เกม 6 คู่ ที่เป็นคู่แข่งและถูกเปรียบเทียบ จากอดีตสู่ปัจจุบัน

เกม 6 คู่ ที่เป็นคู่แข่งและถูกเปรียบเทียบ จากอดีตสู่ปัจจุบัน

      ในโลกของเกมนั้นมีเกมหลากหลายประเภทมากมาย แต่ในเกมบางประเภทก็จะมีเกมที่ถูกทำออกมาคล้ายๆ กัน จนเกมทั้งคู่มักจะถูกนำมาเปรียบเทียบกันเสมอว่าเกมไหนดีกว่ากันและทำให้เหล่าเกมเมอร์เกิดการแบ่งฝั่งแบ่งฝ่ายจนกลายเป็นประเด็นดราม่ากันหลายต่อหลายที เรามาดูกันดีกว่าว่าในสมัยก่อนมีเกมอะไรบ้างที่เป็นคู่แข่งและถูกนำมาเปรียบเทียบกันบ่อยๆ จากอดีตสู่ปัจจุบัน


Battlefield VS Call of Duty

คู่แข่ง

      หากจะพูดถึงเกมแนวสงครามชื่อดัง ในวงการเกมก็ต้องไม่มีใครที่ไม่รู้จักสองเกมซีรีส์นี้ ซึ่งทั้งคู่ก็มักจะเป็นคู่แข่งและถูกแฟนบอยของแต่ละฝั่งขิงใส่กันเสมอๆ โดย Call of Duty มักจะถูกยกเป็นเกมแนวสงครามที่มีเนื้อเรื่องดี และภารกิจการเล่นคนเดียวสุดมัน (โดยเฉพาะภาค Modern Warfare 2 กับภารกิจ “No Russian” ที่กลายเป็นที่ถูกถึงเยอะมาก) ต่างกันกับฝั่ง Battlefield ที่ได้ชื่อว่ามีโหมดมัลติเพลยเยอร์ที่มันที่สุด (สู้กันในห้องทั้งหมด 64 คน เป็นเกมแนว FPS ชื่อดังแรกๆ ที่จุคนได้เยอะมาก) ได้ฟีลลิ่งเหมือนอยู่ในสงครามจริงๆ ทำให้แฟนบอยทั้งสองฝ่าย มีเรื่องให้เปรียบเทียบกันได้ตลอดเวลา

     โดยช่วงหลังศึกของทั้งคู่ก็ค่อนข้างเจ็บหนักเพราะ Call of Duty: Black Ops 4 ก็ตัด Single Player ออกไปเน้นมัลติเพลยเยอร์กับ Battle Royale แทน ทำให้กระแสไม่ปังเท่าที่ควร รวมไปถึง Battlefield V ที่ทำออกมาแล้วมีปัญหาค่อนข้างเยอะแถมคนก็ไม่อินกับช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเท่าไหร่ ก็ต้องมาดูกันว่าเกมภาคใหม่ๆ ของทั้งสองซีรีส์นี้จะเป็นยังไง โดยเฉพาะ Call of Duty Modern Warfare Reboot ที่กำลังจะปล่อยมาให้เล่นเร็วๆ นี้


HoN VS LoL

คู่แข่ง

      หากจะพูดถึงคู่ปรับเกมแนว MOBA คู่ใหญ่ที่สุดก็คงไม่พ้น HoN กับ LoL ในช่วงแรก หลังจากที่ DotA ซึ่งยังเป็น mod อยู่เริ่มเสื่อมความนิยม โดยฝั่ง HoN จะได้ชื่อว่าเป็นเกมเน้นภาพสวยดูมันกว่า แต่มีปัญหาคือเป็นเกมที่ต้องซื้อในช่วงแรกทำให้กระแสไม่ค่อยดีก่อนจะมาเปิดเป็น Free to Play ในภายหลัง ส่วนฝั่ง LoL นั้นเน้นภาพการ์ตูนที่เปิดให้เล่นกันฟรีๆ แต่แรก แม้ในประเทศไทย HoN จะมีความดังมากกว่า LoL (เพราะตัวเกมเข้ามาเปิดให้บริการก่อน) แต่ในระดับโลกฝั่ง LoL ถือว่ากินขาดค่อนข้างมาก

     จนสุดท้ายก็เริ่มมีเกมอย่าง Dota2 เปิดมา ทำให้ศึกการเปรียบเทียบของเกม HoN และ LoL เริ่มเบาบางลง และเริ่มเข้ายุคที่มีเกมแนว MOBA ต่างๆ เยอะแยะมากๆ ซึ่งในปัจจุบันก็จะกลายเป็นเกม RoV มาเปรียบเทียบกับเกมอื่นเป็นหลัก แต่ก็ยังไม่มีคู่ปรับชัดเจนเท่าสมัยก่อนซึ่งมีเพียง HoN กับ LoL เป็นจุดเด่นที่สุด


Red Alert VS Starcraft

คู่แข่ง

     ในช่วงยุคสมัยที่เกมแนว RTS ยังรุ่งเรือง อีกหนึ่งเกมประเภทเดียวกันที่มักถูกนำมาเปรียบเทียบก็คงไม่พ้น Red Alert หรือชื่อเต็มๆ Command & Conquer: Red Alert ซึ่งหลายๆ คนอาจจะเรียก Yuri ซึ่งเป็นหนึ่งในภาคเสริมของเกม กับอีกหนึ่งเกม RTS ชื่อดังอย่าง Starcraft ที่ในสมัยภาค 1 ก็เป็นอีกหนึ่งสุดยอดเกมแนววางแผนที่ฮิตสุดๆ ในประเทศเกาหลีใต้นี่เอง 

     ในส่วนของเกม Red Alert นั้นจะมีความง่ายในการเล่นมากกว่า ทั้งในเรื่องการคุมยูนิตรวมไปถึงเงื่อนไขหลายๆ อย่างและรูปแบบการเล่นไม่จำกัดมากนัก แค่สร้างไปเรื่อยๆ ก็ไม่มีปัญหา ต่างกับเกม Starcraft ที่มีเรื่องเผ่าและแนวทางการเล่นที่แตกต่างกัน (ผู้เล่นใหม่เจอเรื่อง Power Supply เข้าไปก็เดี้ยงไปหลายคนแล้ว) ทำให้ผู้เล่นแนว Casual จะเน้นไปที่ Red Alert มากกว่า แต่ถ้าใครที่ชอบความ Hardcore ก็มักจะไปจบที่ Starcraft ทำให้ประเด็นดราม่าของแฟนบอยทั้งคู่ไม่ค่อนร้อนแรงมากนัก ซึ่งในปัจจุบันก็เหลือซีรีส์ Starcraft ที่ยังพอได้รับความนิยมและใช้แข่งขันใน Esports อยู่


Overwatch VS Paladin

คู่แข่ง

      หลังจากกระแสเกมแนว MOBA เริ่มอยู่ตัว ก็เริ่มมีเกมใหม่อย่าง Hero Shooting ที่เป็นการผสมผสานแนว FPS + MOBA ซึ่งหนึ่งในคู่ปรับในประเภทเดียวกันก็คือ Overwatch กับ Paladin แต่ศึกแฟนบอยในครั้งนี้ช่วงแรก Overwatch ก็ถือว่ากินขาด แย่งผู้เล่นจากฝั่ง Paladin ไปได้หมด จนทางฝั่งเกม Paladin ต้องปรับตัวจากเกมเสียเงินกลายเป็นเกม Free to Play ในภายหลัง จนปัจจุบันก็เริ่มมีผู้เล่นเกม Paladin มากขึ้น และเริ่มมีกระแสแฟนบอยขิงกันบ้างประปรายในปัจจุบัน


PUBG VS Fortnite

คู่แข่ง

     หากพูดถึงในยุคต้นช่วงที่กระแสแนว Battle Royale กำลังเริ่มโด่งดัง คงจะไม่พูดถึงคู่ PUBG กับ Fortnite ไปไม่ได้ ด้วยความที่ PUBG เป็นเกมหลักที่ทำมาเพิ่มเป็นเกมสไตล์ Battle Royale อยู่แล้ว แต่ฝั่ง Fortnite ที่หลายคนว่าเป็นเกมก๊อปตามกระแสเพราะเพิ่มโหมด Battle Royale ในภายหลังแต่โด่งดังจนคนแทบจะลืมว่าต้นฉบับเป็นเกมป้องกันซอมบี้ 

     แม้ในประเทศไทย PUBG จะค่อนข้างกินขาด แต่ทางฝั่งอเมริกาและยุโรป Fortnite ก็ถือได้ว่าครองใจผู้เล่นโซนนั้นเช่นกัน ทำให้ในช่วงแรกๆ ของทั้งคู่มีดราม่าแฟนบอยของแต่ละเกมกระทบกระทั่งกันมากมาย จนถึงขนาดฟ้องลิขสิทธิ์กันไปมาอีกต่างหาก แม้ปัจจุบันแนวเกม Battle Royale จะเริ่มหมดกระแสไปบ้างแล้ว แต่ดราม่าของเกมคู่นี้ก็ยังมีหลุดมาให้เห็นบ้างเรื่อยๆ แต่ก็ไม่เยอะเท่าแต่ก่อนเพราะปัจจุบันก็มีเกมแนว Battle Royale มากมายเต็มไปหมด


FIFA VS PES

คู่แข่ง

     อีกหนึ่งคู่ปรับที่มักจะถูกพูดเปรียบเทียบกันเสมอๆ ในหัวข้อเกมกีฬาอย่างฟุตบอลนั่นก็คือ FIFA กับ PES (Pro Evolution Soccer) โดยในภาคของปี 2019 ฝั่ง FIFA จะมีดีตรงได้ลิขสิทธิ์ทีมใหญ่ๆ และรายการดังๆ มามากกว่า PES แต่ถึงอย่างนั้นผู้เล่นหลายคนก็ยังชอบในส่วนของเกมเพลย์ของ PES ที่ให้ความรู้สึกเข้าถึงอารมณ์มากกว่าเช่นกัน ด้วยความที่ตัวเกมนั้นมีลักษณะคล้ายกันมากทำให้ความชอบก็ขึ้นอยู่กับเทสของแต่ละคนมากกว่า (คล้ายๆ เป๊ปซี่กับโค้ก) ถึงอย่างนั้นบางทีเราก็จะได้เห็นแฟนเกมของทั้งคู่มาปะทะคารมกันบ้างเสมอๆ (ก็ไม่มีเกมอื่นให้ทะเลาะด้วยแล้วนี่นาในประเภทนี้)


     ทั้งหมดนี้ก็เป็นเกมใหญ่ๆ ที่เป็นคู่แข่งกันและมักจะถูกนำมาเปรียบเทียบกันเสมอ แต่ในก็ทำให้เกิดข้อดีเพราะทำให้เกมทั้งคู่ต้องมาแข่งขันชิงคะแนนกัน และสุดท้ายผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดก็เป็นผู้เล่นอย่างเราๆ ก็ได้เล่นเกมสนุกๆ ใหม่ๆ ทุกปี ส่วนผู้เล่นก็เชียร์กันพอหอมปากหอมคออย่าไปทะเลาะดราม่ากันจนเกินพอดี เท่านี้เราก็สามารถสนุกกับความหลากหลายของตัวเกมได้แล้วนะครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้