Buriram United ยกเลิกสัญญานักกีฬา RoV อดีตทีม Bacon เตรียมยื่นฟ้องในส่วนที่ก่อให้เกิดความเสียหาย

     เมื่อราวเกือบ 1 สัปดาห์ก่อน โดยทาง Buriram United Esports ได้ออกมาแถลงการณ์ปัญหาของนักกีฬา RoV อดีตทีม Bacon ที่ก่อนหน้าที่ได้ออกมาพูดถึงการกระทำผิดสัญญา (อ่านข่าวได้ที่นี่ : คลิก) ซึ่ง ณ วันนี้ทางสโมสร Buriram United Esports ก็ได้ออกมาแถลงข่าวในประเด็นนี้กันชัดๆ ว่า ผู้กระทำผิดสัญญามีทั้งหมด 4 คน ด้วยกัน ได้แก่

  • นายภัทร ภัทรภิรมย์ ( Cherie )
  • นายกวี วชิราพัศ ( MeMarkz )
  • นายศิริชัย สุขพันธ์ ( ReMix )
  • นายเด่นชัย เอี่ยมเผ่าจีน ( JameCo )

โดยสรุปหัวข้อต่างๆ ได้ดังนี้


ผู้เข้าร่วมการแถลงข่าวจาก Buriram United Esports

คุณณธีนนท์ วิเศษวิทย์สกุล – ผู้จัดการฝ่าย Esports
คุณไชยชนก ชิดชอบ – รองผู้อำนวยการสายงานการตลาดและการสื่อสาร
คุณศศิรดา สุทธิลักษณ์ – ผู้อำนวยการสายงานการตลาดและการสื่อสาร
คุณตฤน แก่นหิรัญ – ทนายความของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด


ประเด็นการเซ็นสัญญาซ้อนกับช่องสตรีมมิ่งช่องหนึ่ง

     ในส่วนของประเด็นนี้ทางบุรีรัมย์ได้มีการสอบถามไปกับนักกีฬาบางส่วนที่มีปัญหา ซึ่งทางนักกีฬาได้แจ้งมาว่าเป็นการเซ็นสัญญากับทางช่องสตรีมมิ่งก่อนจะมาเซ็นกับทางบุรีรัมย์ แต่หลักจากมีการสอบถามไปยังช่องสตรีมเมอร์นั้นทำให้ได้ทราบความจริงว่าตัวนักกีฬาทั้ง 4 คน ได้เข้าไปเซ็นสัญญากับช่องนั้นเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งค้านกับความจริงที่ว่า Cherie กับ MeMarkz ได้เข้ามาเซ็นสัญญาเป็นนักกีฬาบุรีรัมย์ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม และ ReMix กับ JameCo ได้เซ็นสัญญาวันที่ 22 มกราคม แสดงให้เห็นว่าการเซ็นสัญญากับช่องสตรีมมิ่งนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่นักกีฬาทั้ง 4 คน เข้ามาอยู่ในสโมสรบุรีรัมย์แล้ว

ประเด็นที่ทางบุรีรัมย์บังคับให้นักกีฬา MeMarkz ลงแข่งทั้งที่มาอาการบาดเจ็บ

     ทาง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไม่ทราบถึงอาการเจ็บป่วยมาก่อน ซึ่งได้มาทราบในภายหลังหลังจากการเซ็นสัญญา ทั้งนี้ทั้งนั้นทาง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและมีการสอบถามพูดคุยกับตัวนักกีฬาแล้วและมีการเตรียมผู้เล่นสำรองไว้เช่นกัน แต่ทางตัวนักกีฬา MeMark ได้ยืนยันจะลงแข่งเอง ซึ่งในภายหลังแฟนสาวของ Cherie ได้มีการออกมาพูดออกสตรีมว่าทางบุรีรัมย์ เป็นฝ่ายบังคับ MeMark ให้ลงเล่น ซึ่งไม่เป็นความจริง

ประเด็นเรื่องสโมสรไม่มีบ้านพักให้นักกีฬา รวมไปถึงการพาแฟนสาวให้มานอนที่บ้านพัก

     แคมป์นักกีฬาไม่มีการให้คนภายนอกเข้าไปพักอาศัยหากไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเมื่อปีที่แล้วทางบุรีรัมย์ได้มีการติดต่อสปอนเซอร์เพื่อขอห้องสูท แต่ข้อเสนอได้ตกไปในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้มีการปรับแผนโดยทางนักกีฬาได้เสนอให้ใช้ที่พักของทาง Bacon Time เก่า ซึ่งทางบุรีรัมย์ก็ได้ตกลงที่จะอยู่เป็นการชั่วคราว โดยมีการออกค่าใช้จ่ายค่าสถานูปโภคให้ทั้งหมด ก่อนที่บ้านพักนักกีฬาจะสร้างเสร็จในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งหลังจากที่สร้างบ้านพักเสร็จทางนักกีฬาทั้ง 4 คน ก็ไม่ได้ย้ายเข้าบ้านพักโดยที่ไม่มีเหตุอันควร

ประเด็น ReMix และ JameCo ไม่เข้าร่วมการถ่ายทำเปิดบ้านโปรของ Garena โดยอ้างว่าไม่ได้รับค่าจ้าง

     ในส่วนนี้เป็นเรื่องของสัญญาที่ทั้งสองคนได้เซ็นสัญญากับทางสโมสรที่จะไม่รับเงินเดือนเพื่อได้สิทธิ์ในการสตรีมอยู่แล้ว แต่ทั้งนี่ทั้งนั้นทางบริษัทก็มีเรตโบนัสและส่วนแบ่งในการออกงานกับทางสปอนเซอร์อยู่แล้ว ซึ่งข้อนี้ก็กล่าวไม่ได้ว่าทางบริษัทใช้งานตัวนักกีฬาแบบฟรีๆ

ประเด็นกรณีของแบรนด์เบค่อน และการรับงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสโมสร

     ทางบุรีรัมย์เข้าใจในประเด็นของชื่อทีมเบค่อนดี แต่ในเมื่อเซ็นสัญญาเข้ามาทางสังกัด บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แล้ว ก็ต้องเป็นคนของสโมสร แต่ทางสโมสรก็ได้ใส่ในข้อสัญญาว่าหากต้องการที่จะทำกิจกรรมใดๆ ที่นอกเหนือจากทาง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ให้เข้ามาขออนุญาตก่อน ถึงอย่างนั้นเวลาที่ทั้ง 4 คน รวมไปถึงทีมเบค่อน ก็ได้มีการรับงานอื่นๆ โดยที่ไม่ได้มีการแจ้งกับทางต้นสังกัดเลย “แม้แต่ครั้งเดียว” แม้จะมีการเรียกมาพูดคุยกันก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็ยังมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ ซึ่งการทำเช่นนี้มีผลต่อสปอนเซอร์หลักกับทางสโมสรและก่อให้เกิดความเสียหายได้

สโมสรได้อนุญาตให้นักกีฬาเข้าร่วมกิจกรรมแจกเสื้อที่บูธนีโม่ทีวี ในงาน Garena World 2019 หรือไม่

     ในส่วนของประเด็นนี้ทางทีมบุรีรัมย์ได้ติดต่อไปกับทางนีโม่ทีวีเกี่ยวกับทางกิจกรรม และได้มีการยืนยันไม่ให้ทางนักกีฬาเข้าร่วมกิจกรรมแจกเสื้อเบค่อนในวันเสาร์ที่ 6 เมษายน เวลา 11.25 น. แต่ทางนักกีฬาก็ยังมีการเข้าร่วมกิจกรรมแจกเสื้อในเวลา 16.30 น. วันเดียวกัน

สรุปตัวนักกีฬาทั้ง 4 คน ที่มีปัญหา

     ในตอนนี้ทางทีมบุรีรัมย์ได้ส่งหนังสือยกเลิกสัญญานักกีฬาเป็นที่เรียบร้อย และเนื่องจากการยกเลิกสัญญาเกิดจากการกระทำผิดของนักกีฬาที่ก่อให้เกิดความเสียหายในเชิงภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของทางสโมสร ทำให้ทางบุรีรัมย์สงวนสิทธิ์การเรียกร้องความเสียหายแก่ตัวนักกีฬาทั้ง 4 คน และมีการเตรียมการยื่นฟ้องคดีต่อไป


คลิปการแถลงการณ์จากสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ประเด็นนักกีฬา RoV

     เรียกได้ว่างานนี้เป็นประเด็นเดือดจริงๆ สำหรับวงการ Esports ในประเทศไทย และเป็นกระแสอย่างดุเดือดจนใน Twitter ได้ติด #BuriramUnitedRoV ขึ้นเป็นเทรนด์ไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย ก็ถือได้ว่าเป็นอึกหนึ่งบรรทัดฐานในวงการ Esports ประเทศไทยจริงๆ

Source : Buriram United Esports

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้