เผยเคล็ดลับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากการเล่นเกม

เผยเคล็ดลับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากการเล่นเกม

จากการเล่นเกม

ปฏิเสธไม่ได้เลยจริงๆ ว่าในปัจจุบันนี้ “ทักษะภาษาอังกฤษ“ ถือว่าเป็นทักษะที่สำคัญอย่างยิ่งที่หลายคนควรจะมีติดตัว เพราะไม่ว่าเราจะไปไหนมาไหนก็จะสามารถเห็นการใช้ภาษาอังกฤษได้ในหลายๆ พื้นที่ทั่วโลกและมันจะเป็นสิ่งที่ดีมากถ้าเกิดว่าเรานั้นสามารถใช้ทักษะภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วทั้งในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน และการเล่นวีดิโอเกมก็เช่นกัน ถ้าหากว่าเราสามารถที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากการเล่นเกมได้ เราก็จะสามารถนำทักษะเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ได้กับกิจกรรมหรืองานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษได้ โดยในวันนี้ทางทีมงาน Online Station ก็จะมาแบ่งปัน “เคล็ดลับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากการเล่นเกม” มาให้ทุกคนได้ทราบกันครับ ส่วนจะมีวิธีไหนกันบ้างนั้นก็ตามมาดูกันเลย!!!!!

1. เปลี่ยนภาษาในเกมให้เป็นภาษาอังกฤษและเปิดซับไตเติ้ล

จากการเล่นเกม

เกมหลายเกมในปัจจุบันได้มีการรองรับภาษาหลายภาษาสำหรับผู้เล่นชาวต่างชาติ แต่ถ้าหากเราต้องการจะเรียนรู้ภาษาอังกฤษก็ควรจะปรับภาษาในเกมให้เป็นภาษาอังกฤษไปเลยครับและเปิดซับไตเติ้ลเพื่อที่เรานั้นจะได้เห็นรูปลักษณ์ของคำและประโยคต่างๆ ที่ตัวละครพูดออกมาครับ


2. เปิดพจนานุกรมภาษาอังกฤษให้บ่อยขึ้น

จากการเล่นเกม
ในการที่เราจะเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ที่ไม่รู้ความหมาย เราจำเป็นที่จะต้องใช้พจนานุกรมในการหาความหมายของคำเหล่านั้น เพราะฉะนั้นเวลาที่เล่นเกมแนะนำให้เปิดแอพแปลภาษาหรือเตรียมพจนานุกรมเอาไว้ด้วยเลยครับ


3. เลือกเล่นเกมที่มีเนื้อเรื่องเข้มข้น

จากการเล่นเกม

การที่เราเล่นเกมที่มีเนื้อเรื่องที่เข้มข้นนั้นจะทำให้เรามีความรู้สึกอินต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเกม เมื่อเวลาที่เราได้เจอคำศัพท์ไหนที่เราไม่เคยเจอหรือไม่เคยรู้มาก่อนที่จำเป็นต่อการเข้าใจเนื้อเรื่อง เราจะเกิดความอยากรู้ความหมายของคำศัพท์คำๆ นั้นและมันจะเป็นแรงผลักดันให้เราเปิดพจนานุกรมบ่อยขึ้น


4. เลือกเล่นเกมตามระดับการใช้ภาษา

จากการเล่นเกม

เกมหลายๆ เกมมีระดับการใช้ภาษาที่แตกต่างกันออกไป โดยเพื่อนๆ คนไหนที่คิดว่าทักษะภาษาอังกฤษของเรายังไม่แข็งแรงมากก็อาจจะลองหาเกมที่ใช้ภาษาไม่มากมาเล่นดูก่อน แล้วหลังจากนั้นพอทักษะภาษาของเรานั้นพัฒนาขึ้นก็หาเกมที่ใช้ทักษะภาษาอังกฤษที่สูงขึ้นมาเล่น เพื่อเป็นการเรียนรู้และต่อยอดให้มากขึ้นกว่าเดิมครับ โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนแนะนำให้เล่นเกมแนว RPG ครับ เพราะเกมแนวนี้ค่อนข้างที่จะใช้ภาษาเยอะแล้วเกมแนวนี้หลายๆ เกมก็มีเนื้อหาที่น่าติดตามอีกด้วย


5. หัดออกเสียงตามตัวละคร

จากการเล่นเกม

ในระหว่างที่เราได้ฟังและอ่านบทสนทนาที่ตัวละครพูดนั้น เราอาจจะมีการหัดอ่านซับไตเติ้ลและออกเสียงตามตัวละครเพื่อเป็นการฝึกทักษะในเรื่องของ Pronunciation (การออกเสียง) และ Accent (สำเนียง) เป็นระยะๆ ตามไปด้วย ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เราชินกับการออกเสียงและสำเนียงของภาษาอังกฤษครับผม


 

6.เล่นเกมกับชาวต่างชาติ

จากการเล่นเกม

การเล่นเกมกับเพื่อนชาวต่างชาตินั้นไม่ได้เป็นแค่การพบปะกับเพื่อนใหม่เพียงอย่างเดียว แต่เป็นการได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อกันผ่านการพิมพ์หรือการพูด สิ่งเหล่านี้สามารถที่จะทำให้เราได้ฝึกภาษาอังกฤษแถมยังเพิ่มความกล้าของเราในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อีกด้วย 


7. พยายามใช้คำศัพท์ที่รู้มาก่อนแล้วให้บ่อยขึ้น

จากการเล่นเกม

โดยปกติแล้วการที่เราจะจดจำคำศัพท์และความหมายของคำๆ นั้นได้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราเจอหรือใช้คำศัพท์คำนั้นบ่อยแค่ไหน เพราะการที่เราได้เจอหรือใช้คำๆ นั้นบ่อยจะเป็นการทำให้ตัวเราคุ้นเคยกับคำๆ นั้นและจะทำให้เราจดจำศัพท์นั้นได้นานขึ้น โดยอาจจะทำได้โดยการเล่นเกมแนวเดิมหรือเล่นเกมที่มีธีมโลกที่เหมือนกัน เป็นต้น อย่างไรก็ตามในบางครั้งการที่เราได้เจอคำศัพท์ใหม่ครั้งแรกก็ทำให้เราสามารถจำความหมายของคำๆ ได้เป็นระยะเวลานานซึ่งในส่วนนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนครับ


8. บันทึกภาพหรือบันทึกวีดิโอในเกม

จากการเล่นเกม

การที่เราบันทึกภาพหรือวีดิโอในเกมเอาไว้ จะทำให้เราสามารถได้ย้อนกลับไปดูหรือกลับไปฟังคำศัพท์ที่เราไม่รู้และเปิดพจนานุกรมหาความหมายของคำศัพท์เหล่านั้นได้ครับ ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนแนะนำให้บันทึกเป็นวีดิโอครับเพราะจะได้เป็นการบันทึกเหตุการณ์หลายๆ ฉากในเกมไปด้วย


9. ปิดซับไตเติ้ล

จากการเล่นเกม

เมื่อทักษะการฟังของเราอยู่ในระดับที่ตัวเราคิดว่าไม่จำเป็นที่จะต้องพึ่งซับไตเติ้ลแล้วก็แนะนำให้ปิดซับไตเติ้ลไปเลย โดยวิธีนี้จะทำให้ทักษะการฟังของเราดีขึ้นไปอีกขั้น ซึ่งส่วนตัวแล้วผู้เขียนแนะนำให้ใส่หูฟังขณะเล่นและเพิ่มระดับเสียงการสนทนาภายในเกมให้ดังในระดับที่พอดีครับ เพราะการที่เสียงพูดของตัวละครดังชัดเจนขึ้นก็จะทำให้เราสามารถที่จะฟังและรับรู้ในสิ่งที่ตัวละครพูดได้ชัดเจอยิ่งขึ้นครับ


 

จากการเล่นเกม

และนี้ก็คือเคล็ดลับการฝึกภาษาอังกฤษจากการเล่นเกมครับที่ทางทีมงาน Online Station ได้นำมาบอกต่อกับให้กับทุกคนครับ พออ่านจบแล้วเพื่อนๆ ก็ลองนำวิธีเหล่านี้ไปฝึกฝนกันดูนะครับและถ้าหากว่าใครกำลังฝึกทักษะภาษาอังกฤษอยู่ทางทีมงานก็เป็นกำลังใจให้กับทุกคนนะครับ เพราะเราเชื่อว่าถ้าหากเพื่อนๆ มีความพยายามและฝึกฝนอยู่บ่อยๆ รับรองว่าทำได้แน่นอนครับสู้ๆ นะครับ!!!

เผยเคล็ดลับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากการเล่นเกม

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้