หนุ่มเล่นพิเรนทร์ ใส่ตาสีแดงในรูปปั้น มหาตมา คานธี ที่ซานฟรานซิสโก

หนุ่มเล่นพิเรนทร์ ใส่ตาสีแดงในรูปปั้น มหาตมา คานธี ที่ซานฟรานซิสโก

     กลายเป็นที่พูดถึงกันบนโลกออนไลน์ เมื่อมีชายคนหนึ่งได้ทำการติดตั้งไฟเลเซอร์สีแดงไปที่ดวงตาของรูปปั้น มหาตมา คานธี ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองซานฟรานซิสโก ทำให้คนโยงไปนึกถึง มหาตมา คานธี ในโลกของเกม Sid Meier’s Civilization กันเลย แต่เพราะอะไรทำไมคนถึงโยงไปถึงเกมนั้นได้ เรามาดูกัน

gandhi1

     ก่อนอื่นต้องรู้จักกับ มหาตมา คานธี โดยเขาเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่มีส่วนในการต่อสู้เพื่อเอกราชของอินเดียด้วยวิธีการแบบสันติ จนตัวเขาได้เป็นแบบอย่างการสู้แบบสันติวิธีจนกลายเป็นบุคคลสำคัญคนหนึ่งของโลก โดยภายหลัง มหาตมา คานธี ได้ถูกลอบสังหารตอนอายุ 78 ปี ในช่วงปี ค.ศ. 1948

คานธี

     วกกลับมาที่เกม Sid Meier’s Civilization นั้นเป็นเกมแนววางแผนโดยตัวละครในแต่ละประเทศก็จะมีตัวแทนบุคคลสำคัญในประเทศนั้นๆ ซึ่งประเทศอินเดียก็มักจะเป็น มหาตมา คานธี มาเป็นผู้นำอยู่เสมอ แต่ปัญหามันอยู่ที่ มหาตมา คานธี ภายในเกมนั้นช่างโหดสวนทางกับตัวจริงเสียเหลือเกิน ถึงขนาดซัดนิวเคลียร์ใส่รัวๆ จนคนสงสัยว่า นี่มันใช่ มหาตมา คานธี ตรงไหนกันเนี่ย!

คานธี

     แท้จริงปัญหานี้ได้เกิดขึ้นจากบัคตัวหนึ่ง โดยปกติ AI ของแต่ละประเทศจะมีค่าความ Aggressive ซึ่งยิ่งสูงก็จะยิ่งส่งผลให้ประเทศนั้นเล่นด้านสู้รบมากขึ้น และในค่า Aggressive ของ มหาตมา คานธี นั้นน้อยที่สุดอยู่ที่ 1 เพียงเท่านั้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือเมื่อประเทศนั้นพัฒนาระบบการปกครองที่สูงขึ้น ก็จะส่งผลทำให้ลดค่าความ Aggressive ของประเทศนั้นๆ ลง โดยปัญหามันอยู่ที่ มหาตมา คานธี ที่มีค่านี้น้อยที่สุดคือ 1 แทนที่เมื่อค่าลดไปอีกมันจะติดลบ แต่มันดันย้อนตัวเลขกลายเป็นค่าที่สูงที่สุดนั่นก็คือ 255! ทำให้ มหาตมา คานธี ตัวแทนแห่งสันติภาพ กลายเป็นผู้นำที่โหดสุดๆ คนหนึ่งบนโลกภายในเกม Sid Meier’s Civilization แทนซะอย่างงั้น!

คานธี

     ทั้งหมดนี้ก็ทำให้รูปปั้น มหาตมา คานธี ตาสีแดงนี้กลายเป็นที่พูดถึงมากขึ้น ก็เพราะมุกจากเกม Sid Meier’s Civilization นี่เอง ซึ่งส่วนใหญ่ก็คาดเดาว่าชายหนุ่มที่นำตาเลเซอร์สีแดงไปติดใส่รูปปั้นก็คงได้มุกมาจากเกม Civilization เช่นกัน เห็นแบบนี้ก็อย่าไปเลียนแบบทำตามกันละ ฮา

คานธี

คานธี

Source : boredpanda

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้