ค่ายนี้มีแต่เกมยาก From Software ที่จะมาเพื่อเปลี่ยนวิธีการเล่นเกมของเราใหม่

Sekiro: Shadows Die Twice เป็นผลงานล่าสุดจาก From Software ที่เป็นการผสมผสานความลงตัวแบบคลาสสิคและเกมเพลย์ที่มีความทันสมัย กล่าวคือมันเป็นเกมที่หายากในแง่ของความรู้สึก เหมือนกับเกม Old School ในยุคก่อน เพียงแต่มันเป็นเกมใหม่ในปัจจุบัน

ในขณะที่มันเป็นเกมที่แตกต่างจากซีรีส์ Souls ทั้งหลาย แต่เกม Sekiro: Shadows Die Twice ก็เป็นผลงานจาก From Software โดยนักพัฒนาชาวญี่ปุ่น และนอกจากนี้ เกมจากทางค่าย From Software เองกำลังเปลี่ยนวิธีวิธีที่เราจะเข้าหาเกม ไม่ว่าเราจะรับรู้หรือไม่ก็ตามส่วนจะเป็นเรื่องใด ต้องมาติดตามกันดู

From Software เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 1986 โดยในตอนนั้นค่ายแห่งนี้ยังไม่เกี่ยวข้องกับวงการอุตสาหกรรมเกม ประมาณ 8 ปี ที่ทางค่ายทำหน้าที่พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับสำนักงานเท่านั้น จนกระทั่งในปี 1994 From Software จึงได้เปิดตัวเกมแรกของพวกเขาอย่าง King’s Field สำหรับเครื่อง PlayStation ที่ญี่ปุ่น

สำหรับเกม King’s Field เป็นเกม RPG มุมมองบุคคลที่หนึ่ง ที่มีฟีเจอร์มากมายที่ได้ถูกนำมาต่อยอดในซีรีส์เกมตระกูล Souls ยกตัวอย่างเช่นเกม King’s Field 2 ที่จั่วหัวด้วยคำว่า ‘A mysterious darkness conquered the island’ ที่ได้กลายเป็นมาตรฐานสำคัญค่ายในภาคหลัง ซึ่งก็คือความยากของเกม ที่ภายหลังค่ายได้นำมันมาพัฒนาต่อยอดจนกลายเป็นสไตล์ของตัวเอง และใช้มันมานานหลายทศวรรษ

การต่อสู้ในเกม King’s Field นั้นค่อนข้างช้า ในขณะที่ฮาร์ดแวร์สมัยใหม่ในตอนนั้นพยายามแสดงการประมวลผลที่เร็วขึ้น และกราฟฟิค3 มิติ แต่ From Software กลับเล่นไปที่เป้าหมายให้ผู้เล่นพบเจอกับความยากลำบากที่จะทดสอบว่าเราจะสามารถเล่นเกมจนจบได้เร็วเท่าไร

เมื่อกาลเวลาผ่านไปในยุค 2000แฟรนไชส์เกมอย่าง Saints Row และ Far Cry จะช่วยให้คุณได้สัมผัสกับพลังแห่งจินตนาการที่ไม่มีขีดสุด แต่กับเกมตระกูล Dark Souls, Bloodborne และ Sekiro กลับถือมีดจ่อที่คอของคุณและบังคับให้คุณต้องเอาใจใส่กับศัตรู ในเกมอื่น คุณอาจจะสามารถบุกตะลุยเข้าไปเปิดแลกกับศัตรู โดยสูญเสียพลังชีวิตแค่เล็กน้อย แต่กับเกมของ From Software คุณไม่สามารถลุยเข้าไปแบบไม่ลืมหูลืมตา เพราะความตายจะรอคุณอยู่ตรงหน้า

From Software นั้นขึ้นชื่อเรื่องความโหดมาตั้งแต่ไหนแต่ไร แม้ปัจจุบันฮาร์ดแวร์ในวงการอุตสาหกรรมเกมจะทันสมัยเพียงไร แต่พวกเขายังรักษาเอกลักษณ์ของตัวเองในงานของพวกเขาเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่นเกม Armored Core ที่มีศัตรูขนาดใหญ่ และ AI ที่ฉลาดเอาเรื่อง ผู้เล่นจะต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาในการต่อสู้ หรือกับเกมอย่าง Ninja Blade ที่ผู้เล่นจะต้องระแวดระวังตัวเป็นพิเศษ

ในงานรีวิวจากทาง GameSpot ได้มีนักเขียนจากต่างประเทศนำมาอ้างอิงและกล่าวว่า ศัตรูของเกมคือ ‘หลักปรัชญา’ ที่ยังคงยืนยันเป็นความจริงในเกมตระกูล Souls และ Sekiro ทั้งในแง่ของศัตรูและโลกที่พวกเขาอาศัยอยู่ ความเหงาอันแสนเย็นยะเยือกของเกม Sekiroที่ผู้เล่นจะต้องได้เจอภายในเกม กับการลุยดงศัตรูเพียงลำพังและการฆ่าอย่างไม่ลดละ เกมตระกูล Souls และ Sekiro จะทำให้เรารู้สึกโดดเดี่ยวจนถึงที่สุด ภายใต้โลกที่ปกคลุมไปด้วยความลึกลับ

คุณจะไม่พบกับคำตอบทั้งหมดจากเกมของ From Software แต่คุณจะถูกดึงดูดเข้าไปในเกมเรื่อยๆ ซึ่งนั่นจะเป็นทักษะที่คุณจะได้เรียนรู้และนำมันไปใช้ในเกมอื่น โดยเฉพาะการสำรวจให้มากที่สุด ที่อาจทำให้ตัวละครของเราเก่งขึ้น หรืออาจได้ไอเท็มเพิ่มขึ้นก็ได้

จากที่กล่าวมานี้ คงเข้าใจกันแล้วซินะว่า From Software กำลังเปลี่ยนแนวคิดและการเล่นเกมของพวกเรา และพวกเขาได้พิสูจน์แล้วว่ามันไม่เป็นอะไรหรอก ที่เราจะต้องการความแตกต่างออกไปอีกสักหน่อย ให้เกมมันยากขึ้นและลึกลับอีกหน่อย ที่จะทำให้เราหัวเสียกับการตายซ้ำตายซาก เพียงแต่เกมมันกำลังจะสอนคุณเพื่อให้เกิดการเรียนรู้นั่นเอง

แปลโดย : Beer_Barbaro

Link ต้นฉบับ https://www.gamecrate.com

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้