Epic Games Store ยัน! จะเดินหน้าเซ็นสัญญาเกม Exclusive ต่อไป แม้เกมดังกล่าวจะเคยมีแผนพัฒนาลง Steam ก็ตาม

เรียกได้ว่าปัญหาเรื้อรังเอามากๆ สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นกับ Epic Games Store แพลตฟอร์มสำหรับขายเกมบน PC ซึ่งช่วงนี้ได้มีการเซ็นสัญญานำเกมดังมาเป็นเกม Exclusive มากมาย อาทิเช่น Tom Clancy’s The Division 2, Control และ The Outer Worlds แต่เชื่อว่าคงไม่มีเกมใดมีข่าวอื้อฉาวเท่ากับกรณีของเกม Metro Exodus อีกต่อไปแล้ว เนื่องจากเกมดังกล่าวนั้นเคยประกาศเอาไว้ว่าจะลงให้กับ Steam รวมถึงมีเปิดให้สั่งจองล่วงหน้ามาเป็นระยะเวลานาน แต่สุดท้ายก็ดันกลับลำกะทันหันไปเซ็นสัญญากับ Epic Games Store และเปลี่ยนตัวเกมไปเป็นเกม Exclusice ให้กับทางนั้นแทน สร้างความไม่พอใจให้แฟนเกมเป็นอย่างมาก

ซึ่งสำหรับกรณีดังกล่าวนี้ ทาง Epic Games เคยได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างๆ แล้วว่า จะไม่ยอมให้มีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก แต่คำพูดดังกล่าวก็เป็นดั่งสายลมโชย เพราะไม่นานหลังจากนั้น Observation เกมแนวไซไฟเขย่าขวัญที่เคยเคลมว่าจะลงให้กับ Steam จู่ๆ ก็หันหัวเรือมาลงให้เป็นเกม Exclusive ให้กับ Epic Games Store เสียดื้อๆ ยิ่งเป็นการสุมเชื้อไฟให้กับปัญหาดังกล่าวมากเข้าไปอีก จนกระทั่งมีผู้ที่ทนไม่ไหว ต้องส่งข้อความไปถามคุณ Tim Sweeney ประธานของ Epic Games ถึงที่ว่าสรุปแล้วมันเกิดเรื่องอะไรขึ้นกันแน่

และนี่ก็คือคำตอบของคุณ Tim Sweeney ที่ตอบผ่าน Twitter ของเขาค่ะ
“อันที่จริง ทางเราได้มีการปรึกษาพูดคุยถึงเรื่องนี้ตั้งแต่ในงาน GDC แล้ว โดยทาง Epic จะยังคงเปิดรับการเซ็นสัญญาเพื่อให้ทุนและนำเกมต่างๆ มาเป็นเกม Exclusive จากผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่ายรายต่างๆ ต่อไป ไม่ว่าพวกเขาเหล่านั้นจะเคยมีแผนประกาศลงเกมให้กับ Steam มาก่อนหรือไม่ก็ตาม”

“หลังจากที่ทาง Epic ได้ปรึกษากันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราทุกคนต่างตระหนักได้ว่าดุลพินิจการตัดสินใจทั้งหมดล้วนขึ้นอยู่กับทางผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่าย และทาง Epic ก็จะไม่ปฏิเสธพวกเขาด้วยแม้ว่าจะมีรายละเอียดระบุเอาไว้ก่อนแล้วว่าเกมดังกล่าวจะลงให้กับ Steam ก็ตาม”

นั่นแปลว่าหลังจากนี้เป็นต้นไป เราทุกคนคงต้องมานั่งลุ้นกันอีกว่าเกมที่รอเล่นมานานจะลงให้กับทาง Epic Games Store หรือ Steam… แต่งานนี้ไม่มีเกมไหนรอดพ้นอย่างแน่นอนค่ะ อย่างเกมล่าสุดที่โดนหางเลขไปก็คงไม่พ้น Borderlands 3 ที่ลงเป็น Exclusive ให้กับทาง Epic Games Store ถึง 1 ปีเต็มนั่นเอง… งานนี้รักใครชอบใครก็ต้องตัดสินใจกันเอาเองนะคะ

เครดิต: Gamingbolt
เรื่องโดย: Darkereus

 

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้