Tekken 7 รวมประเภทของมวยจีนภายในเกม พร้อมตัวละครที่ใช้

Tekken 7 รวมประเภทของมวยจีนภายในเกม พร้อมตัวละครที่ใช้

     ในซีรีส์เกม Tekken นั้นก็มีศิลปะการต่อสู้มากมาย มีทั้งของที่มีจริงบนโลก กับของที่เติมแต่งขึ้นมา แต่หนึ่งในศาสตร์การต่อสู้ที่มักจะเห็นได้บ่อยและมีหลากหลายนั่นก็คือ “มวยจีน” ซึ่งล่าสุดก็มีตัวละครใหม่อย่าง Leroy Smith ที่ก็ใช้มวยจีนหวิงชุนด้วยเช่นกัน แต่นอกจากตัวนี้ มีตัวละครอะไรอีกบ้างที่ใช้มวยจีนใน Tekken 7 และใช้ศาสตร์ประเภทไหน เรามาดูกันเลย

มวยจีน


เจี๋ยฉวนเต้า – Jeet Kune Do

มวยจีน

      เชื่อได้ว่าในที่นี้หลายๆ คน คงไม่ค่อยได้ยินชื่อ เจี๋ยฉวนเต้า กันสักเท่าไหร่ แต่หากพูดถึง บรูซ ลี (Bruce Lee) เชื่อว่าทุกคนคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ซึ่งมวย เจี๋ยฉวนเต้า นั้นเป็นศิลปะการต่อสู้ที่ผสมผสานศาสตร์การต่อสู้อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น มวยเส้าหลิน มวยสากล เทควันโด ยูโด และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งมี บรูซ ลี นี่เองที่เป็นผู้คิดค้นและนำมาใช้ โดยก่อนเสียชีวิตเขาก็ได้เขียนหนังสื่อที่ชื่อ Tao of Jeet Kune Do ซึ่งเป็นหนังสือที่สอนเกี่ยวกับ เจี๋ยฉวนเต้า นี้นี่เอง โดยตัวละครใน Tekken 7 ที่ใช้ศาสตร์การต่อสู้นี้ก็คือ Marshall Law ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับ บรูซ ลี มากเลยทีเดียว (Law เป็นคนอเมริกันนะ)

คลิปเปรียบเทียบท่าของ Law กับ Bruce Lee

มวยจีน


ปากั้วจ่าง และ พีกว้าจ่าง – Baguazhang Piguaquan

มวยจีน

     ลักษณะของ ปากั้วจ่าง (Baguazhang) และ พีกว้าจ่าง (Piguaquan) ดูเผินๆ อาจจะมีลักษณะคล้ายกัน โดยปากั้วจ่าง จะมีจุดเด่นเน้นการหลบหลีกและการโจมตีด้วยฝ่ามือโดยใช้ลักษณะการเดินเป็นวงกลม ส่วนพีกว้าจ่าง ก็จะเป็นศิลปะมวยจีนที่ใช้ฝ่ามือเช่นกันแต่จะเน้นการปล่อยพลังจากแรงเหวี่ยงเป็นหลัก ซึ่งบางที่ก็มีการนำศาสตร์ของทั้งสองมารวมกันกลายเป็น Baji-Pigua ด้วย โดยผู้ที่ใช้ศาสตร์มวยจีน ปากั้วจ่าง และ พีกว้าจ่าง ใน Tekken 7 นั่นก็คือ Ling Xiaoyu นี่เอง

คลิปตัวอย่าง ปากั้วจ่าง

คลิปตัวอย่าง พีกว้าจ่าง

มวยจีน


หงฉวน – Hung Ga

มวยจีน

     หงฉวน เป็นศิลปะการต่อสู้ทางตอนใต้ของจีน หรือจะให้คุ้นเคยก็จะเรียกเป็น มวยวัดเส้าหลิน ซึ่งเน้นในการใช้มือหรือท่ากรงเล็บเสือ รวมไปถึงท่วงท่าการยืนที่เรียกว่าการยืนแบบม้า (บางที่เรียกว่าท่าขี่ม้า) ซึ่งในแต่ละท่าจะต้องใช้เวลาการฝึกฝนถึง 3 ปี ด้วยกันถึงจะชำนาญ โดยตัวละครที่ใช้ หงฉวน เป็นส่วนผสมใน Tekken 7 นั่นก็คือ Feng Wei นี่เอง

ตัวอย่างหงฉวนที่เห็นในหนังต่างๆ

มวยจีน


มวยปาจี๋ – Baji Quan

มวยจีน

     มวยปาจี๋ หรือ มวยแปดสุดยอด ที่เน้นการใช้ศอก รวมไปถึงการใช้ไหล่กระแทก โดยการใช้แรงสะโพกมาช่วยเสริม โดยท่าส่วนใหญ่ของมวยปาจี๋จะเน้นเผด็จศึกในครั้งเดียว ด้วยการโจมตีที่รุนแรงในระยะประชิด โดยตัวละครใน Tekken 7 ที่ใช้มวยปาจี๋ก็จะมี Leo Kliesen รวมไปถึง Julia Chang ที่ใช้มวยปาจี๋เป็นส่วนผสมในท่าของเธออีกด้วย

ตัวอย่างมวยปาจี๋

มวยจีน


สิงอี้หลิวฮีเฉวียน – Xin Yi Liu He Quan

มวยจีน

      สิงอี้หลิวฮีเฉวียน หรือ มวยสิงอี้ เคยถูกขนานนามให้เป็นมวยจีนที่รุนแรงที่สุด เน้นการโจมตีที่รุนแรงและรวดเร็วในการจัดการศัตรู โดยท่าทางของมวยสิงอี้ได้ถูกนำมาจาก 10 สัตว์ ได้แก่ หมี อินทรี งู เสือ มังกร ไก่ ม้า นกนางแอ่น เหยี่ยว และ ลิง โดยมวยสิงอี้ถูกสร้างขึ้นมาจากกลุ่มมุสลิมในเมืองลั่วหยาง ซึ่งตัวละครใน Tekkken 7 ที่ใช้ทักษะนี้ก็คือ Julia Chang นี่เอง (ใช้ผสมกับมวยปาจี๋)

คลิปตัวอย่างมวยสิงอี้

มวยจีน


หวู่ซิง – Wu Xing

มวยจีน

     หวู่ซิง เป็นอีกหนึ่งมวยจีนที่มีจุดกำเนิดมาจากวัดเส้าหลิน โดยคำว่า หวู่ซิง นั้นแปลได้ว่า ธาตุทั้งห้า ซึ่งหลักของวิชานี้จะใช้ท่าทางของสัตว์ทั้ง 5 ชนิด ได้แก่ งู กระเรียน เสือโคร่ง เสือดาว และมังกร ซึ่งตัวละครที่ใช้หวู่ซิงใน Tekken 7 ก็คือ Lei Wulong ที่แสดงท่านี้ออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน

คลิปตัวอย่างหวู่ซิง

มวยจีน


จุ้ยเฉวียน – Zui Quan

มวยจีน

     หากพูดเป็นชื่อจีนหลายคนคงไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่ามันคือ “หมัดเมา” หลายๆ คนคงร้องอ๋อกันแน่นอน สำหรับหมัดเมานั้นถูกขนามนามว่าเป็นวิชาที่ฝึกยากมากของมวยจีน เพราะต้องใช้ทักษะทางกายกรรมสูงมาก ทั้งการปรับสมดุลและบาลานซ์ของร่างกายที่เหมือนจะผิดธรรมชาติ แต่ก็แฝงไปด้วยอันตราย โดยตัวละครที่ใช้วิชานี้ใน Tekken 7 ก็คือ Lei Wulong อีกเช่นเคย

คลิปเปรียบเทียบหมัดเมาของ Lei Wulong กับหนังของเฉินหลง

มวยจีน


หวิงชุน – Wing Chun

มวยจีน

     หวิงชุน ในยุคปัจจุบันหลายคนค่อนข้างจะรู้จักกันดี หรืออาจจะเคยได้ยินมาบ้างจากหนังเรื่องยิปมัน โดยจุดเด่นของหวิงชุนคือเป็นมวยที่ไม่เน้นพละกำลัง และเน้นการป้องกันในการสวนกลับรวมไปถึงหลักการยืนเท้าที่มั่นคง ซึ่งตัวละครที่ใช้หวิงชุนใน Tekken 7 ก็คือ Leroy Smith ซึ่งเป็นตัวละคร DLC ตัวใหม่ที่เพิ่งเข้ามาให้เล่นได้ไม่นานนี่เอง

คลิปเปรียบเทียบ Wing Chun ของ Leroy กับหนังยิปมัน

มวยจีน


     สำหรับมวยจีนนั้น นอกจากที่กล่าวมานี้ก็มีอีกหลากหลายรูปแบบมากมาย ซึ่งก็มีการพัฒนาสืบทอดต่อกันมา ก่อนที่จะแตกสายไปแต่ละฝั่งโซนประเทศ ทำให้บางทีเราก็จะเห็นท่าทางที่คล้ายกันเล็กน้อยแม้จะเป็นมวยจีนคนละประเภทก็ตาม งานนี้ใครชอบมวยจีนแบบไหน ก็สามารถมาลองเล่นในเกม Tekken 7 กันได้เลยนะครับ มีให้เลือกเล่นเพียบ

Source : Tekken Wiki

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้