รีวิวเกม Monkey King: Hero is Back – บันทึกการผจญภัยสู่ชมพูทวีป

ทีมงาน Online Station ขอขอบคุณบริษัท Sony Interactive Entertainment สาขาประเทศสิงคโปร์ ที่เอื้อเฟื้อโค้ดเกม Monkey King: Hero is Back เพื่อใช้ในการรีวิวมา ณ ที่นี้ด้วยครับ


รีวิวเกม Monkey King: Hero is Back

แพลตฟอร์ม: PS4, PC (ทีมงานรีวิวจากแพลตฟอร์ม PS4)
ผู้พัฒนา: Hexa Drive
แนวเกม: แอ็กชั่น / ผจญภัย

รีวิวเกม Monkey King: Hero is Back - บันทึกการผจญภัยสู่ชมพูทวีป

Monkey King: Hero is Back นั้นเป็นเกมที่สร้างจากภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ฉายไปเมื่อปี 2015 โดยเป็นเรื่องราวดัดแปลงมาจากวรรณกรรมไซอิ๋วที่มีตัวเอกคือซุนหงอคง แต่ทว่าในเรื่องจะมีการเปลี่ยนจากการเดินทางไปอัญเชิญพระไตรปิฏก ณ ชมพูทวีปกับพระถังซัมจั๋ง มาเป็นเดินทางกับเด็กน้อย Liuer แทน ถือเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมและทำรายได้ดีในประเทศจีน กระทั่งทาง Sony Interactive Entertainment ต้องการที่จะทำตลาดในประเทศจีนจึงร่วมทุนกับ Oasis Games และ October Media โดยให้สตูดิโอ Hexa Drive รับหน้าที่เป็นผู้พัฒนาเกมครับ

รีวิวเกม Monkey King: Hero is Back - บันทึกการผจญภัยสู่ชมพูทวีป

พล็อตของเกมจะกล่าวถึงอดีตกาล เมื่อราชาวานรซุนหงอคง (ในเกมจะใช้ชื่อว่า Dasheng ที่แปลว่าปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่) ที่ลุ่มหลงในพลังมหาศาลของตน จนคิดบังอาจต่อกรกับเหล่าเทพ แต่สุดท้ายก็พ่ายแพ้จึงโดนลงโทษโดยการถูกผนึกไว้ในถ้ำ แต่แล้วในอีก 500 ปีให้หลัง เด็กน้อย Liuer ที่กำลังเดินทางแสวงบุญตามแนวทางของวิถีพุทธก็ได้หลงเข้ามาในถ้ำดังกล่าว ระหว่างที่เขาวิ่งหนีเอาตัวรอดจากปีศาจในถ้ำก็บังเอิญเอามือไปสัมผัสกับผนึก ทำให้ Dasheng หลุดออกมาและช่วยกำจัดปีศาจไว้ ทว่าอิทธิฤทธิ์ของ Dasheng ก็ยังไม่ได้ฟื้นกลับมาเต็มที่เพราะยังถูกกำไลข้อมือผนึกพลังอีกทีนึง ต่อมาเสียงของรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมก็ได้บอกให้รู้ว่า ถ้า Dasheng อยากได้พลังกลับมาจะต้องทำความดีลบล้างความผิดในอดีตเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ Dasheng จึงจำใจต้องติดตามเด็กน้อย Liuer แล้วออกเดินทางช่วยเหลือผู้คนที่เดือดร้อนจากเหล่าปีศาจ

รีวิวเกม Monkey King: Hero is Back - บันทึกการผจญภัยสู่ชมพูทวีป

ตัวเกมเป็นแนวแอ็กชั่นที่แบ่งเป็นฉากๆ โดยแต่ละฉากเราจะต้องเดินทางกำจัดศัตรูที่ขวางทาง ซึ่งท่าการต่อสู้พื้นฐานนั้นจะมีแค่โจมตีเบากับโจมตีแรง แต่ไม่ได้มีท่าต่อเนื่องผสมกันระหว่างปุ่มเบา-แรงเลย ท่าโจมตีเบาจะรวดเร็วและสามารถกดรัวเป็นคอมโบได้ ส่วนท่าโจมตีแรงนั้นจะมีการง้างโจมตีที่นานกว่า ทว่าจะแรงจนสามารถทำลายการ์ดของศัตรูได้ ซึ่งถ้าเราโจมตีเบาใส่ศัตรูที่กำลังการ์ดอยู่ก็จะทำให้เสียจังหวะหรืออาจโดนสวนกลับอย่างรุนแรง ในขณะที่ศัตรูในเกมนี้ เวลามันจะตั้งการ์ดก็จะยกการ์ดให้เราเห็นกันชัดๆ เลย แล้วก็ยืนตั้งการ์ดค้างนิ่งๆ หลายวินาทีด้วย เราจึงเล็งทำลายการ์ดมันได้สบายๆ นอกจากนี้ ระหว่างการเดินทางจะมีบางช่วงที่ต้องกระโดดข้ามเหวหรือปีนป่ายต้นไม้บ้าง แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรเพราะถ้าพลาดก็แค่เจอศัตรูดักอยู่หรือกลับขึ้นมาจากเหวได้โดยเสียพลังชีวิตไปเล็กน้อยเท่านั้น

รีวิวเกม Monkey King: Hero is Back - บันทึกการผจญภัยสู่ชมพูทวีป

แม้รูปแบบการต่อสู้เหมือนจะมีแค่ปุ่มโจมตีเบากับแรง แต่ก็ยังมีการใส่ลูกเล่นเข้าไป รวมถึงอนิเมชั่นเข้ามาทำให้เกมดูไม่น่าเบื่อ เช่นเราสามารถกะจังหวะเคาท์เตอร์การโจมตีได้โดยกดปุ่มโจมตีในขณะที่ศัตรูเริ่มโจมตี โดยถ้ากดปุ่มโจมตีเบา เราจะปัดหมัดของศัตรูแล้วตัดฉากสู้แบบที่เป็นการแลกหมัดกับศัตรูแบบตัวต่อตัว (หรือ 2 รุม 1) จากนั้นพอกดปุ่มสี่เหลี่ยมรัวๆ ก็จะมีแอ็กชั่นหลบหมัดและออกท่าเผด็จศึกสวยๆให้ดู ตรงนี้ถ้ากดปุ่มโจมตีแรงจะเป็นการชกเคาท์เตอร์ที่รุนแรงสวนกลับแทน ซึ่งการเคาท์เตอร์นี้สามารถทำได้กับศัตรูตัวใหญ่หรือบอสด้วย แต่จะมีความเสี่ยงกว่าเพราะถ้ากดไม่ถูกจังหวะแล้วเราจะทำการง้างหมัดโจมตีแรงที่ช้าแทน ยิ่งไปกว่านั้น ตัวเกมก็ยังมีอุปกรณ์ตามฉากให้เก็บมาใช้โจมตีมากมาย เช่นหินที่ใช้ขว้างหรือฟาดศัตรู ม้านั่งที่ใช้เป็นโล่หรือใช้ฟาดแทนทอนฟา หรือไม้กวาดที่ควงโจมตีได้ไกลเหมือนไม้พลอง อาวุธเหล่านี้ล้วนมีท่าโจมตีที่มีอนิเมชั่นเฉพาะตัวที่ช่วยเพิ่มสีสันให้เกม นอกจากนี้ศัตรูหลายตัวยังสามารถกำจัดได้ด้วยวิธีพิเศษด้วย เช่นถ้าเราสู้กับปีศาจเกราะเราก็สามารถโจมตีให้ทรุดแล้วกดปุ่มวงกลมเพื่อกระโดดขึ้นขี่คอแล้วดึงยันต์บนหัวออก กลายเป็นท่าเผด็จศึกได้ทันที

รีวิวเกม Monkey King: Hero is Back - บันทึกการผจญภัยสู่ชมพูทวีป

น่าเสียดายอยู่อย่างที่ในเกมนี้ไม่มีปุ่มวิ่ง เราจึงเคลื่อนที่ไปมาแบบเร็วๆ ไม่ได้ ซึ่งชวนหงุดหงิดบ้างในช่วงแรกๆ แต่เกมกลับมีปุ่มย่อตัวแล้วลอบเข้าไปโจมตีศัตรูจากด้านหลังให้จอดได้ในครั้งเดียว หรือบางครั้งก็ใช้เพื่อโจมตีแบบย่อตัวเพื่อกำจัดศัตรูที่เป็นแมลงหรือหีบเล็กๆ ส่วนในการป้องกันนั้นเราจะไม่สามารถตั้งการ์ดได้ เว้นเสียแต่ว่าเราจะถือม้านั่งเป็นอาวุธอยู่จึงจะใช้มันมาป้องกันตัวด้วยการตั้งการ์ดแบบอัตโนมัติ แต่ในการต่อสู้โดยปกตินั้นตัวเราจะรับมือด้วยการกลิ้งหลบแทน

รีวิวเกม Monkey King: Hero is Back - บันทึกการผจญภัยสู่ชมพูทวีป

จากพล็อตเรื่องที่ปูมาว่าเราถูกบังคับให้ต้องทำความดี รุปแบบเกมเพลย์จึงมีการเอื้ออำนวยให้สอดคล้องกับพล็อต โดยการกำจัดศัตรูในเกมแต่ละตัวจะทำให้เรารับวิญญาณสีแดง ซึ่งเปรียบเสมือนเงินหรือแต้มสกิลนั่นเอง เราสามารถนำมันมาปลดล็อกหรืออัพเกรดสกิลได้ที่เทวรูปกวนอิม และจะทำให้พลังของ Dasheng ค่อยๆ แกร่งกล้าขึ้น ทั้งนี้ สกิลที่ปลดล็อคได้ในช่วงแรกจะมีจำกัด การกำจัดบอสในแต่ละฉากจึงจะมีสกิลให้ปลดล็อคเพิ่ม ซึ่งพอเล่นไปหลังๆ จึงจะได้สกิลเรียกไม้พลองวิเศษที่เป็นอาวุธประจำตัวของราชาวานรมาใช้ แต่ตรงนี้ก็มีจุดขัดใจนิดนึงตรงที่สกิลทั้งหมดล้วนแต่เป็นแบบกดใช้โดยเสียค่าพลังเวทย์ทั้งสิ้น ไม่มีสกิลแบบออโต้ที่ให้ผลตลอดเวลาเลย แม้แต่สกิลตาทิพย์ที่ทำให้เรามองเห็นค่าพลังของศัตรูหรือของที่ซ่อนอยู่ก็ต้องกดใช้แล้วจะมีผลแค่ชั่วขณะ

รีวิวเกม Monkey King: Hero is Back - บันทึกการผจญภัยสู่ชมพูทวีป

สำหรับการฟื้นพลังในเกมนี้ จะมีอยู่นานๆ ครั้งที่เมื่อเราจะกำจัดศัตรูแล้วได้วิญญาณสีเขียวที่ช่วยฟื้นพลังมา ซึ่งลำพังตรงนั้นก็อาจจะไม่เพียงพอ ทว่าเราสามารถสร้างยาหลากหลายชนิดได้จากร้านค้า โดยเก็บรวมรวมวัตถุดิบที่หาเก็บเอาตามทาง เช่น รังนก รังผึ้ง ดอกไม้ ผลไม้ ฯลฯ แล้วผสมเป็นยาและไอเทมได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นยาฟื้นพลังชีวิต ยาฟื้นพลังเวทย์ ยาฟื้นชีวิต หรือไอเทมช่วยโจมตีต่างๆ เรียกได้ว่ามีหลากชนิดมากจนแทบจะลองใช้ไม่หมด แถมพกพาได้เยอะมากจนฟื้นพลังรัวๆ ตอนสู้บอสได้สบาย และข้อดีอีกอย่างคือ วัตถุดิบของไอเทมแต่ละอย่างจะไม่ค่อยซ้ำกัน ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าเราผสมเป็นยาฟื้นพลังเล็กไปแล้วจะไม่มีของไว้ทำยาที่ดีกว่า เพราะมันใช้วัตถุดิบต่างกันหมด

รีวิวเกม Monkey King: Hero is Back - บันทึกการผจญภัยสู่ชมพูทวีป

นอกเหนือจากวัตถุดิบที่เราต้องคอยเดินเก็บตามฉากแล้ว ในเกมยังจะมีภูต Earth Gods ซ่อนอยู่ตามที่ต่างๆ เช่น ในไห หรือสวนดอกไม้ ซึ่งส่วนมากแล้วจุดที่ซ่อนอยู่จะมีลักษณะเด่นที่มองเห็นได้ หรือบางทีก็จะมีตัวใบ้บอก เช่นบางจุดจะมีหินสำหรับขว้างเตรียมไว้ให้แต่ไม่มีศัตรูใกล้ๆ ก็ให้มองหาไหบนที่สูงแถวนั้นดีๆ แล้วใช้หินปาทำลายก็จะเจอ Earth Gods ซ่อนอยู่ พอเราค้นหาพวกมันได้จำนวนหนึ่งก็จะสามาถปลดล็อคความสามารถพื้นฐานของ Dasheng ได้ที่เทพที่ประจำอยู่ใกล้กับเทวรูปเจ้าแม่กวนอิม โดยความสามารถสามอย่างที่ปลดได้คือ เพิ่มเกจพลังชีวิตและพลังป้องกัน, เพิ่มระดับพลังเวทย์ และเพิ่มจำนวนคอมโบจากปุ่มโจมตีเบา

รีวิวเกม Monkey King: Hero is Back - บันทึกการผจญภัยสู่ชมพูทวีป

ในการต่อสู้กับศัตรูระดับบอสของเกมนี้ก็ไม่ได้มีความยากเลย แม้ว่าตัว Dasheng จะเปราะบาง โดนอัดทีแล้วเลือดลดฮวบๆ แต่ในทางกลับกัน บรรดาท่าโจมตีประชิดอันรุนแรงของศัตรูโดยมากแล้วจะหลบได้ง่าย ที่หลบยากหน่อยจะเป็นพวกอาวุธบินที่ไม่แรงมาก หรือพวกท่าพ่นไฟที่พวกมันชอบใช้แบบไม่ให้เราได้ทันตั้งตัว วิธีการเล่นให้ชนะง่ายๆ ก็คือพยายามเดินหลบแล้วดักสวนคู่ต่อสู้ที่เปิดช่องว่างให้ หรือถ้ามีพลังเวทย์อยู่ก็ใช้เรียกอาวุธมาช่วยจะทำให้ง่ายขึ้นมาก เพราะไอเทมฟื้นพลังชีวิตและฟื้นพลังเวทย์เราก็แลกมาได้หลายสิบอันอยู่แล้ว

รีวิวเกม Monkey King: Hero is Back - บันทึกการผจญภัยสู่ชมพูทวีป

ข้อเสียอีกอย่างก็คือ มุมกล้องในบางครั้งจะดูยาก เช่นพื้นที่ต้องการกระโดดข้าม หรือการสู้ในห้องแคบก็มีหลายครั้งที่เราถูกบังจนมองไม่เห็นอะไรเลย นอกจากนี้การใช้ปุ่มวงกลมก็ยังมีปัญหาเพราะจะเป็นทั้งปุ่มเก็บของ ปุ่มสำรวจ และวางอาวุธ ซึ่งหลายครั้งที่เราอยากสำรวจเก็บของ แต่ก็กลายเป็นวางอาวุธที่ถือในมือแทนซะงั้น สุดท้ายก็คือเรื่องแผนที่ เนื่องจากแต่ละฉากในเกมก็ใหญ่พอสมควร เราสามารถเปิดดูแผนที่ในฉากได้โดยการกดที่ทัชแพด แต่เกมกลับทำให้เราซูมดูแผนที่ได้ไม่ละเอียดมากพอ บ่อยครั้งก็ดูไม่ค่อยจะรู้เรื่อง ทำให้การหาทางไปต่อหรือหาไอเทมที่ซ่อนอยู่ทำได้ลำบากเหลือเกิน


จุดเด่น

+ กราฟิกที่สวยงามตามต้นฉบับอนิเมชั่น
+ มี QTE ผสมผสานในระดับที่กำลังดี
+ ให้เสียงประกอบได้ดี
+ เกมค่อนข้างง่าย แต่ก็มีใส่ลูกเล่นเช่นการเคาเตอร์ไว้

จุดด้อย

– บางแอคชั่นจะยืดยาดไปหน่อย เช่นเปิดประตู ปีนกระไดก็ยังต้องตัดฉาก
– แอคชั่นโจมตีธรรมดาไม่หลากหลาย
– เพราะไม่มีปุ่มวิ่งเลยรู้สึกว่าเดินทางไม่ทันใจ
– มุมกล้องยังมีปัญหาในบางช่วง

สรุป

Monkey King: Hero is Back เป็นลูกผสมของความเป็นแอ็กชั่นและผจญภัยที่ดัดแปลงจากภาพยนตร์ได้ดีระดับนึง แม้ว่ายังมีจุดบกพร่องอยู่บ้างแต่ก็ก็ชดเชยด้วยความสวยงามน่ารักของอนิเมชั่น และมุขตลกสอดแทรกเป็นระยะ ตัวเกมใช้ปุ่มโจมตีน้อยแต่ใช้ลูกเล่นเพิ่มเติมมาช่วยสร้างสีสันแทน สำหรับผู้เล่นที่อยากเล่นเกมแอ็กชั่นแบบสนุกๆ ไม่เน้นฮาร์ดคอร์ หรือกำลังหาเกมสำหรับเด็กๆ ละก็ เกมนี้ถือเป็นช้อยส์ที่ไม่เลวครับ

คะแนน 7 / 10


เพื่อนๆ สามารถซื้อเกม Monkey King: Hero is Back (PS4) เวอร์ชั่นดิจิตอลดาวน์โหลดได้ที่ลิงค์ https://store.playstation.com/en-th/product/HP9008-CUSA10036_00-ASIAFULLGAME0000

ซีซั่นพาสของเกม Monkey King: Hero is Back (PS4) สามารถซื้อได้ที่ลิงค์ https://store.playstation.com/en-th/product/HP9008-CUSA10036_00-0000000000000007

ลิงค์จำหน่ายเกม Monkey King: Hero is Back (PC / Steam) https://store.steampowered.com/app/967240/MONKEY_KING_HERO_IS_BACK/

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้