Nintendo ยื่นฟ้องเว็บเกมเถื่อน เรียกค่าละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนมหาศาล

Nintendo ยื่นฟ้องเว็บเกมเถื่อน คิดค่าละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนมหาศาล

เมื่อวันพุธที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ทาง Nintendo พร้อมด้วยทีมกฎหมายของบริษัทได้ยื่นฟ้อง RomUniverse ที่เป็นเว็บไซต์ปล่อย Rom เกมเถื่อนบนโลกอินเตอร์เน็ตด้วยข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญานั่นเอง โดย RomUniverse ได้ทำการเปิดเว็บไซต์แบบรับสมัครสมาชิก สนนค่าบริการอยู่ที่ปีละ 30 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 912 บาท) ซึ่งผู้ที่เป็นสมาชิกจะสามารถเข้าไปโหลดเกมเถื่อนได้ทุกเกมที่มีอยู่บนเว็บดังกล่าว และยังสามารถโหลดด้วยความเร็วที่สูงกว่าผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกด้วย

Nintendo ยื่นฟ้องเว็บเกมเถื่อน เรียกค่าละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนมหาศาล

อนึ่ง การละเมิดลิขสิทธิ์ของทาง RomUniverse ในครั้งนี้ ทาง Nintendo ได้ยื่นฟ้องแบ่งเป็น 2 กรณี เคสแรกคือการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยเรียกค่าเสียหาย 150,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.56 ล้านบาท) ต่อการละเมิดลิขสิทธิ์ 1 ชิ้น ส่วนอีกเคสคือการละเมิดเครื่องหมายการค้า ซึ่งเรียกเป็นค่าเสียหาย 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (60.8 ล้านบาท) ต่อการละเมิดเครื่องหมายการค้า 1 ชิ้น ทั้งนี้ เว็บไซต์ RomUniverse ได้มีการโฆษณาบนหน้าเว็บว่ามีเกมให้โหลดมากถึงราวๆ 6 หมื่นเกม และ Nintendo ก็ยื่นฟ้องว่าเกมของตนบนแพลตฟอร์ม Nintendo Switch ถูกดาวน์โหลดไปแล้วเกือบ 3 แสนครั้ง ขณะที่เกมบนแพลตฟอร์ม Nintendo 3DS ก็ถูกดาวน์โหลดไปแล้วมากกว่า 5 แสนครั้งเลยทีเดียว

Nintendo ยื่นฟ้องเว็บเกมเถื่อน เรียกค่าละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนมหาศาล

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Nintendo ไล่ฟ้องเว็บไซต์ปล่อยเกมเถื่อนครับ โดยในปี 2018 ที่ผ่านมา Nintendo ก็จัดการไล่ฟ้องเว็บไซต์ EmuParadise, LoveROMS, LoveRETRO และเว็บอื่นๆ จนถูกปิดตัวไปแล้วมากมาย ส่วนเกมเมอร์อย่างเราๆ ก็พยายามเล่นเกมแท้กันดีกว่านะครับ ถ้ารักวงการเกมก็ช่วยอุดหนุนผู้พัฒนาเกมแบบถูกวิธีดีกว่าเนอะ

เครดิต

https://kotaku.com/nintendo-suing-another-rom-site-into-oblivion-1838053622

https://www.polygon.com/2019/9/11/20860039/nintendo-copyright-trademark-infringement-rom-lawsuit

https://www.theinquirer.net/inquirer/news/3081484/nintendo-vs-romuniverse

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้