อีลอน มัสค์ ปฏิเสธให้เหตุผลเรื่องนำโพสต์รูปแฟนอาร์ต 2B โดยไม่ลงเครดิตผู้วาด

จากที่วันก่อน อีลอน มัสค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท Tesla และ SpaceX ได้ทำการโพสต์รูปแฟนอาร์ตของสาว 2B ที่เป็นตัวละครหลักจากเกม NieR: Automata มาลงบนทวิตเตอร์ของตัวเองจนเป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลกโซเชียล แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็ได้มีชาวเน็ตบางคนทักกลับไปยังหนุ่มมัสค์ครับว่า เอารูปผลงานของคนอื่นมาลงแบบนี้ ควรจะมีแปะเครดิตหรือที่มาให้กับศิลปินคนนั้นด้วยนะ ทว่ามัสค์กลับตอบชาวเน็ตกลับไปว่า “ไม่อะ” พร้อมอ้างอีกด้วยว่า “ใครๆ ก็ดูออกและสืบรู้ได้แหละว่าใครเป็นคนวาดในเวลาเพียงแปบเดียว”

เท่านั้นแหละครับ กระแสชาวเน็ตก็แห่หลั่งไหล่เอียงไปสนับสนุน Meli Magali ที่เป็นศิลปินสาวชาวฝรั่งเศส ที่วาดผลงานดังกล่าวอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งเธอก็ตอบแบ่งรับแบ่งสู้ว่าตนเองไม่รู้จะพูดอะไรดีนอกจากคำว่าขอบคุณ และรู้สึกมีความสุขมากที่ทุกคนหนุนหลังตน (เพื่อนๆ สามารถเข้าไปชมผลงานตัวอย่างของเธอได้ที่ https://www.artstation.com/mmprod)

ปกติแล้ว ตามมารยาทที่พึงปฏิบัติกันในโลกโซเชียล เวลานำผลงานที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของใครมาลง เบื้องต้นก็คือการกดแชร์ หรือหากแพลตฟอร์มนั้นไม่มีฟังก์ชั่นของการแชร์ ก็อาจใช้วิธีแนบลิงค์ต้นทางมาควบคู่กับผลงานนั้นๆ ซึ่งจริงๆ แล้วมัสค์ในฐานะที่เป็นเซเลบคนดังของโลก ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 27 ล้านคนทั่วโลกก็ยิ่งต้องควรจะทำเช่นนั้นให้เป็นแบบอย่างเหมือนกัน และข้ออ้างของมัสค์จะยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของเขาต่อสาธารณชนดูแย่ลงไปอีก

ถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมจากทางมัสค์ครับ ต้องรอดูกันต่อไปว่าเจ้าตัวจะมีแอ็กชั่นอะไรต่อไปในอนาคตกันแน่

เครดิต: PC Gamer

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้