ย้อนอดีต Dino Crisis ฝ่าดงสัตว์โลกล้านปี แฟรนไชส์เกมดีที่ถูกลืม

ช่วงปลายยุค 90’s เป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับเกมแนว Survival Horror Games อย่าง Resident Evil, Parasite Eve, Silent Hill ที่กล่าวได้ว่าเกมเหล่านี้ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับเหล่าเกมเมอร์ในยุคนั้น โดยเฉพาะ Resident Evil ของ ชินจิ มิคามิ ทีกำลังประสบความสำเร็จอย่างสูง และในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันนั้นทาง Capcom ได้ปล่อยเกม Dino Crisis ที่ถูกเรียกว่า Resident Evil with Dinosaurs ที่เรียกได้ว่ามีระบบการเล่นคล้ายคลึงกันมาก

Silent Hill อาจจำลองสภาพแวดล้อมแบบ Real-Time จนทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของโลกภายในเกม แต่ Dino Crisis จะปล่อยให้ผู้เล่นเดินไปมาโดยมีฉากหลังที่ถูกวาดเอาไว้ ระบบการต่อสู้ของเกมนี้จะดูนุ่มนวลกว่า Resident Evil และเสน่ห์ที่ทำให้ Dino Crisiss แตกต่างจากเกมแนวเดียวกันก็คือการที่ผู้เล่นต้องเอาชีวิตรอดจากไดโนเสาร์

Dino Crisis ประสบความสำเร็จในภาคแรก ในขณะที่ Dino Crisis 2 กลับพลิกโฉมหน้าตัวเองจากเกมสยองขวัญเอาตัวรอดมากลายเป็นเกมแอ็คชั่นบู๊ล้างผลาญที่มาพร้อมกับกระสุนไม่อั้น หลังจากนั้นก็มี Dino Stalker บนเครื่อง PlayStation 2 ที่เป็นเกมภาค spin-off แนว light gun game ความจริงแล้วมันไม่ใช้เกมที่เลวร้ายนัก แต่ดูเหมือนว่าจำนวนยอดขายและคะแนนจากร้านค้าต่างๆ ค่อนข้างต่ำกว่ามาตรฐาน มีแฟนเกมร้องเรียนมาว่าเคอร์เซอร์เป้าเล็งของเกมวิ่งไว้เกินไป ในกรณีที่คุณไม่มีคอนโทรลเลอร์ปืนและต้องใช้คอนโทรลเลอร์ธรรมดาแทน

สองถึงสามปีต่อมา Dino Crisis 3 ถูกเข็นลงเครื่อง Xbox และมันเป็นเรื่องแปลกไม่น้อยที่ Capcom ตัดสินใจเช่นนั้น เพราะแฟนๆ เกมส่วนใหญ่เป็นเจ้าของเครื่องคอนโซลอย่าง PlayStation2 และ Dreamcast ขณะเดียวกัน Dino Crisis 3 ไม่ใช่เกมที่ดี เหมือนกับเกมภาคแรก เนื้อเรื่องของเกมนี้ไปไกลถึงอวกาศ แม้ตัวไดโนเสาร์ภายในเกมจะถูกออกแบบมาอย่างดี แต่มันก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก เพราะโดยภาพรวมแล้วเกมนี้ทำได้แย่แทบทุกด้าน

บางทีนี่อาจเป็นฟางเส้นสุดท้ายของซีรีส์ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วมันเป็นแฟรนไชส์ที่ยอดเยี่ยม แต่ดูเหมือนว่าตัวเกมเหมือนไม่มีความชัดเจนในแนวทาง และไม่สามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายหลักของตัวเองได้ มันเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ Capcom มีเกมดีๆ มากมาย เพียงแต่พวกเขาไม่สามารถกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนได้

คำถามก็คือ ถ้า Dino Crisis มีภาคใหม่ มันควรจะเป็นเกมแนวไหนดี เกมแอ็คชั่น? ไซไฟวิทยาศาสตร์? หรือจะกลับไปสู่รากเหง้าของมันซึ่งก็คือเกมแนวสยองขวัญ หรือไม่ก็อาจรวมทั้งสามแนวเข้าไป มันคงพูดยากเกินไป ลองนึกถึงหนัง Jurassic World และ Godzilla บางทีอาจมีคนของ Capcom กำลังคิดถึงเรื่องนี้อยู่บ้าง เพียงแต่พวกเขาอาจยังหาคำตอบไม่ได้ว่าสุดท้ายแล้วจะเอายังไงกับแฟรนไชส์นี้ต่อไปยังไงดี และมันก็กลายเป็นคำถามที่คลุมเครือต่อไป

แปลโดย : Beer_Barbaro
Link ต้นฉบับ https://gamingbolt.com

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้