จากใจผู้สร้าง Sekiro ผมอยากสร้างเกมแบบเน้นเล่าเรื่องอย่างค่าย Rockstar

ที่งาน Reboot Develop ซึ่งเป็นงานอุตสาหกรรมเกมในเมืองดูบรอฟนิก ประเทศโครเอเชีย ได้มีการสัมภาษณ์สองนักพัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นอย่าง Hidetaka Miyazaki จาก FromSoftware และคุณ Fumito Ueda ผู้สร้าง Shadow of the Colossus ที่ได้ออกมาพูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับเกมของพวกเขาไว้อย่างน่าสนใจ
โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชาวญี่ปุ่นทั้งคู่ล้วนมีประวัติในการสร้างเกมที่เน้นด้าน gameplay มากกว่า story เป็นหลักอยู่แล้ว หรือไม่ก็ให้ Gameplay เป็นตัวเล่าเรื่องเสียเลย โดยทางคุณ Fumito Ueda ได้ออกมากล่าวว่า เขามีแผนระดับสูงในการสร้างเกม เพียงแต่เรื่องราวและบทสนทนาจะมาเองเมื่อสร้างเกมใกล้เสร็จแล้ว เขาเชื่อว่ามันคืองานศิลปะ และภาพของเกมจะเป็นตัวกำหนดว่าเกมนั้นจะออกมาในรูปแบบใด

“เกมคือปัจจัยหลายๆ สิ่งที่มารวมกัน แต่มันสามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วยเทคโนโลยีที่สามารถนำมาใช้ได้” คุณ Fumito Ueda อธิบายเพิ่มเติม “การบอกเล่าเรื่องราว” การแก้ไขเรื่องราวในครั้งสุดท้ายยังช่วยไม่ให้เขามาเขียนบทอะไรซ้ำซากโดยไม่จำเป็นอีก

ขณะเดียวกัน คุณ Hidetaka Miyazaki ที่เป็นผู้สร้างเกม The Dark Souls และ Sekiro ได้ออกมาเผยว่าการสร้างโลกและฉากต่างๆ จะส่งผลกระทบต่อเนื้อเรื่อง เขาเชื่อว่า Gameplay คือจิตวิญญาณของตัวเกม เมื่ออะไรเข้าที่ลงตัวแล้ว เขาสามารถสร้างเรื่องราวที่เหมาะสมเข้าไป กระบวนการนั้นมีผลต่อเรื่องราว และมีอิทธิพลต่อการเล่นเกมอีกด้วย

โดยคุณ Hidetaka Miyazaki ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “มันเหมือนกับคุณกำลังปั้นดินน้ำมัน ซึ่งมันจะค่อยๆ เป็นรูปเป็นร่างอย่างช้าๆ”

นอกจากนี้ คุณ Hidetaka Miyazaki จาก FromSoftware ยังเผยว่านี่ไม่ใช่เพียงวิธีเดียวในการออกแบบเกมอย่างที่เขาต้องการ ในวันหนึ่ง เขาอยากจะลองสร้างเกมแบบ Red Dead Redemption 2 ของ Rockstar Games ซึ่งเขาให้ความสนใจเป็นพิเศษ และกล่าวได้ว่าเขาต้องทำให้ดีขึ้นในแง่ของการสื่อสารเรื่องราวของเกมกับลูกทีมของเขา ซึ่งมักไม่เข้าใจเนื้อเรื่องโดยรวมของเกมที่พวกเขากำลังทำอยู่นั่นเอง

แปลโดย : Beer_Barbaro
Link ต้นฉบับ
https://www.vg247.com/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้