ประเทศไทยกับความสำคัญที่ทำให้ไม่ถูกค่ายเกมระดับโลกมองข้ามอีกต่อไป

ประเทศไทยกับความสำคัญที่ทำให้ไม่ถูกค่ายเกมระดับโลกมองข้ามอีกต่อไป 

ปัจจุบันตลาดเกมของประเทศไทยนั้นจัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตลาดเกมที่เติบโตเร็วมากๆ เพราะจากข้อมูลของเว็บไชต์ newzoo เว็บไซต์ที่รวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับตลาดเกมระบุไว้ว่า ในปี 2017 ตลาดเกมของประเทศไทยมีผลประกอบการอยู่อันดับที่ 20 ของโลก และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีกเรื่อยๆ ซึ่งเกมเมอร์ชาวไทยก็น่าจะสัมผัสถึงการเติบโตนี้ได้จากงานอีเว้นท์เกมมากมายที่ถูกจัดในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา

game

โดยสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ตลาดเกมของประเทศไทยเติบโตมาถึงจุดนี้ได้ ก็คือค่านิยมและมุมมองของคนไทยที่มีต่อเกมเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นมาก จากที่ในอดีตเกมสำหรับคนไทยนั้นคือสินค้าสิ้นเปลืองและสิ่งบันเทิงไร้สาระ รวมไปถึงการสนับสนุนเกมผิดลิขสิทธิ์ที่ทำเหมือนเป็นเรื่องปกติ จนทำให้ค่ายเกมระดับโลกตัดสินใจที่จะไม่ทำตลาดในประเทศไทย ดังนั้นเมื่อปัญหาต่างๆ เหล่านี้หมดไป บวกกับอัตราการเติบโตที่เพิ่มสูงมากของตลาดเกมประเทศไทย จึงทำให้ค่ายเกมระดับโลกเริ่มหันกลับมาสนใจและเลือกที่จะเข้ามาทำตลาดกันมากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นนี้ก็ไม่ใช่เหตุผลทั้งหมดที่ทำให้ประเทศไทยถูกเลือก! เพราะในปัจจุบันนอกจากประเทศไทยแล้วประเทศอื่นๆ ที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกัน ก็มีอัตราการเติบโตและขนาดของตลาดเกมที่ไม่แพ้ประเทศไทยเลย ซึ่งเราไปวิเคราะห์กันดีกว่าว่าเหตุผลจริงๆ ที่ทำค่ายเกมระดับโลกเลือกมาทำตลาดในประเทศไทยนั้นคืออะไร?

อัตราการเติบโตโดยรวมของตลาดเกมใน SEA

จากข้อมูลของเว็บไซต์ newzoo ระบุไว้ว่า ในปี 2019 ตลาดเกมของ SEA (Southeast Asia) นั้นมีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดในโลก โดยมีผลประกอบการอยู่ที่ประมาณ 1แสน 4 หมี่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 22 % จึงทำให้ค่ายเกมระดับโลกหลายๆ ค่าย ให้ความสนใจต่อตลาดเกมใน SEA เพิ่มมากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นการจะเข้ามาทำตลาดใน SEA ก็ใช่ว่าจะลงทุนประเทศเดียวแล้วจะจบเลย! เพราะด้วยความที่ประเทศใน SEA มีความแตกต่างในด้านวัฒนธรรม และข้อกฏหมายสูงมากๆ ไม่เหมือนยุโรปและอเมริกา ดังนั้นการจะเข้ามาทำตลาด SEA ก็จึงต้องเลือกลงทุนในประเทศที่มีความพร้อม และคุ้มค่ามากที่สุดก่อน ซึ่งประเทศที่อยู่ในเกณฑ์นี้ก็คือ อินโดนิเซีย เวียดนาม และไทย 3ประเทศที่มีผลประกอบการ และอัตราการเติบโตของตลาดเกมสูงเป็นอันดับต้นๆ ของ SEA นั่นเอง

game

ข้อได้เปรียบของประเทศไทย

ถ้าหากวัดจากผลประกอบการของตลาดเกม แน่นอนว่าประเทศไทยนั้นไม่ใช่ประเทศที่มีมากที่สุด แต่ถ้าเป็นในเรื่องของกำลังจ่ายต่อคนก็ต้องบอกเลยว่าประเทศไทยนี้แหละอันดับหนึ่ง! เพราะจากข้อมูลของ statista เว็บไซต์ที่เก็บรวมรวบสถิติทั่วโลกได้ระบุไว้ว่า ในปี 2017 ประเทศไทย ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศเวียดนาม มีกำลังจ่ายต่อคนอยู่ที่ 26.08 , 33 และ 11.43 ดอลลาร์สหรัฐ และในปี 2018 มีกำลังจ่ายต่อคนอยู่ที่ 26.45 , 28.4 และ 12.72 ดอลลาร์สหรัฐ ตามลำดับ จากข้อมูลนี้จะเห็นได้ชัดเลยว่าประเทศไทยที่มีจำนวนประชากรน้อยที่สุดจากใน 3ประเทศนั้น กลับมีอัตราการเติบโตของกำลังจ่ายต่อคน ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญต่อตลาดเกมสูงที่สุด

และนอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ค่ายเกมระดับโลกเลือกประเทศไทยนั้นก็คือ “ความพร้อมของตลาดเกมที่มีกว่า” พราะไม่ว่าจะเป็นทั้งในด้านของเครื่องมือที่ต้องใช้ในการทำตลาด เช่น สื่อ และตัวแทนจำหน่าย ไปจนถึงอุปสรรคสำคัญอย่างเรื่องวัฒนธรรมและข้อกฏหมายต่างๆ หากนำปัจจัยเหล่านี้ของทั้ง 3 ประเทศมาเปรียบเทียบกัน ก็จะเห็นได้ว่า ในปัจจุบันประเทศไทยนั้นมีความพร้อมที่เอื้ออำนวยให้กับค่ายเกมต่างๆ กว่ามากในทุกๆ ด้าน ซึ่งเราไปดูกันดีกว่าว่าตลาดเกมของประเทศไทยในตอนนี้ ได้รับความสนใจและความน่าเชื่อถือจากค่ายเกมระดับโลกมากแค่ไหนกันแล้ว

ตัวอย่างความเคลื่อนไหวของค่ายเกมระดับโลกในประเทศไทย

Sony Interactive Entertainment เปิดบูธใหญ่ในงาน TGSBIG 2017 พร้อมเปิดตัว 6 เกมเวอร์ชั่นภาษาไทยบนเครื่อง Play Station 4

game

game

งาน PlayStation Experience SEA 2018 ที่ Sony Interactive Entertainment จัดขึ้นในประเทศไทยพร้อมเผย 6 เกมที่จะทำเป็นเวอร์ชั่นภาษาไทยลงบนเครื่อง Play Station 4

game

game

เกม Rainbow Six Siege ของค่าย Ubisoft เวอร์ชั่นภาษาไทยที่ถูกอัพเดตเข้ามาในเกมปี 2018

game

game

งานแข่ง Overwatch World Cup 2018 รอบแบ่งกลุ่มครั้งแรกที่ Activision Blizzard จัดขึ้นในประเทศไทย

game

game

Bandai Namco นำ 5 DEMO เกมใหม่มาให้ทดลองเล่น พร้อมประกาศเปิดตัวเกม Jump Force เวอร์ชั่นภาษาไทยในงาน Thailand Game Show 2018

game

game

ถึงแม้ว่าปัญหาสำคัญอย่างเกมผิดลิขสิทธิ์หรือเกมเถื่อนจะหายไปเกือบหมดแล้ว แต่ถ้าหากพวกเราชาวเกมเมอร์หลงผิดอีกครั้ง สิ่งเหล่านี้มันก็พร้อมจะกลับมาได้ทุกเมื่อ ดังนั้นถ้าหากจะอยากเห็นวงการเกมของประเทศไทยเติบโตต่อไป ก็อย่างลืมช่วยกันอุดหนุนเกมถูกลิขสิทธิ์กันด้วยนะครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้