รีวิวเกมเก่า Bastion ผจญภัยในโลกสีน้ำที่สวยสดใส พร้อมบทแอ็กชั่นเร้าใจ

    ถ้าคุณชื่นชอบเกม RPG สีสันสดสวย กราฟิกน่ารัก คงต้องหันมามอง Bastion สักหน่อย เกมนี้มีจุดเด่นที่กราฟิกที่เหมือนภาพวาดสีน้ำ เป็นภาพ 2 มิติ ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างยอดเยี่ยม ดูสวยสะดุดตา และเป็นเอกลักษณ์จริงๆ มุมมองในเกมเฉียงลงมาจากด้านบน มีระบบการต่อสู้ที่รวดเร็ว ไม่น่าเบื่อ นับว่าเป็นเกมอินดี้ที่น่าลิ้มลองอีกเกม

    นอกจากกราฟิกที่ชวนมองแล้ว Bastion ยังมีระบบการเล่นที่ถูกใจคอเกม Action RPG อีกด้วย ผู้เล่นต้องใช้ทักษะในการโจมตีระยะใกล้ และไกล การป้องกัน การกลิ้งตัว และมีการนำพลังธาตุต่างๆ มาใช้ในการต่อสู้เหมือนเกม RPG ทั่วไปนั่นเอง ผู้เล่นสามารถถืออาวุธได้สองชิ้น (อาวุธระยะใกล้ และไกล) และถือโล่ได้อีกหนึ่งอัน การสลับสับเปลี่ยนอาวุธนั้นทำได้อย่างรวดเร็วมาก ส่วนใหญ่แล้วผู้เล่นจะต้องรับมือกับศัตรูจำนวนมากพร้อมกัน แต่ก็สามารถจัดการกับศัตรูที่เข้ามารุมได้อย่างไม่ยากเย็นด้วยท่วงท่าหลากหลาย เช่น อาจจะกระโดดหลบการโจมตีออกมา แล้วเอาธนูออกมากระหน่ำยิง ตามด้วยการกลิ้งตัวไปหาศัตรูอีกตัวแล้วดึงค้อนอันโตออกมาซัดมันให้หัวแบะไปเลย การบล็อคด้วยโล่นั้นไม่ใช่แค่การป้องกัน มันยังใช้สะท้อนกระสุนกลับไปยังศัตรูได้อีกด้วย บอกได้เลยว่าการต่อสู้ในเกมนี้รวดเร็วกว่าเกม Action RPG อื่นๆ ซึ่งมันสนุก และดูดีมากทีเดียว

     การเล่าเรื่องก็เป็นจุดหนึ่งที่น่าสนใจ มีเรื่องราวที่น่าติดตาม และหลายสิ่งหลายอย่างให้ทำมากมาย ทำให้การสำรวจนั้นเต็มไปด้วยความตื่นเต้น ในเกมจะมีเสียงจากชายลึกลับ คอยเล่าเรื่อง และให้คำแนะเนื่อเรื่องจะเริ่มต้นเมื่อตัวละครเอกที่ดูคล้ายเด็กผู้ชายผมขาวได้ตื่นขึ้นมา และพบว่าดินแดนที่เขาอยู่ตกอยู่ในช่วงเวลาวิกฤต เมื่อเขาเดินทางออกมาก็พบโลกที่แปลกประหลาด พื้นดิน และสภาพแวดล้อมจะปรากฏขึ้นมาเมื่อเขาก้าวเดินไป จากนั้นเขาจะได้พบอาวุธคู่กายชิ้นแรก นั่นก็คือค้อนที่สามารถใช้ทุบทำลายได้ทั้งศัตรู และสิ่งของต่างๆ ในฉาก ตามด้วยอาวุธระยะไกลอย่างหน้าไม้ ที่สามารถยิงรัวได้อย่างสะใจ อีกอย่างที่พิเศษสำหรับเกมนี้ก็คือตัวเอกจะต้องสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ในเมืองด้วยการเก็บสะสมไอเทมสำคัญตามฉากต่างๆ นั่นเอง 

    สภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงต่อเมื่อผู้เล่นเดินมาถึง สร้างความตื่นเต้นท้าทายในการเล่น เพราะไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ว่าจะมีศัตรูโผล่ออกมาเมื่อไร ซึ่งศัตรูในเกมนี้มักจะโผล่ออกมาจากพื้นหรือสิ่งของต่างๆ ในฉากนั่นเอง การสร้างเมืองนั้นก็มีความสำคัญในการเล่นเช่นกัน เช่น เมื่อคุณสร้างร้านอาวุธได้ คุณก็สามารถอัพเกรดหรือหาอาวุธใหม่ๆ ได้จากที่นี่ หรือเมื่อคุณสร้างโรงกลั่น คุณก็จะผลิตไอเทมเพิ่มพลังได้อย่างสบาย

    Bastion เป็นเกมที่มีงานศิลป์ยอดเยี่ยม แต่ละฉากเต็มไปด้วยรายละเอียด ผู้พัฒนาต้องการให้ Bastion มีรูปแบบการเล่นที่เข้าถึงได้ง่าย สนุก เล่นได้เพลิดเพลินเหมือนกับเกมคลาสสิกอย่าง The Legend of Zelda ส่วนรายละเอียดอื่นๆ นั้นยังไม่ได้เปิดเผย เช่น การสกิลต่างๆ เวทมนต์ การอัพเกรดตัวละคร และการเล่น Multiplayer ที่ทราบมาคร่าวๆ ว่าจะมี Co-op ให้เล่นกัน แต่เราก็เชื่อว่ามันจะต้องน่าสนใจแน่ๆ ผู้พัฒนาไม่ต้องการให้การเล่นแบบ Co-op เป็นสิ่งพื้นๆ เท่านั้น แต่พวกเขาหวังว่าผู้เล่นจะได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นมากทักษะหรือมือใหม่ก็ตาม และเราหวังว่าตัวละครของแต่ละคนจะมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันในโหมด Multiplayer ด้วย

สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจสามารถที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเกม Bastion บน Steam ได้ที่ลิงค์   
https://store.steampowered.com/app/107100/Bastion/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้