ความเห็นจากต่างแดน อะไรคือสิ่งที่ทำให้เกมแนวเนื้อเรื่องน่าติดตาม และคุ้มค่าที่จะกล่าวถึง

มีบทความจากทาง grittygamer ที่ได้ออกมาพูดถึงการขับเคลื่อนเรื่องราวภายในเกมด้วยเนื้อเรื่อง ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจที่เราอยากนำมาฝากกัน ส่วนจะเป็นเรื่องใดนั้น ต้องมาติดตามกันดู ดังนี้

โดยเจ้าตัวเล่าว่า พึ่งเล่น Heavy Rain บนเครื่อง PlayStation4 จบ แน่นอนว่ามันอาจจะช้าเกินไป เพียงแต่เจ้าตัวได้อธิบายว่าเขาไม่ได้เป็นเกมเมอร์ตัวยงของ PlayStation มาก่อน โดยก่อนหน้านั้นเจ้าตัวเล่นเกมของ Xbox เป็นส่วนใหญ่ จนมาได้ลองสัมผัสกับเกม Heavy Rain จนทำให้เจ้าตัวรู้สึกว่าอยากเล่นเกมนี้ให้จบ

ผู้เขียนบทความต่างประเทศที่เป็นต้นฉบับเล่าว่าเขามีปัญหาในการเล่นเกม โดยเฉพาะเวลาอยู่กับเพื่อน ที่เขามักทำให้เรื่องง่ายกลายเป็นเรื่องยาก จนทำให้เขาถูกล้อเลียน ด้วยเหตุนี้ เลยทำให้เขาไม่อยากเล่นเกมเท่าไร แต่ก็ยังมีบางเกมที่อยู่ในความสนใจของเขา โดยเฉพาะพวกเกมแนว Single-Player ที่อัดแน่นด้วยเรื่องราวที่น่าติดตามและตัวละครที่น่าสนใจ

เกมอย่าง The Last of Us, Red Dead Redemption, The Walking Dead และ God of War ล้วนมีความสนใจ เกมเหล่านี้ดึงดูดให้ผู้เล่นเหมือนกำลังชมภาพยนตร์สักเรื่อง และรู้สึกผูกพันไปกับตัวละครอย่างเกม God of War ผู้เขียนเผยว่าเขาสัมผัสได้ถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองพ่อลูกอย่าง Kratos และ Atreus ที่ต้องออกเดินทางผจญภัยไปด้วยกัน

ผู้เขียนบอกว่า ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้เป็นพ่อคน แต่เขาก็รู้ว่าเราควรทำตัวเช่นไรเพื่อให้คำแนะนำเด็กรุ่นหลัง หรือลูกๆ ถึงบทเรียนชีวิตที่มีค่า ซึ่งบางครั้งเราก็ต้องผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก และทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ แต่ทั้งหมดคือวิถีชีวิต ซึ่งเราจะได้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างสองพ่อลูกอย่าง Kratos และ Atreus ที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกอินตาม

นี่เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างวิดีโอเกมที่มีประสิทธิภาพ และมีเกมจำนวนมากที่ใช้สิ่งเหล่านี้เป็นตัวขับเคลื่อนและจุดขายของพวกเขา ด้วยการสร้างเรื่องราวของเกมให้มีความแข็งแรง แต่ส่วนใหญ่แล้วเกมพวกนี้มักถูกลืมได้ง่าย เพราะสุดท้ายแล้วคุณต้องกลับมาใช้ชีวิตในแบบของคุณเอง ในขณะที่เรื่องราวภายในเกมจะคงอยู่ตลอดไป

และเกมพวกนี้ จะเป็นอะไรที่ถูกพูดถึงไปอีกหลายปี และสมควรได้รับรางวัล ‘Game of the year’ และคาดหวังว่าจะได้เห็นเกมแนวนี้อีกในอนาคต

แปลโดย : Beer_Barbaro
Link ต้นฉบับ : https://grittygamer.com/story-driven-game/

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้