ตำรวจ NYPD ใช้เกม VR ในการฝึกซ้อมสถานการณ์ก่อการร้ายแบบเสมือนจริง

     ในปัจจุบันหลายๆ คนคงเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับการใช้เครื่อง VR (virtual reality) ในการทำอะไรหลายๆ อย่าง ที่นอกเหนือจากการเล่นเกมแบบปกติ เช่น KFC ใช้เกม VR ฝึกพนักงานทอดไก่ หรือ พนักงาน Walmart ถูกฝึกโดยใช้เครื่อง VR จำลองสถานการณ์เวลาคนมาซื้อเยอะๆ และล่าสุดทางตำรวจ NYPD (New York Police Department) ก็ได้มีการใช้เกม VR เพื่อจำลองสถานการณ์ต่างๆ มาใช้ในการฝึกฝนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


     ในการฝึกโดยใช้ VR ตัวนี้ทำให้ได้เห็นมุมมองที่แตกต่างมากกว่าการฝึกทั่วไป เพราะผู้ฝึกและคนดูก็สามารถย้อนมาดูการฝึกของตัวเองและปรับปรุงจุดผิดพลาดได้ง่ายขึ้น มีทั้งภาพมุมสูงที่ในการฝึกของจริงอาจจะจับได้ยาก อีกทั้งในการฝึกยังใช้ปืน BB Gun ที่มีการปรับแต่งให้มีแรงถีบเสมือนปืนจริงเพื่อให้สถานการณ์เหมือนจริงมากที่สุด


     ข้อดีของการฝึก VR ก็คือมีรูปแบบสถานการณ์ให้ฝึกได้หลากหลายโดยไม่ต้องใช้พื้นที่มาก ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปในตึกมืด การกราดยิงในลานกว้าง และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งในหลายๆ สถานการณ์ที่นำมาจำลองให้ฝึกก็อิงจากสถานการณ์จริงที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วอีกด้วย

     ทางตำรวจผู้ฝึกก็ได้ให้ความเห็นว่า “ผมได้ฝึกในหลายๆ สถานการณ์ด้วยเวลาที่เร็วกว่าการฝึกปกติ และมันก็แทบจะเหมือนสถานการณ์จริงเลย ซึ่งมันเป็นการฝึกเพื่อเพิ่มประสบการณ์ได้ดีมาก”

     ก็ถือได้ว่าเป็นการใช้เทคโนโลยีไปในทางที่เกิดประโยชน์มากขึ้นจริงๆ นะครับ ในอนาคตเราอาจจะเริ่มเห็นการฝึกแบบนี้แพร่หลายกันมากขึ้นก็ได้นะ เห็นแล้วเจ๋งจริงๆ

Source : abc7ny

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้