รู้จักกับ Microtransactions หรือระบบเติมเงินปลดล็อคของ ที่ Capcom ชอบใช้ในเกมของพวกเขากัน

ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า นี่เป็นบทความจากทาง cultureofgaming ที่ได้กล่าวถึงเรื่อง Microtransactions หรือก็คือการแสวงหากำไรในการขายของในเกม หรือถ้าจะเรียกแบบบ้านๆ ก็คือ ‘ระบบเติมเงิน’ เพื่อให้ตัวละครของเราเทพขึ้น ปลดล็อคอาวุธลับ ไอเท็มลับ ซึ่งมันก็มีข้อดีที่เราไม่ต้องเสียเวลาเล่นเกมเป็นเวลานาน แต่ในอีกมุมหนึ่ง มันก็ถูกมองว่ากำลังส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงในวงการเกม เหมือนที่ Capcom กำลังทำกับเกมของพวกเขาอยู่

ตอนที่ Sekiro: Shadow Die Twice ออกวางจำหน่ายมาได้สักพัก ก็มีคำถามจากเหล่าบรรดาเกมเมอร์ว่า ‘ควรมีโหมดง่ายหน่อยไหม?’แต่ตอนนี้ทาง Capcomได้ก้าวผ่านคำถามนี้ไปแล้ว ด้วยการปล่อย DLC ปลดล็อครางวัลความสำเร็จ All in-Game Rewards Unlocked ที่จะให้ผู้เล่นได้รับรางวัลทุกอย่างในการเคลียร์เกมในโหมดยากที่สุดภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดไว้โดยยอมเสียเงินราว 5 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 160 บาท)

โดย Capcom จะมอบโหมดพิเศษ Fourth Survivor Mode และ Tofu Survivor Mode รวมไปถึงปลดล็อคภาพงาน concept art, costumes, และอาวุธกระสุนไม่จำกัด อย่างปืนยิงจรวด ATM-4 Rocket Launcher และ Samurai Edge Handgun จริงอยู่ว่าอาวุธเหล่านี้อาจทำให้ความท้าทายภายในเกมลดลงไป เพียงแต่มันอาจช่วยให้ผู้เล่นโฟกัสไปที่เนื้อเรื่องได้มากขึ้น ซึ่งนั่นอาจเป็นเหตุผลหลักของ Capcomก็ได้

ทีนี้ ก็เลยอาจเป็นประเด็นที่ทำให้ผู้เล่นบางส่วนที่ใช้เวลาในการปลดล็อคไอเท็มเหล่านี้โดยไม่จ่ายเงินรู้สึกไม่พอใจ และไม่ใช่ครั้งแรกที่ Capcom กล้าทำแบบนี้ซีรีส์ Devil May Cry เองก็เป็นหนึ่งในเกมที่ Capcom เคยใช้วิธีนี้ในการเพิ่มรายได้ด้วยการขายไอเท็มและคอนเทนต์เสริมต่างๆ ที่เราต้องเล่นเกมตามเงื่อนไขที่กำหนดเพื่อปลดล็อค

พวกเขากล้าทำแบบนี้ และคงไม่หยุดเท่านี้แน่ๆ การมีโหมดง่าย หรือแม้กระทั่ง ‘โหมดเนื้อเรื่อง’ แบบเพียวๆ ที่ช่วยให้ผู้เล่นโฟกัสไปที่เนื้อเรื่อง มันอาจไม่ใช่เรื่องเลวร้ายสำหรับทุกคน ที่บางครั้งเราก็แค่อยากเสพเนื้อเรื่องแบบเพียวๆ และไม่ได้คาดหวังรางวัลแห่งความสำเร็จอะไร ก็เลยกลายเป็นคำถามว่า ตกลงแล้ว เกมอย่าง Sekiro ควรจะมีการปรับแก้ระดับความยากง่ายได้หรือไม่?

แน่นอนว่า Capcom ไม่ได้สนใจในประเด็นนี้ พวกเขาพบว่าผู้เล่นส่วนใหญ่จาก Resident Evil มักย้อนกลับมาเล่นเกมนี้มากกว่าหนึ่งครั้ง และมีช่วงเวลาที่ผู้เล่นอยากจะเล่นเกมนี้เพื่อความสนุกสนานมากกว่าที่จะเล่นเพื่อเอาชนะความท้าทายที่ตัวเกมมอบให้ ในขณะที่ Sekiro จะมอบภารกิจที่ยากๆ อย่างเช่นการปราบบอสโหดๆ มาให้ผู้เล่นได้สัมผัส ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกมจากค่าย FromSoftware ประสบความสำเร็จอย่างที่ทราบกันดี

ไม่ว่าคุณจะคิดยังไง แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนก็คือ Capcom มักจะมองหาช่องทางที่เป็นไปได้ในการทำเงินเสมอ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับผู้เล่นแล้วล่ะว่า จะตอบรับข้อเสนอของ Capcom หรือไม่?(ซึ่งก็ไม่ผิด เพราะ Capcom ไม่ได้บังคับให้คุณจ่ายตังค์สักหน่อย) คุณอาจจะชื่นชอบการใช้อาวุธสงครามร้ายแรงกวาดล้างเหล่าซอมบี้ในเมืองแร็คคูนในสิ้นซาก หรืออาจจะชอบรสชาติของการดิ้นรนเอาตัวรอดอย่างยากลำบาก ชอบความฮาร์ดคอร์ของเกม ยิ่งยาก ยิ่งท้าทาย ก็ว่าไป

แต่สิ่งหนึ่งที่เราอยากจะบอกก็คือ เกมของ Capcom เป็นเกมที่ดีเป็นส่วนใหญ่ ในเมื่อระดับความยากง่ายที่ตัวเกมส่งมาถึงมือคุณมันโอเคแล้ว คุณก็ไม่จำเป็นต้องซื้อ DLC ปลดล็อคไอเท็มหรืออาวุธ หรือใช้ระบบเติมเงินเพื่อความเทพ แต่ถ้าไม่โอเค รู้สึกว่ามันยากไป อยากเสพเนื้อเรื่องอย่างเดียว ก็จัดไปเถอะ

แปลโดย :Beer_Barbaro
Link ต้นฉบับhttps://cultureofgaming.com/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้