ทำความรู้จัก 4 โรคทางสายตาที่ส่งผลกระทบต่อการเล่นเกม

ทำความรู้จัก 4 โรคทางสายตาที่ส่งผลกระทบต่อการเล่นเกม

4 โรคทางสายตา

ทำความรู้จัก 4 โรคทางสายตาที่ส่งผลกระทบต่อการเล่นเกม

ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของโรคทางสายตาที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการเล่นเกมหรือทำงานหน้าจอคอมมากๆ ซึ่งอาการของโรคเหล่านี้นั้นบางทีคุณอาจจะมองข้ามไปโดยคิดว่าเป็นอาการเพลีย แต่จริงๆ แล้วมันไม่เพียงแค่ส่งผลการทบกับประสิทธิภาพในการเล่นเกมของคุณ แต่มันอาจส่งผลให้คุณตาบอดได้เลยทีเดียว ดังนั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าว่าโรคเหล่านี้มีอะไรบ้าง โดยจะเรียงลำดับจากหนักไปเบานะครับ…

4 โรคทางสายตา

1. ตาเพลีย (Computer Eye Strain)
การใช้คอมพิวเตอร์ผู้ใช้จะต้องเพ่งมองจอมอนิเตอร์หรือจอภาพซึ่งอยู่ใน ระยะใกล้เป็นเวลานานในแต่ละวัน มีผลทำให้เกิดอาการตาเพลีย ปวดตา ตาแห้ง เคืองตา และตาพล่ามัว ปวดศีรษะ ปรับความชัดเจนได้ช้าเมื่อละสายตาจากจอภาพไปยังวัตถุที่อยู่ไกลออกไป รวมทั้งอาการอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับตา เช่น ปวดเมื่อยต้นคอและไหล่ ปวดหลังเพราะต้องนั่งหลังตรงก้มศีรษะเพื่อมองจอภาพ ปวดแขนและข้อมือเพราะต้องพิมพ์งานกับแป้นพิมพ์เป็นเวลานานๆ ซึ่งมีผลให้ร่างกายเมื่อยล้าและอ่อนเพลีย สมรรถภาพในการทำงานลดลง


 

4 โรคทางสายตา

2. โรควุ้นในลูกตาเลื่อม (Eye Floaters)
วุ้นตา เป็นโครงข่ายของเส้นใยคอลลาเจน ซึ่งมีน้ำอยู่มากถึง 90% โครงข่ายเส้นใจคอลลาเจนเหล่านี้ เป็นเส้นเล็กละเอียดๆ เรียงเป็นระเบียบ ทำให้เราไม่สามารถมองเห็นเงาของเส้นใยเหล่านี้ น้ำวุ้นในตาเสื่อมเป็นภาวะเสื่อมของน้ำวุ้นซึ่งหล่อเลี้ยงลูกตาเมื่อมีอายุมากขึ้น ทำให้เริ่มเห็นตะกอน ซึ่งอาจบรรยายเป็นใยแมงมุม, จุดๆ, เส้นๆ หรือหมอกๆ ลอยไปมาตามการกลอกตา (เพราะเมื่อเรากลอกตา วุ้นตาก็จะเลื่อนลอยไปตามด้วย) 

4 โรคทางสายตา

ซึ่งในปัจจุบันนี้เราพบว่าคนที่ใช้สายตามากๆ โดยเฉพาะกับคนที่เล่นอินเทอร์เน็ต หรือใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานแต่ละครั้งเป็นเวลานานต่อเนื่อง (หมายถึงเกมเมอร์ โดยเฉพาะพวกที่เล่นเกมออนไลน์ที่ต้องนั่งหน้าจอติดต่อกันเป็นเวลานานๆ)

อาการเห็นจุดหรือเส้นรูปร่างต่างๆ ลอยไปมานั้นไม่เป็นอันตรายและไม่จำเป็นต้องรักษาและไม่ต้องทำอะไร นานวันเข้าก็มักจะชินไปเอง แต่ในกรณีที่มีความผิดปกติมากขึ้น เช่น ถ้าเห็นจุดดำ เส้นดำ หยากไย่ เพิ่มมากขึ้นจนผิดสังเกต (มากกว่า 10 จุด) ตามัวลงอย่างรวดเร็ว การเห็นภาพเหมือนมีม่านสีดำ เทามาบังส่วนหนึ่งส่วนใดของลานสายตา เมื่อเกิดอาการเหล่านี้ต้องรีบพบจักษุแพทย์อย่างเร่งด่วนเพราะอาจทำให้ตามบอดได้


 

4 โรคทางสายตา

3. โรคต้อหิน (Glaucoma) 
ต้อหินเป็นต้อเพียงชนิดที่ไม่มีตัวต้อให้เห็นทำให้คนที่เป็นส่วนใหญ่มักไม่ทราบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคนี้ เพราะเป็นโรคที่ไม่มีอาการ ส่วนใหญ่จะรู้ตัวเมื่อตาก็มักจะใกล้บอดแล้ว ต้อหินเป็นกลุ่มโรคที่มีการทำลายขั้วประสาทตา ซึ่งเป็นตัวนำกระแสการมองเห็นไปสู่สมอง ซึ่งเมื่อขั้วประสาทตาถูกทำลายจะมีผลทำให้สูญเสียสายตา เมื่อเป็นมากๆ ก็สูญเสียการมองเห็นในที่สุด ซึ่งเป็นการสูญเสียชนิดถาวร ไม่สามารถรักษาให้กลับคืนมามองเห็นได้ (หลายคนคุ้นเคยกับคำว่าต้อกระจกมากกว่าต้อหิน)


 

4 โรคทางสายตา

4. โรคต้อกระจก (Cataract) 
ต้อกระจกเป็นภาวะที่เลนส์ตาเราขุ่นมัวเหมือนกระจกฝ้าทำให้เห็นไม่ชัด ส่วนต้อหินไม่ได้หมายความว่าเลนส์ตาเราจะแข็งเหมือนหิน แต่หมายถึงการเสื่อมของประสาทตาจากความดันในตาสูง) โดยในปี 2547 การศึกษาโดยนักวิจัยชาวญี่ปุ่นได้แสดงให้เห็นว่าโอกาสในการเกิดต้อหินนั้นมีความเกี่ยวข้องกับการใช้จ้องมองหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ โอกาสจะยิ่งสูงขึ้นเมื่อคุณเป็นคนที่มีสายตาสั้นหรือสายตายาว ซึ่งเกมเมอร์ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนที่มีสายตาสั้นอยู่แล้ว


 

นี่ก็เป็นโรคทางสายตาที่เหล่าเกมเมอร์ต้องควรระวัง ยังไงหากเพื่อนๆ มีอาการในเบื้องต้นตามที่ได้กล่าวไป แนะนำให้ไปพบกับจักษุแพทย์แต่เนิ่นๆ ก็จะดีที่สุดครับ

4 โรคทางสายตา

หากใครเล่นเกมแล้วเกิดอาการกระตุกหรือค่า Ping สูงก็อาจจะเกิดปัญหาในขณะเล่นเกมได้และอาจจะทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าทางสายตาได้ ซึ่งในวันนี้ทางทีมงาน Online Station ขอแนะนำ แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ความเร็วสูงอย่าง True Super Fiber Game Pro Pack ที่ออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะ มีสองความแรงให้เลือกคือ 200/200 Mbps, 300/300 Mbps หมดปัญหาอาการแล็คเนื่องจากค่า Ping สูง แล้วยังมาพร้อมเน็ตมือถือแรงเต็มสปีด 10GB พร้อมให้ออนไลน์เกมเมอร์สายฮาร์ดคอร์บันเทิงทั้งในและนอกบ้านครับ

เพื่อนๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสมัครแพ็กเกจได้ที่ลิงค์ True Super Fiber Game Pro Pack หรือโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 02 700 8000

ทำความรู้จัก 4 โรคทางสายตาที่ส่งผลกระทบต่อการเล่นเกม

ที่มา: นิตยสาร Future Gamer

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้