เพราะเหตุใด Square Enix ถึงไม่ยอมนำ Final Fantasy VIII กลับมารีมาสเตอร์ใหม่เหมือนภาคอื่น


เรียกได้ว่าเป็นธรรมเนียมปฏิบัติไปซะแล้ว สำหรับ Square Enix ที่มักปล่อยเกมเก่าสุดคลาสสิคของตัวเองบนแพลตฟอร์มใหม่ๆ เพื่อให้เกมเมอร์รุ่นเก่าได้หวนรำลึกความหลังเมื่อครั้งในอดีต ไม่ว่าจะเป็นเกม Final Fantasy VII ที่สร้างความประทับใจให้กับเหล่าบรรดาเกมเมอร์ยุค 90s Final Fantasy IX ที่พาเกมกลับไปสู่รากเหง้าของตนเอง และ Final Fantasy X ที่เป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างความเป็นแฟนตาซีและไซไฟ

ฮั่นแน่…รู้สึกว่าเหมือนมีอะไรหายไปใช่ไหมล่ะ? ใช่แล้ว Final Fantasy VIII หายไปไหน ทำไมเกมนี้ไม่ถูกพูดถึง ทั้งๆ ที่มันเป็นเกมที่ดี และเป็นเกมที่ยังอยู่ในใจเกมเมอร์อีกหลายคน เพียงแต่มันมีคำถามเกิดขึ้นว่า ‘ทำไม Square Enix ถึงไม่เอา FF VIII กลับมารีมาสเตอร์เหมือนเกม FF ภาคอื่นบ้าง?’

ในวันนี้ เราจะพบเกมตระกูลไฟนอลเก่าๆ อย่าง VII,IX,X และ X2 บนเครื่อง Xbox One, PS4 และ Nintendo Switch แล้วมันเกิดอะไรขึ้นกับ FF VIII นี่เป็นคำถามคาใจแฟนๆ บนโลกโซเชียลมาหลายปี

เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีบทสรุปจาก VG247 ที่ออกมาอธิบายว่าทำไม FF VIII จึงไม่ถูกนำมารีมาสเตอร์เหมือนเกมภาคอื่น เนื่องจากในปี 1997 ตอนที่ Square Enix มอบ source code ให้กับ Eidos เมื่อปี 1997 มันเป็นแค่เกมเวอร์ชั่นแรกเริ่มที่อุดมไปด้วยบั๊คจำนวนมหาศาล และทาง Eidos ต้องแก้ปัญหาเองจนสามารถพอร์ตเกมลง PC ได้สำเร็จ ในขณะที่ source code ฉบับสมบูรณ์ Square Enix ไม่ได้เก็บมันไว้ จึงทำให้มันหายไปตามกาลเวลา

ขณะเดียวกัน FF IX เองก็ประสบกับชะตากรรมคล้ายกับ FF VIII แม้จะไม่หนักหนาสาหัสเท่า เพราะทีมสต๊าฟยังสามารถกอบกู้และแก้ไขจนทำให้สามารถนำเกมนี้กลับมาได้ ซึ่งอาจเป็นไปได้ในอนาคตว่างทีมสต๊าฟอาจจะพอกอบกู้ source code เก่าๆ ของ FF VIII กลับมาได้บ้างในอนาคต

‘เรื่องที่น่าตลกก็คือ FF VIII ฉบับ PC นั้นดูเหมือนยังสร้างไม่เสร็จ เพราะภาพ Background ที่ดูเละเทะเกินไป ในขณะที่ภาพตัวละครกลับดูคมชัดสมบูรณ์ แต่โดยทั่วไปแล้วมันถือว่ามันเป็นเกมที่ดูราบรื่นและมั่นคง’

บางทีคำตอบที่ชัดเจนที่สุด อาจจะเป็นเพลง Eyes on Me ที่เป็นเพลงธีมหลักของเกม FF VIII ที่ Nobuo Uematsu เขียนเอาไว้ โดยบทเพลงนี้ขับขานโดยนักร้องสาว Fay Wong บทเพลงนี้ไม่ใช่แค่เป็นเพลงประกอบเรื่องราวของเกมเท่านั้น แต่ยังเป็นหัวใจหลักของเกม ที่ว่าด้วยเรื่องราวการต่อสู้ การเดินทางข้ามกาลเวลา

บางทีองค์ประกอบของมันอาจตั้งอยู่ในช่วงเวลาที่ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดแล้วสำหรับเกม FF VIII กับบทเพลง Eyes on Me แต่บทเพลงนี้อาจมีปัญหาด้านลิขสิทธิ์บางประการที่ทำให้ Square Enix ไม่สามารถนำบทเพลงนี้กลับมาใช้บนเกม RPG ที่แสนงดงามของพวกเขาบนแพลตฟอร์มที่ใหม่กว่า

ซึ่งก็นับว่าน่าเสียดาย เพราะ FF VIII ยังคงเป็นหนึ่งในเกมเด่นจากยุค PSX ที่หากมองดูแล้วมันยังมีความร่วมสมัยในปัจจุบัน ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเกมเก่าเมื่อปี 1999 ที่ผ่านมาแล้วกว่า 20 ปี แล้วก็ตาม

แปลโดย : Beer_Barbaro

คลิปเพลง Eyes on me

Link ต้นฉบับ
https://www.criticalhit.net/gaming/final-fantasy-8-never-coming-ps4-xbox-one-nintendo-switch/?fbclid=IwAR1-9GYyFq-HfA27kK129HURCQg1cnQCUwIXV_o9YABKpDMvZjItOicK3y8

ที่มา https://www.gamespark.jp/article/2019/04/21/89115.html?fbclid=IwAR3Kl76vBBpljl4kd4FTB7-vQZiR16ja5RjQnflXVaNdBslDtAm71qjQfGs
เรียบเรียงข่าวโดย Arms

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้