รีวิวรวบรัด Teamfight Tactics อีก 1 แนวออโต้เชสในเกม League of Legends

 ในที่สุดก็มากันเสียที สำหรับโหมดออโต้เชสตัวใหม่จาก League of Legends ที่มีชื่อว่า Teamfight Tactics พึ่งจะอัพเดตลงเซิร์ฟเวอร์หลักประเทศไทยให้ได้ทดสอบกันเมื่อเช้าที่ผ่านมา แน่นอนว่าทีมงาน Online Station เองก็ไม่พลาดที่จะเข้าไปลองเล่นกันซักหน่อย เพื่อที่จะนำมารีวิวเบื้องต้นให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันว่าเจ้า Teamfight Tactics เนี่ยะ มันมีจุดเด่นอย่างไรบ้างที่แตกต่างจากเกมแนวเดียวกันเกมอื่นๆ ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยจ้า

เผ่าและคลาสที่โคตรเยอะ ไอเทมที่ผสมได้เพียบ

 สำหรับ Teamfight Tactics สิ่งที่ผู้เล่นทุกคนไม่ว่าจะหน้าเก่าหรือหน้าใหม่สำหรับเกมแนวนี้ก็คือ เผ่าและคลาส หรือระบบ Synergy ของเกมนั่นเองครับ ซึ่งใน Teamfight Tactics เองจะมีเผ่าด้วยกันทั้งหมด 13 เผ่า 10 อาชีพ ได้แก่

*ขออนุญาตเขียนอธิบายแบบสั้นๆ เพื่อความกระชับละกันนะครับ

เผ่า

ปิศาจ – โจมตีแล้วเผามานา ทำความเสียหายจริงตามมานาที่เผา
มังกร – ไม่โดนสกิลเวท
ผู้ถูกขับไล่ – เมื่อเริ่มต่อสู้ หากรอบๆ ระยะ 1 ช่องไม่มีตัวหมากอื่นอยู่ จะกางโล่ป้องกันความเสียหายเท่ากับ HP ที่มี
เผ่าน้ำแข็ง – มีโอกาสโจมตีติดสตั๊น (ในเกมเป็นเอฟเฟคต์แช่แข็ง) 2 วินาที
หุ่นยนต์ – เริ่มต่อสู้ด้วยมานาเต็ม
จักรพรรดิ – ทำความเสียหายสองเท่า
ขุนนาง – เพิ่มเกราะ 100 และการโจมตีจะฟื้นฟู HP
นินจา – เพิ่มพลังโจมตีให้กับตัวเอง (ใช้แค่ตัวเดียวไม่ก็ 4 ตัวเท่านั้น)
โจรสลัด – ได้เงินเพิ่ม 4 Gold ในรอบที่ต่อสู้กับผู้เล่นอื่นทุกครั้ง
ภูติผี – สาปให้ศัตรู 1 ตัวมี HP 100
คนป่า – เมื่อโจมตีจะได้รับ Fury เพิ่ม aspd 8% ซ้อน
วอยด์ – เจาะเกราะ 50%
ยอเดิ้ล – มีโอกาสหลบการโจมตี

อาชีพ

นักฆ่า – เพิ่มความเสียหายคริติคอล
นักดาบ – มีโอกาส 35% ที่จะโจมตีซ้ำอีก 1-2 ครั้ง
นักสู้ – เพิ่ม HP สูงสุด
ธาตุ – เมื่อเริ่มต่อสู้จะซัมม่อนโกเลม
ผู้พิทักษ์ – เพิ่มเกราะ 30 ให้ทีมรอบตัว
มือปืน – มีโอกาส 50% โจมตีเป้าหมายทั้งหมดในระยะ
อัศวิน – ลดความเสียหายที่ได้รับจากการโจมตีปกติ
นักธนู – ทุกๆ 3 วินาที มีโอกาสที่จะเพิ่มความเร็วในการโจมตีเป็นสองเท่าเป็นเวลา 3 วินาที
นักแปลงกาย – เมื่อแปลงร่างจะเพิ่ม HP สูงสุด 100%
นักเวท – เพิ่ม AP ให้ทีม

 จะเห็นว่ามีหลากหลายมากและค่อนข้างแตกต่างกับเกมอื่นอยู่พอสมควร ทำให้เราต้องศึกษาว่าอะไรคอมโบกับอะไร บางตัวก็มี 3 ประเภทอยู่ในตัวเดียวก็มี นอกจากนี้เรื่องของไอเทมเองก็มีอยู่แค่ 8 ชิ้นเท่านั้นครับ แต่ว่ามันจะสามารถผสมซึ่งกันและกันเพื่อเป็นไอเทมต่อๆ ไปได้ ทำให้ค่อนข้างต้องจำเรื่องไอเทมอยู่พอสมควรว่าอะไรผสมอะไรได้อะไร และใครควรใส่ให้ตัวไหนด้วย

แย่งกันดราฟหมาก

 สิ่งที่แตกต่างจากเกมอื่นเลยก็คือเปิดมาเวฟแรกจะเป็นระบบที่เรียกว่า Draft ที่จะให้ทุกคนแย่งตัวหมากในกระดานเดียวกันโดยการบังคับตัวอวาต้าของเราเข้าไปชนนั่นเอง ซึ่งตัวที่ดราฟมาในระบบนี้จะมีไอเทมติดตัวมาด้วยให้ 1 ชิ้นเสมอ และภายในเวฟใหญ่ (มันจะนับแบบ 1-3 2-6 อะไรแบบนี้) ก็จะมีการเปิดให้ดราฟเรื่อยๆ แต่จะเป็นแบบให้คนที่ลำดับต่ำที่สุดในรอบนั้นได้เริ่มดราฟก่อนครับ ซึ่งก็จะมีตัว tier สูงๆ มาให้ดราฟกันเรื่อยๆ เมื่อถึงเวฟหลังๆ รวมไปถึงตัวที่มีไอเทมพิเศษแถมมาอย่าง Spatula หรือตะหลิวของ Urf ที่เป็นไอเทมพิเศษไว้ใช้ผสมอย่างเดียวอีกด้วย บอกเลยว่าโคตรจะแย่งกันอย่างบ่อย

กระดานที่ดูแคบและเฉียง

 อีก 1 สิ่งที่สำคัญในการเล่นเกมแนวนี้คือการวางหมากแต่ละตัวลงบนกระดานครับ เกม Teamfight Tactics จะมีกระดานที่ให้ใช้เพียง 3 แถวเท่านั้น แต่จะยาว 7 ช่อง และตัวกระดานจะเป็นหันสู้กันในแนวเฉียงทะแยงมุม ทำให้ความรู้สึกและการวางหมากลงบนกระดานอาจจะค่อนข้างเปลี่ยนไปเล็กน้อย 3 แถวบางทีก็รู้สึกว่าวางแนวลึกลำบาก หรือต้องมีการจัดการมากขึ้นนิดหน่อยครับ

บอร์ดที่สู้กันแบบ 1-1 จริงๆ 

 ถ้าเป็นเกมอื่น ตัวบอร์ดที่เจอกันอาจจะเป็นแบบ A เจอ B แต่ B ไปเจอ C แล้ว C ก็มาเจอ A ทว่า Teamfight Tactics จะเป็นแบบเจอกัน 1-1 เลยครับ ก็คือถ้า A เจอ B พอไปดูบอร์ด B ก็จะเจอ A เหมือนกัน โดยเราจะเห็นได้ว่าทางมุมขวาล่างมีมินิแมพอยู่ว่าไปตีกันโซนไหน ทำให้ตัวเกมจะไม่มีตาที่ว่าบอร์ดเราแพ้บอร์ดเขา แต่ที่บอร์ดเขาก็ดันแพ้ของเราเช่นกัน มันจะต้องมีใครคนใดคนหนึ่งที่แพ้ไป!

 นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่อง Exp ที่เมื่อจบตานึงจะได้รับ 2 Exp แทน แต่จะ Exp ที่ใช้อัพเลเวลจะมีจำนวนเยอะกว่าเกมอื่น ค่าเงินที่ใช้ในการซื้อ Exp ก็เหลือแค่ 4 เหรียญ และยังมีเรื่องความเสียหายที่ได้รับเมื่อเราแพ้จะเป็นการคูณ 2 จากจำนวนดาวที่เหลืออยู่ ทำให้ตัวเกมค่อนข้างจบไวกว่าเกมอื่นๆ อยู่พอสมควรเลยทีเดียวครับ อย่างตาแรกๆ ผมเคยชินความเร็วในการลดเลือดจากเกมอื่นมา แป๊บๆ อ้าวจะตายแล้ว ใช้เงินไม่ทันแล้ว เป็นต้น ทำให้ภาพรวมของ Teamfight Tactics เองดูมีความแตกต่างกับเกมแนวเดียวกันเกมอื่นอยู่ชัดเจนมากเลยทีเดียว หากใครที่สนใจตอนนี้ก็สามารถเข้าไปเล่นได้แล้วในเกม League of Legends เซิร์ฟเวอรืไทยเลยจ้า แล้วเจอกันใน Summoner Rift ใหม่นี้นะทุกคน ขอตัวไปเล่นก่อนหล่ะ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้