Epic Games ยืนยันว่า สุดท้ายแล้วเราจะเลิกดึงเกมมา Exclusives อย่างแน่นอน

    เป็นเรื่องราวใหญ่โตขึ้นมาอีกครั้งเมื่อ Epic Games ได้นำเกม The Outer Worlds และ Control เข้ามาเป็น Exclusives ของ Epic Games Store สิ่งเหล่านี้ได้เป็นเครื่องยืนยันว่า ข้อเสนอของทาง Epic Games เป็นสิ่งท้าทายสำหรับ Steam ที่ Epic ให้ส่วนแบ่งสูงถึง 88% สำหรับผู้พัฒนา จากทั่วไปคือส่วนแบ่ง 70% สำหรับผู้พัฒนา  

    แต่การดึงเกมต่างๆมาเป็น Exclusives แบบนี้ทำให้ผู้เล่นจำนวนมากแสดงความไม่พอใจอย่างต่อเนื่อง เหตุการณ์นี้ทำให้ Steve Allison ผู้นำจาก Epic Games ได้ออกมาชี้แจงว่า Epic ไม่ได้มีแผนจะทำแบบนี้ไปตลอดอย่างแน่นอน”

    “ผมคิดว่าเราไม่ได้มีแผนที่จะดึงเกมต่างๆมีเป็น Exclusive ไปตลอดกาลหรอก” เขากล่าว “เราแค่อาจจะต้องทำไปซักพักเพื่อเป็นการผลักดันให้ธุรกิจเติบโตในช่วงเริ่มต้น และก็มีเป้าหมายเล็กๆว่าผู้เล่นและผู้พัฒนาจะย้ายมาใช้บริการร้านค้าเรามากขึ้น มันค่อนยากที่จะตอบคำถามเหล่านี้ แต่ก็นั่นแหละ เมื่อธุรกิจเราไปถึงจุดหนึ่งที่เราต้องการ เราจะเลิกทำการดึงเกมมา Exclusives อย่างแน่นอน”

    ต่อมาทาง Sergey Galyonkin หัวหน้าฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ของ Epic Games และ Joe Kreiner หัวหน้าฝ่ายการตลาด ก็ได้ออกมาพูดเรื่องนี้เช่นกัน

    “ เราแค่พยายามจะสร้างรูปแบบธุรกิจที่ทำให้นักพัฒนาเติบโตได้มากกว่าเดิม การตลาดแบบเดิมที่ให้ส่วนแบ่ง 70/30 นั้นอาจจะทำให้ผู้พัฒนาเกมรายเล็กเติบโตได้ยาก ระบบนี้เอื้อต่อผู้พัฒนารายใหญ่เท่านั้น เราแค่ต้องการช่วยผู้พัฒนาในทุกระดับ จากมุมมองของนักธุรกิจ การเลือกใช้บริการสัดส่วน 88/12 นั้นเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวผู้พัฒนามากกว่า”

    “Steam นั้นอาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้พัฒนาหลายๆคน ที่ให้ส่วนแบ่งจำนวน 70% แต่ว่าเมื่อเราคำนวณค่าใช้จ่ายต่างๆในการบำรุงเซิฟเวอร์และบริการของ Epic games Store แล้ว เราคิดว่าส่วนแบ่ง 12% ของเรานั้นสมเหตุสมผลแล้วล่ะ” Sergey Galyonkin กล่าว “แน่นอนว่ามันจะส่งผลให้ราคาเกมในรูปแบบ Digital ถูกลง เมื่อคุณได้ลองมาเยือนร้านค้าของเราแล้วได้เห็นราคาเกม คุณจะต้องอุทานว่า “สุดยอด” อย่างแน่นอน” 

    และนี่คือทั้งหมดของการพูดคุยกับผู้บริการระดับต่างๆจาก Epic Games เกี่ยวกับกระแสที่ค่อนข้างไม่ดีที่ทาง Epic Games ดึงเกมเป็นจำนวนมากมาเป็น  Exclusives ของพวกเขา เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไรกันบ้างสามารถคอมเม้นคุยกันได้เลยครับ 

ที่มา https://www.pcgamer.com
โดย Heyden 
    
 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้