จะเกิดอะไรขึ้นหาก เกมค่ายอินดี้ หายไปจากวงการเกม

เกมอินดี้ เป็นเกมอิสระที่ถูกสร้างโดยไม่รับการสนับสนุนด้านการเงินจากผู้จัดจำหน่าย เกมจากค่ายอินดี้ถ่ายทอดแนวทางการเล่าเรื่องที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และศิลปะ ด้วยเหตุนี้เอง เราจึงได้เห็นเกมอินดี้บางเกมอย่าง No Man’s Sky และ Cuphead ได้รับการสนับสนุนจากค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Sony และเกมอินดี้เกมอื่นอย่าง Super Meat Boy และ Dead Cells ที่ได้พัฒนาแนวทางของตัวเอง จนมีบริษัทยักษ์ใหญ่สนใจและเข้ามาสนับสนุนด้านการเกิน เนื่องจากความหลากหลาย เอกลักษณ์ประจำตัวที่ไม่เหมือนใคร และราคาต้นทุนที่ต่ำ จึงไม่น่าแปลกใจว่าผู้พัฒนาเกมค่ายอินดี้กำลังประสบความสำเร็จ

ที่นี้เลยเกิดคำถามว่า ถ้าหากไม่มีเกมอินดี้อีกต่อไป จะเกิดอะไรขึ้นกับวงการอุตสาหกรรมเกม ลองสมมุติว่า ถ้าหากค่ายผู้พัฒนาเกมอินดี้ทุกคนหยุดสร้างเกม ลองนึกภาพว่าเกมอินดี้ทุกเกมตายลงไปในปี 2018 มันจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น งาน Nindies Showcase ที่รวบรวมเกมอินดี้จาก Nintendo Switch เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2019 จะไม่เกิดขึ้น นั่นหมายความว่าเราจะไม่เห็นเกมอินดี้ลงบนเครื่องนี้ โลกจะดูเล็กลงไปหน่อยใช่หรือไม่ จะไม่มีการอัพเดตเกมอย่าง Mincraft, Dead Cells และ My Friend Pedro บริษัทเกมหลายแห่งอาจต้องปิดตัวหากไม่สามารถทำงานให้กับแพลตฟอร์มหลักของ Sony, Microsoft หรือ Nintendo

เราจะยกตัวอย่างค่ายพัฒนาเกมอินดี้อย่าง Devolver Digital ที่เป็นเจ้าของผลงานเกมอย่าง Absolver, Hotline Miami และ Enter the Gungeon ถ้าเกมเหล่านี้ถูกยกเลิกไป จะเกิดอะไรขึ้นกับค่ายพัฒนาเกมอย่าง Devolver Digital บางทีพวกเขาอาจทำหน้าที่ช่วยเผยแพร่เกมของบริษัทที่ใหญ่กว่าหรือไม่ก็อาจปิดตัวลงไป ในกรณีที่ไม่มีการสนับสนุนเกมอินดี้อีกต่อไป เว้นเสียแต่พวกเขาจะเป็นบริษัทเกมรายใหญ่อย่าง EA, Activision หรือ Blizzard พวกเขาอาจไปไม่รอด หากเป็นเช่นนี้หมายความว่าผู้พัฒนาเกมหน้าใหม่จะต้องพบกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในการอยู่รอดในวงการอุตสาหกรรมเกม

หากลองมองในมุมอื่น หากไม่มีเกมจากค่ายอินดี้ บางทีเราอาจได้เห็นค่ายเกมอย่าง Rockstar และ Bethesda ที่จะเป็นผู้นำแนวคิดใหม่ๆ ให้วงการเกมต่อไป นั้นหมายความว่าบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ อาจเป็นผู้รับช่วงต่อไป

นอกจากนี้ การหายไปของเกมอินดี้ อาจทำให้ราคาเกมในท้องตลาดมีราคาเพิ่มมากขึ้น เพราะไม่ว่าจะมองไปทางไหน คุณจะพบแต่เกมที่มีราคาแพง ไม่เหมือนกับเกมอินดี้ที่เน้นขายความคิดและไอเดียสร้างสรรค์ ที่มาพร้อมกับราคาที่ถูกและจับต้องได้ง่ายกว่านั่นเอง

แปลโดย : Beer_Barbaro
ข่าวต้นฉบับ : https://cultureofgaming.com

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้