Remote Play Together บน Steam มีเกมคนเดียวก็เล่นกับเพื่อนได้

Remote Play Together บน Steam มีเกมคนเดียวก็เล่นกับเพื่อนได้

Steam

     ล่าสุดทาง Steam ได้เปิดตัว Remote Play Together ซึ่งเป็นระบบที่จะทำให้เราสามารถแชร์เกมของเราให้เพื่อนเล่นผ่านการ Streaming ซึ่งเพื่อนเราไม่จำเป็นต้องมีเกมนั้นๆ ก็สามารถเข้ามาร่วมเล่นด้วยกันได้ง่ายๆ ซึ่งวันนี้ทางเราก็ได้ทดสอบเจ้าตัวระบบ Remote Play บน Steam กัน ว่ามีข้อดีข้อเสียยังไง จะเป็นยังไงบ้างมารับชมกันได้เลย


Steam Remote Play Together คืออะไร?

     Steam Remote Play Together เป็นระบบที่จะทำให้เราสามารถแชร์เกมที่เรามีให้เพื่อนเล่นพร้อมกันได้ โดยจะเน้นใช้งานเพื่อเล่นเกมแนว Co-op หรือเกมแนว Party Game เป็นหลัก ซึ่งเพื่อนของเราไม่จำเป็นต้องมีเกมก็สามารถเข้าถึงเนื้อหานั้นๆ ได้ เพียงแค่เรากดชวนเพื่อนของเราแค่คลิกเดียว เท่านี้ก็สามารถจอยมาร่วมสนุกกันได้เลย (เฉพาะบางเกมที่สามารถทำได้เท่านั้น)

Steam

ระหว่างเปิดเกม คลิกขวาชื่อเพื่อนที่เราจะชวนแล้วเลือก Remote Play Together

Steam

เพื่อนเข้ามาเล่นด้วยกันได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องมีเกมนั้นๆ

Steam

สามารถปรับ Input ที่ผู้จอยสามารถใช้งานได้ง่ายๆ เพียงคลิกเดียว


เกมอะไรที่เล่นด้วยกันได้บ้างใน Remote Play Together

    ไม่ใช่ทุกเกมที่จะสามารถเปิดให้เล่น Remote Play Together บน Steam ด้วยกันได้ โดยส่วนมากมักจะเป็นพวกเกมแนว Co-op ที่สนับสนุนการเล่นแบบ Local เป็นหลัก เช่น Cup Head, Overcooked ที่สามารถกดเข้ามาเล่นกันได้ง่ายๆ สบายๆ

Steam

     นอกจากนี้เกมแนว Fighting ก็สามารถใช้ Remote Play Together ด้วย อย่างเช่น Tekken 7 เป็นต้น ซึ่งก็คาดว่าเกมไฟท์ติ้งชื่อดังอื่นๆ อย่าง Street Fighter หรือ SoulCalibur ก็น่าจะสามารถใช้ระบบนี้เล่นกับเพื่อนได้เหมือนกัน

Steam

     ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ทุกเกมที่สามารถใช้ Remote Play Together ยกตัวอย่างเช่น Resident Evil 5 ที่สามารถเล่นแบบ Co-op ได้ แต่ตัวเกมก็ไม่มีคำสั่ง Remote Play Together ให้กดได้ซะอย่างงั้น

Steam

     นอกจากนี้เกม Little Witch Academia ซึ่งเป็นเกม RPG ที่เล่นได้หลายคน ก็สามารถใช้ Remote Play Together เล่นกับเพื่อนได้เช่นกัน

Steam


ปัญหา Remote Play Together บน Steam

     ขึ้นชื่อว่าระบบ Streaming ที่เป็นการแชร์เกมให้เล่นผ่านอินเตอร์เนต ก็ต้องมีปัญหาในเรื่องของอาการดีเลย์บ้างไม่มากก็น้อย โดยช่วงที่ทดสอบมีความเร็วอินเตอร์เนตอยู่ที่ 80/50 และ 130/40 (Download/Upload) ก็พบว่ามีเวลาดีเลย์ประมาณเกือบ 1 วินาที นอกจากนี้ยังมีอาการ Spike กระตุกเป็นบางช่วง แต่เมื่อลองสลับ Host กันดูบางอาการก็ดีขึ้น

Remote Play

     นอกจากนี้ตัว Remote Play Together ยังใช้การดึงภาพหน้าจอระหว่างเล่นเกมเข้ามาตรงๆ ซึ่งถ้าผู้เป็น Host มีการ Tab หน้าจอออกไป ระบบจะทำการปิดภาพหน้าจอทันที เพื่อป้องกันข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อเพื่อนร่วม Steam ของ Host มีการทักเข้ามา เราก็จะเห็น Notification ที่เด้งเตือนขึ้นมาตรงนี้ด้วยเช่นกัน


ข้อดี Steam Remote Play Together

– สามารถเล่นเกมกับเพื่อนได้ง่ายๆ โดยที่เพื่อนไม่จำเป็นต้องมีเกมนั้นๆ เหมาะกับสาย Casual ที่เล่นเกมไม่หนักมาก
– ผู้จอยไม่จำเป็นต้องมีคอมแรงๆ ก็สามารถเล่นเกมความละเอียดสูงได้ เพราะใช้แต่อินเตอร์เนตอย่างเดียว
– เปิดให้เพื่อนได้ทดลองเกม เพื่อตัดสินใจซื้อก็ได้

ข้อเสีย Steam Remote Play Together

– ปัญหาเรื่องอาการดีเลย์ รวมไปถึงภาพที่เหมือนนั่งดูยูทูปเวลาเป็นผู้จอย ทำให้ไม่เหมาะกับผู้เล่นสาย Hardcore
– ไม่สามารถใช้ได้กับทุกเกม แม้เกมที่น่าจะเล่นด้วยกันได้บางเกม ก็ไม่สามารถใช้งาน Remote Play Together ได้
– หากลืมปิดตัว Notification อาจจะมีประเด็นแชทหลุดได้ (เปิด Remote เล่นกับแฟน แต่กิ๊กทักมานี่งานเข้า!)


     สำหรับการ Remote Play ในเกมเล่นเกมนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่เพียงแต่ Steam เพิ่งนำระบบนี้มาใช้ใน Platform ตัวเอง และสามารถใช้งานได้ง่ายๆ หากคุณเป็นผู้ใช้งาน Steam อยู่แล้ว แต่ในเรื่องของระบบนั้นยังมีปัญหาเรื่องกระตุกและดีเลย์อยู่บ้าง เมื่อเทียบกับโปรแกรมการใช้ Remote Play ตัวอื่นๆ อย่างเช่น Parsec ที่ตัวระบบค่อนข้างดีกว่า แถมสามารถเปิด Remote ให้เพื่อนเล่นได้ทุกเกมไม่จำเป็นต้องเป็นเกมที่ทาง Steam เลือกไว้อีกด้วย

Steam

     ก็เรียกได้ว่าเป็นระบบใหม่กับ Remote Play Together ซึ่งช่วงนี้ทาง Steam ก็ได้มีการ ลดราคาเกมที่สามารถใช้งานระบบ Remote Play นี้ได้ จนถึงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2019 นี้ งานนี้ใครมีเกมไหนอยากชวนเพื่อนเล่นแต่ไม่อยากซื้อกันหมด ก็ลองไปทดลองดูกันได้นะครับ

Source : steampowered

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้