ย้อนรอยเกม Rockman X4 ภาคในตำนานที่สามารถก้าวสู่จุดสูงสุดของซีรีส์

ย้อนไปในยุคที่เครื่อง PS1 กำลังเรืองอำนาจ ขณะนั้น Capcom ได้ปล่อยเกมแอ็กชั่นออกมากระชากเงินในกระเป๋าของเกมเมอร์มาแล้วมากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือเกม Rockman X4 ที่บรรดาผู้เล่นต่างยกย่องให้เป็น 1 ในภาคที่ดีที่สุดของซีรีส์ Rockman X เลยทีเดียว ด้วยความที่ระบบของเกม เพลงประกอบ และลูกเล่นที่สอดแทรกเข้ามา ล้วนลงตัวไปหมดทุกอย่าง ว่าแล้วเรามาย้อนรำลึกไปกับเรื่องราวเกี่ยวกับเกมนี้กันสักหน่อยดีกว่าครับ

(ล่าง) ภาพปกเกม Rockman X4 ที่จำหน่ายในญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา


การพัฒนาและความเป็นมา

– แม้ว่ากระแสความนิยมในไทยจะมีต่อ Rockman X4 อย่างท่วมท้น แต่ยอดขายแผ่นแท้ทั่วโลกกลับไม่เปรี้ยงอย่างที่คาดครับ โดยมีเพียง Rockman X ภาคแรกภาคเดียวเท่านั้นที่สามารถทำยอดขายได้เกิน 1 ล้านชุด (นับเฉพาะซีรีส์ X) ซึ่งอย่างในไทยเองแทบจะหาคนซื้อแผ่นแท้เกมนี้มาเล่นแบบนับหัวได้ เนื่องจาก PS1 ในไทยยุคนั้นมีแต่คนเล่นแผ่นละเมิดลิขสิทธิ์กันเกลื่อนนั่นเอง ส่วนยอดขายของ Rockman X4 อยู่ที่ราวๆ 5 แสนกว่าชุดครับ

– เพลง Makenai Ai Ga Kitto Aru ที่ใช้ประกอบมูวี่ตอนเริ่มในเวอร์ชั่นญี่ปุ่น จะขับร้องโดยคุณยูคิเอะ นาคามะ (Yukie Nakama) นักร้องเพลงป๊อปที่กำลังมีชื่อเสียงในขณะนั้น แต่ในเวอร์ชั่นอังกฤษนั้นเพลงร้องจะถูกตัดออกและใส่เป็นเพลงอื่นบรรเลงแทน

(ล่าง) คลิปเอ็มวีเพลง Makenai Ai Ga Kitto Aru

– บอสมังกรที่ชื่อ Magma Dragoon นั้นจะได้แรงบันดาลใจมาจากตัวละคร Ryu, Ken และ Akuma จากเกม Street Fighter มาเต็มๆ ครับ โดยของ Ryu กับ Ken จะเป็นท่าฮาโดเคนไฟและโชริวเคนไฟ ส่วน Akuma จะเป็นลูกประคำที่คล้องคอตัว Magma Dragoon นั่นเอง (ต้องสังเกตดีๆ หน่อย)

– ช่วงที่สู้กับบอส General นั้น ทีมพัฒนา Rockman X4 เคยให้สัมภาษณ์ว่าวิธีการปราบบอสตัวนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากการปราบบอสใหญ่ของเกม Super Ghouls ‘N Ghosts หรือที่เกมเมอร์รุ่นเดอะในไทยรู้จักกันในชื่อ มาไคมูระ ของเครื่อง Super Famicom ครับ โดยบอสใหญ่ของมาไคมูระภาคดังกล่าวก็จะมีจุดอ่อนอยู่ที่ศีรษะเหมือนกัน และผู้เล่นก็ต้องบังคับตัวอาเธอร์ไต่ขึ้นแพลตฟอร์มเพื่อเข้าไปโจมตีส่วนหัวของมัน เช่นเดียวกับ X และ Zero ซึ่งต้องอาศัยแขนที่มันยิงออกมาในการเกาะขึ้นไปโจมตีมัน เรียกได้ว่าแรงบันดาลใจจากเกมค่ายเดียวกันนี่มาครบเลย


พล็อตเรื่องและเกมเพลย์

– พล็อตของ Rockman X4 จะเป็นเหตุการณ์ในศตวรรษที่ 22 เมื่อมนุษย์สามารถใช้ชีวิตร่วมกับหุ่นเรพลอยด์ที่มีสติปัญญาทัดเทียมกันได้อย่างเป็นปกติสุข แต่แล้วก็มีกลุ่มมาเวอริคฮันเตอร์ที่เรียกตัวเองว่า เรพลิฟอร์ซ ได้ถือกำเนิดขึ้นมา นำโดย General และสมุนมือขวาที่ชื่อ Colonel ทั้งนี้ General ได้ถูกโน้มน้าวโดย Sigma วายร้ายประจำซีรีส์นี้ให้ทำลายล้างพวกมนุษย์ทิ้ง จากนั้นแผนการถล่มเมืองลอยฟ้าให้ร่วงหล่นสู่เมืองด้านล่างจึงเริ่มขึ้นเพื่อหวังสังหารผู้คนนับล้าน ซึ่งก็รวมทั้งมนุษย์และหุ่นเรพลอยด์ให้สิ้นไป ด้วยเหตุนี้ X กับ Zero สองตัวเอกเลยต้องออกโรงอีกครั้งเพื่อกอบกู้โลกให้พ้นจากเงื้อมมือของซิกม่าให้จงได้

– เกมเพลย์ในภาคนี้จะแบ่งแยกกันตามตัวละครทั้ง 2 อย่างชัดเจนครับ โดย X นั้นจะเหมาะกับผู้เล่นทั่วไปเป็นหลัก เนื่องจากอาวุธของ X จะเป็นบัสเตอร์ที่สร้างความเสียหายแก่ศัตรูได้ทุกระยะ และ X เองยังสามารถไล่ตามเก็บชุดเกราะทั้ง 4 ส่วนเพื่อเพิ่มสมรรถนะของตัวเองไปได้อีกขั้น ในขณะที่ Zero จะเหมาะกับผู้เล่นที่ต้องการความท้าทายมากขึ้น โดยดาบเลเซอร์ของ Zero จะมีพลังโจมตีโดยพื้นฐานที่รุนแรงพอๆ กับบัสเตอร์ชาร์จยิงของ X แต่จะเพิ่มความมันส์ตรงที่ Zero สามารถเข้าไปคลุกวงในและต่อคอมโบได้หลากหลายกว่ามาก และเมื่อปราบบอสแต่ละตัวลงได้ Zero ก็จะได้ท่าไม้ตายใหม่ๆ หรือท่าการเคลื่อนไหวที่อำนวยความสะดวกกว่าเดิมเพิ่มเข้ามา


ความลับต่างๆ ในเกม

– สำหรับเวอร์ชั่นอังกฤษ (Mega Man X4) ของเครื่อง PS1 ในหน้าจอเลือกตัวละครตอนเริ่มเกม ให้กดปุ่มวงกลม 2 ครั้ง ปุ่มซ้าย 6 ครั้ง แล้วกดปุ่ม L1 และ R2 แช่ไว้จนเข้าสู่ด่านแรก ถ้าสูตรติดเราจะเห็นลำตัวของ X มีสีเข้มขึ้นจนเกือบเป็นสีม่วง จากนั้นก็ให้ไปเก็บเกราะส่วนขาที่ด่าน Web Spidus (บอสแมงมุม) ก็จะได้เกราะ Ultimate Armor มาใช้ ซึ่งเกราะนี้จะสามารถใช้ท่า Nova Strike ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง และนอกนั้นจะมีคุณสมบัติเหมือนเกราะ Force Armor ทุกประการ

– เช่นเดียวกันกับข้อก่อนหน้า หากเลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่ Zero แล้วกดปุ่ม R1 ค้างไว้ จากนั้นกดปุ่มขวา 5 ครั้ง แล้วปล่อยปุ่ม R1 ตามด้วยกดปุ่มวงกลมค้างไว้แล้วกด Start เมื่อเริ่มด่านแรกก็จะได้เล่น Zero ที่มีสีดำทั้งตัว (แต่ไม่มีคุณสมบัติพิเศษอื่น แค่เปลี่ยนเอาเท่เฉยๆ)

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้