และจดหมายของเธอที่อยู่ในช่องไอเทมของเรา / อย่าใช้เวลาอยู่กับมาเรียนานเกินไป / ตอนอยู่ในโรงแรมเลคไซด์ ให้ฟังเสียงจากหูฟังโทรศัพท์และบทสนทนาบนทางเดินยาว ๆ ก่อนจะไปถึงบอสใหญ่ด้วย
  2. In Waterเลี้ยงพลังชีวิตของเจมส์ให้ต่ำ ๆ ไว้ตลอดเวลา หรือถ้าบาดเจ็บมาก็อย่าเพิ่งรีบใช้ไอเทมฟื้นพลัง / กดดูไอเทมมีดของแองเจล่าในช่องไอเทมของเรา / อ่านไดอารี่ของคนไข้ที่วางอยู่บนดาดฟ้าโรงพยาบาลบรู๊คเฮเวน และจดหมายที่อยู่ในบาร์ Neely / ตอนอยู่ในโรงแรมเลคไซด์ ให้ฟังเสียงจากหูฟังโทรศัพท์และบทสนทนาบนทางเดินยาว ๆ ก่อนจะไปถึงบอสใหญ่ด้วย
  3. Maria – รักษาพลังชีวิตของเจมส์ให้เต็มหรือเกือบเต็มอยู่เสมอ รีบใช้ไอเทมฟื้นพลังทันทีเมื่อได้รับบาดเจ็บ / ตอนอยู่กับมาเรีย อย่าเดินหรือวิ่งชนเธอบ่อย และพยายามอย่าให้เธอบาดเจ็บจากศัตรู / เวลามาเรียแนะนำให้เราทำอะไร (สังเกตจากซับไตเติ้ล) ก็ให้ทำตามที่เธอบอก รวมถึงไปเยี่ยมเธอในโรงพยาบาลบรู๊คเฮเวน / ตอนที่มาเรียถูกฆ่าตาย ก็ให้ลองกลับไปยังห้องที่เคยเจอมาเรียอีกครั้งด้วย / ช่วงที่อยู่ในโรงแรมเลคไซด์ ไม่ต้องฟังเสียงจากหูฟังโทรศัพท์ รวมถึงไม่ต้องอยู่ฟังบทสนทนาบนทางเดินยาว ๆ ก่อนจะไปถึงบอสใหญ่จนจบ
  4. Rebirth – ตอนที่เราเล่นเกมในรอบที่ 2 เป็นต้นไป ให้เราไปเอาไอเทม White Chrism จากในห้องพักหมายเลข 105 ของอพาร์ทเมนต์ Blue Creek, ไอเทม Lost Memories จากตู้หนังสือพิมพ์ใกล้ปั๊ม Texxon Gas, ไอเทม Obsidian Goblet จากชั้นวางของในอาคาร Historical Society และไอเทม Crimson Ceremony จากในห้องอ่านหนังสือของโรงแรมเลคไซด์ (ฝั่งโลกปีศาจ)
  5. Dog – หลังจากจบเกมโดยเจอฉากจบ Rebirth แล้ว ในการเล่นเกมรอบที่ 2 เราจะไปเอากุญแจ Dog Key ได้จากบ้านหมาที่อยู่ใกล้กับโรงแรม Jacks Inn (แถว Nathan Avenue ในแผนที่) จากนั้นก็เล่นไปจนถึงตอนอยู่ในโรงแรมเลคไซด์ บริเวณทางเดินหน้าห้อง 312 ที่เจมส์เคยพักกับแมรี่ จะมีห้องนึงที่ใช้กุญแจ Dog Key ไขได้ พอเข้าไปก็จะเจอฉากจบนี้
  6. UFO – หลังจบเกมไปแล้วรอบนึง พอเล่นเกมในรอบที่ 2 เราจะเจอไอเทม Blue Gem บนพื้นห้องน้ำที่เราอยู่ตอนเริ่มเกม จากนั้นให้นำ Blue Gem ไปใช้ยัง 3 สถานที่ ได้แก่
  • ในสวนของโรงพยาบาลบรู๊คเฮเวน (โลกปีศาจ) โดยกดใช้หลังปราบศัตรูที่ชื่อ Flesh Lip ทันที
  • หลังจากเอาชนะเอ็ดดี้ได้แล้ว พอออกประตูมาจะเป็นท่าเรือ ให้กดใช้ข้าง ๆ เรือเล็กที่จอดเป็นแถวอยู่
  • ในห้อง 312 ของโรงแรมเลคไซด์ ให้กดใช้ก่อนดูม้วนวิดีโอเทป
  • เมื่อจบเกมไปแล้วรอบนึง พอเล่นรอบถัดไป ให้ออกจากห้องน้ำแล้ววิ่งลงเขามาเรื่อย ๆ ก่อนถึงสุสานจะเจอเลื่อยไฟฟ้าวางอยู่ใกล้กับกองท่อนซุง สามารถนำมาใช้เป็นอาวุธพิเศษได้
  • ถ้าจบเกม 1 รอบด้วยระดับความยาก Hard / หรือจบเกม 2 รอบ โดยหนึ่งในนั้นเป็นการจบระดับ Normal ขึ้นไป / หรือจบเกม 3 รอบด้วยระดับความยากใดก็ได้ เราจะสามารถเข้าไปเอา Hyper Spray จากในรถบ้านได้
  • สำหรับคนที่เล่นบนเวอร์ชั่น PS2 หากจบเกมโดยเจอฉากจบ Dog แล้ว พอเล่นเกมรอบถัดไป ให้เข้า Option แล้วปรับเซ็ตปุ่มเป็น Type 2 จากนั้นกลับมาหน้าจอปกติที่เราบังคับเจมส์ แล้วกดปุ่มตามนี้ ซ้าย (บน D-Pad), ซ้าย (บนอนาล็อกซ้าย), ซ้าย (บนอนาล็อกขวา), L2, L1, L3 เมื่อกดเรียงลำดับถูกต้อง จะสามารถเซฟเกมได้ทุกที่ ไม่ต้องไปหาสัญลักษณ์สีแดงอีกต่อไป

Silent Hill 3

รวมความลับในเกม Silent Hill ภาคหลัก ฉลองครบรอบ 20 ปีของซีรีส์

  • ฉากจบของเกมนี้จะมี 3 แบบ โดยมีวิธีเจอฉากจบได้ดังนี้
  1. Normal – เคลียร์เกมโดยกำจัดศัตรูไม่เกิน 100 ตัว
  2. Possessed – เคลียร์เกมโดยกำจัดศัตรูตั้งแต่ 100 ตัวขึ้นไป / เลือกให้อภัยคนในโบสถ์ / เสียพลังชีวิตมากกว่า 2,000 พอยต์ (ค่าพลังชีวิตจะเป็นค่าที่เรามองไม่เห็น แต่เกมจะทำการนับเองแบบอัตโนมัติ ถ้าใครอยากเน้นชัวร์ก็ควรยอมโดนโจมตีจนเกือบตายบ่อย ๆ
  3. UFO – กำจัดศัตรูในเกมให้ได้มากกว่า 333 ตัว ในจำนวนนี้ต้องเป็นอาวุธระยะประชิดให้มากกว่าอาวุธปืน โดยไม่จำเป็นต้องทำภายในการเล่นรอบเดียวก็ได้ เกมจะทำการนับสะสมให้เรื่อย ๆ และเมื่อครบแล้ว ในการเล่นรอบถัดไปเราจะได้อาวุธที่ชื่อ Heather Beam ติดตัวมาตั้งแต่เริ่ม จากนั้นให้ใช้อาวุธที่ว่านี้กำจัดศัตรูให้ได้มากกว่า 33 ตัวก่อนที่เราจะดำเนินเนื้อเรื่องถึงตอนกลับไปหาแฮร์รี่ที่อพาร์ทเมนต์ ก็จะได้พบฉากจบดังกล่าวเมื่อถึงห้องพักของเรา
  • บนเวอร์ชั่น PS2 หากจบเกมไปแล้วรอบนึง พอกลับมาหน้าไตเติ้ลก็ให้เลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่คำว่า Extra New Game แล้วกดปุ่ม บน บน ล่าง ล่าง ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา วงกลม กากบาท (หากเป็นแผ่นบางโซนอาจต้องสลับ 2 ปุ่มสุดท้ายเป็น กากบาท วงกลม แทน) ถ้ากดสูตรติดจะได้ยินเสียงดักลาสถอนหายใจ เมื่อเข้าเกมไปจะเห็นว่าชุดของดักลาสได้เปลี่ยนเป็นกางเกงบ็อกเซอร์ตัวเดียวเรียบร้อย
  • ถ้าเคลียร์เกมโดยใช้อาวุธปืนกำจัดศัตรูมากกว่าอาวุธระยะประชิด และเคยปลดล็อคอาวุธ Heather Beam มาก่อนแล้ว พอเล่นเกมในรอบถัดไปเราจะเก็บปืนพ่นไฟ (Flamethrower) มาจากร้าน Bakery ในช็อปปิ้งมอลล์ช่วงแรกของเกมได้
  • ถ้าช่วงท้ายเกมเราใช้อาวุธระยะประชิดตีบอสใหญ่จนตายได้ โดยไม่ใช้ปืนเลย ตอนเล่นเกมรอบถัดไปเราจะสามารถใช้ปืนกลได้แบบไม่จำกัดกระสุน

Silent Hill 4: The Room

รวมความลับในเกม Silent Hill ภาคหลัก ฉลองครบรอบ 20 ปีของซีรีส์

  • ฉากจบของเกมนี้จะมี 4 แบบ โดยมีวิธีเจอฉากจบได้ดังนี้
  1. Goodbye – ไล่ผีที่อยู่ในห้องพักเราได้มากกว่า 80% และปราบบอสใหญ่ได้ทันก่อนที่เอลลีนจะตาย
  2. Mom – ไล่ผีที่อยู่ในห้องพักเราได้น้อยกว่า 80% แต่ปราบบอสใหญ่ได้ทันก่อนที่เอลลีนจะตาย
  3. The 21 Sacraments – ไล่ผีที่อยู่ในห้องพักเราได้น้อยกว่า 80% และปล่อยให้เอลลีนตายระหว่างสู้กับบอสใหญ่
  4. The Death of Eileen – ไล่ผีที่อยู่ในห้องพักเราได้มากกว่า 80% แต่ปล่อยให้เอลลีนตายระหว่างสู้กับบอสใหญ่
  • หลังเคลียร์เกมไปแล้วรอบนึง เมื่อเล่นรอบถัดไป ให้ลุยไปจนถึงโลกที่เป็นป่า ตรงใกล้ ๆ กับตอไม้ที่ถูกตัดทิ้งไว้ เราจะเห็นเลื่อยไฟฟ้าวางอยู่ สามารถเก็บมาใช้เป็นอาวุธพิเศษได้
  • เมื่อเคลียร์เกมไปแล้ว 1 รอบโดยที่เอลลีนรอดชีวิต พอเล่นเกมรอบที่สองเราจะเข้าไปเก็บชุดนางพยาบาลได้ในห้องหมายเลข 303 ในโลกอพาร์ทเมนต์ ซึ่งชุดนางพยาบาลเราจะนำมาให้เอลลีนใส่ได้ในการเล่นรอบที่ 3 เป็นต้นไป
  • เมื่อเคลียร์เกมโดยเห็นฉากจบครบ 4 แบบแล้ว และเคยเก็บชุดนางพยาบาลได้ในการเล่นรอบก่อน ๆ พอเล่นเกมรอบถัดไป พร้อมกับเซ็ตให้เอลลีนสวมชุดนางพยาบาล ซินเธียก็จะเปลี่ยนมาสวมชุดพิเศษโดยอัตโนมัติด้วยเช่นกัน

ติดตามความเคลื่อนไหวของซีรีส์ Silent Hill ได้ที่

Facebook – https://www.facebook.com/silenthill/
Website – https://www.konami.com/games/silenthill/ / https://www.konami.com/games/eu/en/products/shhd/

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้