รีวิว Dota Underlords ออโต้เชสฉบับ Valve ที่ไม่เกลือไอเทม แต่ไอเทมมีความโกง

 ก็เปิดให้ทดสอบกันแล้วสำหรับ Dota Underlords อีก 1 เกมสไตล์ออโต้เชส หรือแปลไทยตรงๆ ว่าหมากรุกอัตโนมัติ (จะแปลทำไม 555) จาก 1 mod ยอดฮิตสู่เกมสแตนด์อโลนที่พัฒนาโดย Valve เอง ที่มีภาพสวยสดงดงามตามสไตล์ Dota 2 หลายคนอาจจะยังไม่เคยสัมผัสเกมแนวนี้ หรืออาจจะเคยเล่นแต่ Auto Chess ยังไม่เคยเล่น Dota Underlords วันนี้ผมก็จะมารีวิวสั้นๆ ให้ทุกคนได้รู้จักเกมนี้กันครับ

** Dota Underlords กับ Auto Chess Origin คนละเกมกัน คนละทีมพัฒนา แต่เพียงแค่ว่าทีมทำหลักจะมีช่วยเหลือตัว Dota Underlords บ้างนิดหน่อยในเรื่องข้อมูล

ตัวหมากจากฮีโร่ใน Dota 2

 แน่นอนว่าด้วยความที่ Dota Underlords เป็นเกมที่ Valve ทำด้วยตัวเอง ดังนั้นลิขสิทธิ์การใช้ชื่อฮีโร่ต่างๆ ของ Dota 2 ก็จะสามารถใช้ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย หากใครที่เล่นในเวอร์ชั่นบน Steam ก็จะรู้สึกว่าตัวละครมันก็เหมือนยกทุกอย่างมาจาก Dota 2 เลยก็ว่าได้ ทำให้คนที่เป็นแฟนเกม Dota 2 แล้วพึ่งมาเริ่มเล่นเกมแนวนี้ใหม่ๆ อินและชินกับตัวละครได้ง่ายกว่าเกมอื่น ศึกษาและเข้าใจได้ง่ายเพราะสกิลก็ยกมา 1 สกิลจากตัวปกติแค่อาจจะมีเพิ่มเติมปรับเปลี่ยนนิดหน่อยเท่านั้นเอง รวมไปถึงจะมีตัวฮีโร่ใหม่ๆ เพิ่มเติมเข้ามาอย่างเช่น Arc Warden เป็นต้น

Synergy ที่มีการปรับเปลี่ยน

 สำหรับเรื่องระบบ Synergy หรือความสัมพันธ์ของเผ่าและอาชีพที่เมื่อลงตัวหมากที่เผ่าหรืออาชีพเหมือนกันตามจำนวนจะได้รับบัฟ ก็จะมีการเปลี่ยนจากตัว Mod เยอะอยู่เช่นกันครับ ไม่ว่าจะเป็นชื่อที่ถูกเปลี่ยนไปทั้งเผ่าและอาชีพ หรือ Synergy ที่แจกบัฟเปลี่ยนไปอย่างเช่นของ Hunter ที่เปลี่ยนจากเพิ่มความเสียหายกลายเป็นเพิ่มโอกาสโจมตีสองครั้งแทน (เป็นยิงเบิ้ล) ซึ่งการปรับเปลี่ยนพวกนี้ก็จะไปมีผลกับเมต้าของเกมอย่างมากๆ เลยทีเดียวครับ และถ้าเราเล่นเกมอื่นด้วยก็ระวังจำสลับกันด้วยนะ ฮ่าๆ

ไอเทมที่เกลือน้อยลง แต่ยังไม่สมดุล

 น่าจะมีหลายคนที่รู้สึกหงุดหงิดเวลาถึงช่วงเทิร์นตีครีปป่าแต่มันไม่ดรอปไอเทมให้เลย ยิ่งไอ้ 3 เทิร์นแรกเนี่ยะ บางทีไม่ดรอปให้ซักชิ้น! Dota Underlords ได้แก้ปัญหานั้นด้วยการถ้าจบเทิร์นฟาร์มครีป จะมีไอเทมเซทหนึ่งออกมาให้ได้เลือกหยิบไปใช้เลย 1 ชิ้นครับ คือการันตีได้ไอเทมแน่ๆ ชิ้นนึง และตัวละครแต่ละตัวก็จะใส่ไอเทมได้แค่ชิ้นเดียวเท่านั้น ทำให้ค่อนข้างลดความเกลือได้นิดหน่อยแม้ว่ามันจะสุ่มออกไอเทมมาให้เลือกก็ตามที แต่ว่าตัวเกมดันเพิ่มไอเทมประเภทใหม่ที่เรียกว่า Global Item เข้ามาด้วยครับ ซึ่งเป็นไอเทมประเภทที่ว่าไม่ต้องสวมใส่ แค่เลือกมาพกไว้เฉยๆ ก็จะได้บัฟทันทีทั้งทีม หลักๆ มักจะเป็นการบัฟเผ่าหรืออาชีพนั้นๆ หรือพวกสนับสนุนการเล่นของตัวเรา และเจ้าไอเทมพวกนี้แหละที่รู้สึกว่าบางอันมันก็ดูเก่งเกินหน้าเกินตาอันอื่นเหลือเกิน อาจจะต้องรอปรับสมดุลไปเรื่อยๆ หล่ะนะ

ความสะดวกสบายด้วยปุ่มลัด

 ด้วยความที่เป็นเกมบน PC ทำให้ตัวเกมสามารถเซทปุ่มลัดเพื่อกดใช้งานต่างๆ ได้สะดวกสบายมากขึ้นอย่างเช่น การขายตัวหมาก การรีโรล เปิด/ปิดหน้าต่างซื้อหมาก อัพเลเวล จะสามารถทำได้รวดเร็วมากขึ้น ถ้าใช้คล่องๆ เราก็จะจัดการบอร์ดปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่นต่างๆ ได้ไวกว่าเดิม เอาจริงๆ มันทำผมติดการกดปุ่มลัดไปแล้ว พอไปเล่นบนมือถือแล้วกลายเป็นเล่นช้าเลย

 คร่าวๆ ก็จะประมาณนี้สำหรับ Dota Underlords ครับ ซึ่งตอนนี้เองตัวเกมก็ได้เปิดให้ทุกคนได้ลองเล่นกันแล้วในช่วง Open Beta ทั้งบน Steam และมือถือ Android กับ iOS รวมไปถึงมีระบบ Rank เข้ามาให้ลองเฉยเลยซะงั้น ใครที่สนใจก็สามารถไปโหลดมาลองเล่นกันได้ครับ ว่าแล้วก็ขอตัวไปเล่นซักบอร์ด 2 บอร์ดก่อนจ้า

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้