รวม 10 เกมดังที่ใช้เวลาในการพัฒนานานจนผู้คนแทบลืม

แต่ไหนแต่ไรมา เรามักจะได้ยินสุภาษิตแนวๆ “ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม” ที่คอยใช้เตือนใจผู้คนว่า หากจะทำอะไรก็ค่อยๆ ทำ ไม่ต้องรีบร้อน แล้วเนื้องานจะออกมาดี ทว่าในโลกยุคดิจิตอลที่สิ่งต่างๆ มาไวไปไว และความเร็วเป็นของปีศาจ ดูเหมือนว่าสุภาษิตดังกล่าวไม่น่าจะใช้ได้ผลเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแวดวงสื่อบันเทิงทั้งหลายจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ เพลง หรือแม้แต่วิดีโอเกม ที่การใช้เวลาในการพัฒนาสื่อบันเทิงเหล่านี้นานเกินไป ก็ไม่มีอะไรมาการันตีได้ว่างานจะออกมาดีเสมอไป

จริงๆ แล้วในระดับสากลเขาจะมีคำที่ใช้เรียกโปรเจ็กต์พัฒนาหนัง เกม หรือผลงานที่ใช้เวลาในการทำนานผิดปกติ ไม่ว่าสาเหตุจะเกิดจากการประสบปัญหาภายในของบริษัทนั้นๆ หรือตัวผู้สร้างสรรค์ผลงานเอง หรืออาจจะด้วยปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ จนทำให้กระบวนการพัฒนาเกมต้องล่าช้าหรือโดนดองยาว ซึ่งคำที่ว่านี้มีชื่อว่า “Development Hell” นั่นเอง ในขณะที่บางเกมทำนานแล้วอาจจะออกมาดี แต่ก็มีอยู่หลายเกมที่ทำก็นานแล้วดันแป้กไม่สมกับที่รอจนลืม (บางทีค่ายเกมอาจนึกไปเองว่าเกมจะเป็นเหมือนไวน์ ที่ยิ่งบ่มแล้วรสยิ่งดีก็ได้กระมัง)

และในโอกาสนี้ทางทีมงาน Online Station จึงได้รวบรวม 10 เกมดังที่ใช้เวลาพัฒนานานมว๊ากกก….เรียกว่านานจนคนแทบลืมไปแล้วว่าเคยมีเกมนี้อยู่ หรือนานจนไม่รู้เลยว่าเขาทำเสร็จแล้วหรือยัง มาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันครับ


Aliens: Colonial Marines

ประกาศเปิดตัวครั้งแรก: 2001
กว่าจะได้วางจำหน่าย: 12 กุมภาพันธ์ 2013
แพลตฟอร์ม: PS3, Xbox 360, PC

เกมนี้ใช้เวลาพัฒนานานประมาณ 12 ปี คือตั้งแต่ปี 2001 ซึ่งจริงๆ เดิมทีเกมนี้เคยถูกพัฒนาโดยสตูดิโอ Check Six Games ให้เป็นแนว FPS และถูกยกเลิกโปรเจ็กต์ไปเสียก่อน ต่อมาสิทธิ์ในตัวแฟรนไชส์เกม Alien ก็โดนขายให้กับทาง Sega ในปี 2006 และในเดือนธันวาคมปีเดียวกันนี่เอง ทางค่าย Gearbox Studios ก็ประกาศว่ากำลังพัฒนาเกม Aliens: Colonial Marines พร้อมกับเซ็ตเนื้อเรื่องให้เป็นภาคต่อของภาพยนตร์ Aliens (Alien ภาค 2) ที่เคยฉายเมื่อปี 1986 โดยมี Sega รับหน้าที่เป็นผู้จัดจำหน่ายของเกม

กาลเวลาผ่านไป 7 ปี เกมนี้ก็แล้วเสร็จ ตามมาด้วยกระแสตอบรับด้านลบที่ถาโถมเข้ามาทั่วทุกสารทิศ ทั้งเรื่องบั๊กที่พบเจออยู่เต็มไปหมด ไหนจะปัญหาเรื่อง AI ที่ออกแบบมาไม่ดี ระบบของเกมที่ไม่มีความสมดุลอะไรสักอย่าง กราฟิกก็ตกยุคเหมือนเกมในช่วงต้นเจนของ PS3, Xbox 360 จนถูกเกมเมอร์โหวตให้เป็น 1 ในเกมยอดแย่ของปี 2013 เลยทีเดียว


The Last Guardian

ประกาศเปิดตัวครั้งแรก: 2007
กว่าจะได้วางจำหน่าย: 6 ธันวาคม 2016
แพลตฟอร์ม: PS4

ข้ามมาฝั่งเกม Exclusive ของ Sony กันบ้าง กับผลงานจาก Studio Japan ซึ่งเป็นทีมผู้สร้างเกม ICO และ Shadow of the Colossus ที่มีการประกาศเปิดตัวอย่างฮือฮาด้วยการเผยตัวละครเด็กน้อยที่มีสัตว์อสูรรูปร่างคล้ายแมวกับนกผสมกันเป็นเพื่อนคู่ใจ เกมทำท่าว่าจะพัฒนาไปได้อย่างราบรื่น แต่ก็ดั๊นนนน…มีปัญหาขัดแย้งกันระหว่างทีมพัฒนากับทาง Sony ที่เป็นผู้จัดจำหน่าย เท่านั้นแหละครับ ทำให้เกมนี้ต้องตกไปอยู่หลุมดำที่มีชื่อว่า Development Hell ทันที อีกทั้งคุณฟุมิโตะ อุเอดะ (Fumito Ueda) หัวหน้าทีมพัฒนา The Last Guardian ต้องลาออกจาก Sony แต่ยังคงมีหน้าที่พัฒนาเกมต่อให้เสร็จอยู่ ต่อมาการดำเนินโปรเจ็กต์ก็ยิ่งล่าช้าไปอีก เมื่อ Sony ตัดสินใจย้ายแพลตฟอร์มของเกมนี้จากเดิมที่จะ PS3 ไปเป็น PS4 แทน

หลังจากที่ทุลักทุเลมานานถึง 9 ปี เกมก็เข็นกันจนเสร็จสิ้น แต่ด้วยความที่ตัวเกมถูกช่องว่างของยุคสมัยระหว่างเจนของเครื่องคอนโซลดึงหายไปนานเกือบ 10 ปี ทำให้องค์ประกอบหลายอย่างในเกมดูเก่าและล้าหลังเกินไปเมื่อเทียบกับเกมในยุคนี้ (แถมยังมีปัญหาเฟรมเรตที่ร่วงแหลกราญ ไม่สัมพันธ์กับสเกลและคุณภาพกราฟิกของเกม) ซึ่งถ้าเกมถูกวางจำหน่ายในยุค PS3 ได้ทันก็คงสร้างความประทับใจได้มากกว่าที่เป็นอยู่ พอเกมออกมาช้าเกินไป มันก็เลยไม่สามารถสร้างปรากฏการณ์อะไรให้กับวงการเกมได้แล้ว


Final Fantasy XV

ประกาศเปิดตัวครั้งแรก: 2006 (นับตั้งแต่ยังเป็นชื่อ Final Fantasy Versus XIII)
กว่าจะได้วางจำหน่าย: 29 พฤศจิกายน 2016
แพลตฟอร์ม: PS4, Xbox One, PC

กว่าจะมาเป็นชื่อ Final Fantasy XV อย่างที่เราๆ ได้เล่นกันเมื่อปลายปีที่ผ่านมา หลายคนคงพอทราบกันดีว่าเกมนี้เคยใช้ชื่อว่า Final Fantasy Versus XIII และถูกวางให้เป็นภาคสปินออฟของ Final Fantasy XIII มาก่อน และผู้กำกับ ณ ตอนนั้นก็ยังเป็นคุณเท็ตสึยะ โนมุระ โดยพี่แกรับผิดชอบตำแหน่งออกแบบตัวละครและวางคอนเซ็ปต์เกมควบคู่ไปด้วย กระทั่งมาถึงปี 2012 เกมก็ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Final Fantasy XV แบบกะทันหัน ตลอดจนเปลี่ยนผู้กำกับมาเป็นคุณฮาจิเมะ ทาบาตะ แทน พร้อมกับขยายเนื้อหาของเกมด้วยการแตกไลน์เป็นสื่อบันเทิงชนิดอื่น ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์อนิเมชั่น การ์ตูนอนิเมะ เกมบนสมาร์ทโฟน รวมถึงโหมดที่รองรับกับอุปกรณ์ VR ที่อาจจะออกตามมาในอนาคต

อย่างไรก็ตาม จนแล้วจนรอดหลังจากเจอมรสุมรุมเร้ารอบด้าน เกมก็สามารถวางจำหน่ายตามที่กำหนดไว้ แต่ด้วยความที่เกมโดนบีบให้เร่งวางจำหน่าย ก็เลยทำให้มีบั๊กหรือข้อบกพร่องให้เห็นในช่วงแรกๆ เยอะมาก ก่อนที่ทาง Square Enix ต้องมาคอยออก Patch เพื่อแก้บั๊กอยู่เป็นระยะ โดยเฉพาะเสียงวิจารณ์จากผู้เล่นที่แตกเป็นหลายทาง บ้างก็ชมที่เกมพยายามเข้าถึงกลุ่มคนที่ไม่ใช่แฟนซีรีส์นี้มากขึ้น บ้างก็ว่าเกมทำออกมาขาดๆ เกินๆ ไม่คุ้มกับที่รอนาน 10 ปี ถึงกระนั้นก็อยู่ที่ความชอบของแต่ละคนแล้วครับ Vote with Your Money ล้วนๆ


Owlboy

เริ่มพัฒนา: 2007
กว่าจะได้วางจำหน่าย: 1 พฤศจิกายน 2016
แพลตฟอร์ม: PS4, Xbox One, Switch, PC

Owlboy เป็นเกมแอ็กชั่นแพลตฟอร์มที่พัฒนาโดย D-Pad Studio ค่ายเกมอินดี้ที่มีการเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2007 จากนั้นก็มีการเปิดตัวเกมให้เป็นที่รู้จักในปีถัดมา และแล้วปัญหาก็เริ่มอีรุงตุงนังเมื่อการพัฒนาเกมเริ่มใช้เวลานานโดยที่แฟนๆ ต่างก็ไม่ทราบสาเหตุ พอเวลาผ่านไป ทีมพัฒนาก็เริ่มวิตกกังวลกับความคาดหวังของแฟนๆ ที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึง Simon Andersen หัวหน้าทีมพัฒนาที่เกิดภาวะความเครียดอย่างหนักจนล้มป่วย ซึ่งเป็นโรคที่เขาเป็นมาตั้งแต่เด็ก จนต้องหันไปโฟกัสที่การพัฒนาเกมอื่นก่อน แล้วจึงค่อยมาสานต่อโปรเจ็กต์ Owlboy จนเสร็จและวางจำหน่ายบน PC ได้เป็นแพลตฟอร์มแรก


Diablo III

เริ่มพัฒนา: 2001
กว่าจะได้วางจำหน่าย: 15 พฤษภาคม 2012
แพลตฟอร์ม: PS3, Xbox 360, PS4, Xbox One, Switch, PC

สำหรับเกมมหากาพย์ล่าอสูรของ Blizzard ภาคล่าสุดนี้ เคยมีการริเริ่มโปรเจ็กต์มาตั้งแต่ปี 2001 โดยมีทีม Blizzard North เป็นผู้ดูแล จากนั้นก็ซุ่มพัฒนาเกมกันอย่างเงียบๆ ก่อนที่ Blizzard North จะมีอันต้องปิดตัวลงในปี 2005 ต่อมาโปรเจ็กต์พัฒนา Diablo III ก็โดนปลุกชีพอีกครั้งในปี 2006 กระทั่งวางจำหน่ายสำเร็จในปี 2012 เท่ากับว่า กว่าที่เกมจะเสร็จสมบูรณ์ให้พวกเราได้เล่นกันก็ต้องรอนานถึง 11 ปีเศษเลยทีเดียว


Team Fortress 2

ประกาศเปิดตัวครั้งแรก: มิถุนายน 1999
กว่าจะได้วางจำหน่าย: 10 ตุลาคม 2007
แพลตฟอร์ม: PS3, Xbox 360, PC

เกมนี้จัดว่าเป็นหนึ่งในไม่กี่เกมที่แม้ว่าจะติดหล่ม Development Hell แต่คุณภาพที่ออกมาก็ยังค่อนข้างสมกับที่แฟนเกมรอคอยกัน โดย Team Fortress 2 มีระยะเวลาพัฒนาที่กินเวลาประมาณ 8 ปี ซึ่งภาค 2 นี้ก็มีการเปลี่ยนโฉมเกมเพลย์และงานศิลป์ชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ ช่วงนั้นเกมเมอร์หลายคนหวั่นว่าเปลี่ยนจากภาคแรกซะเยอะขนาดนี้แล้วมันจะเวิร์คมั้ย ทว่าพอเกมออกมา กระแสความวิตกก็มลายหายไปทันตา (ขืนทำนานแล้วแย่ก็เสียชื่อ Valve หมดน่ะสิ)


Mother 3

ประกาศเปิดตัวครั้งแรก: ปี 1994
กว่าจะได้วางจำหน่าย: 20 เมษายน 2006
แพลตฟอร์ม: Game Boy Advance

ไม่น่าจะมีใครคาดคิดมาก่อนนะครับว่าปู่นินผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการเกมมาหลายทศวรรษจะมีเกมที่อยู่ในข่าย Development Hell กับเขาด้วย โดยโครงการพัฒนาเกมแนว RPG อย่าง Mother 3 ได้เริ่มขึ้นในช่วงปี 1994 และมีแผนลงให้กับเครื่อง Super Famicom เหมือนกับ Mother 2 ทว่าสักพักก็ประกาศว่าจะย้ายไปลงให้กับ Nintendo 64 ที่เป็นเครื่องเกมของ Nintendo ในเจนถัดมา และจะทำกราฟิกเป็น 3D แถมตั้งเป้าว่าจะเป็นเกมที่เล่นผ่านอุปกรณ์เสริม 64DD ที่เล่นด้วยแผ่นดิสก์แม่เหล็กของเครื่อง Nintendo 64 อีกด้วย แต่โชคร้ายที่ 64DD ดันเจ๊งไม่เป็นท่า หนำซ้ำยังเจอโรคเลื่อนแล้วเลื่อนอีก กอปรกับทางทีมงานที่พัฒนา Mother 3 ยังไม่มีประสบการณ์มากพอที่จะทำเกมที่รันกราฟิกที่เป็น 3D โพลิกอนให้ได้มีประสิทธิภาพนัก ก่อนจะลงเอยด้วยการยกเลิกโปรเจ็กต์ไปแบบเงียบๆ ในปี 2000

เกมดูท่าว่าจะจอดไปด้วยสภาพนั้น แต่แล้วทาง Nintendo ก็ไปรวบรวมสิ่งที่หลงเหลือจากโปรเจ็กต์ Mother 3 ที่ทำค้างไว้มาทำเป็นเกมแนว 2D เหมือนเดิมแทน แล้วเปลี่ยนมาลงให้กับ Game Boy Advance ที่เป็นเครื่องพกพา จนได้วางจำหน่ายในปี 2006 แต่มีเพียงเวอร์ชั่นญี่ปุ่นเท่านั้น (ในภายหลังมีแฟนเกมไปดัดแปลงใส่แฟนซับภาษาอังกฤษ แต่ทางเราไม่ขอชี้ช่องนะครับ)


Prey

ประกาศเปิดตัวครั้งแรก: สิงหาคม 2006
กว่าจะได้วางจำหน่าย: 5 พฤษภาคม 2017
แพลตฟอร์ม: PS4, Xbox One, PC

จากความสำเร็จที่ Prey ภาคแรกได้สร้างเอาไว้เมื่อปี 2006 ทางทีมพัฒนาก็เลยเตรียมแผนทำ Prey 2 ต่อโดยไม่รอช้า ทว่าในปี 2009 สิทธิ์ของเกม Prey ก็ถูกโอนจาก 3D Realms ไปยัง ZeniMax Media (ซึ่งเป็นเจ้าของสตูดิโอ Bethesda Softworks อีกทีหนึ่ง) ต่อมาเกม Prey 2 จึงถูกประกาศอย่างเต็มตัวในปี 2011 และตั้งเป้าว่าจะวางจำหน่ายภายในปี 2012

แต่แล้วก็ดันเกิดปัญหาภายในขึ้น ทำให้ Human Head Studios ที่รับผิดชอบโปรเจ็กต์ตอนแรกต้องหยุดการพัฒนาไปในช่วงปลายปี 2011 เป็นเหตุให้เกมจำเป็นต้องเลื่อนการพัฒนาออกไป พร้อมกับข่าวลือที่แพร่สะพัดว่าทีม Human Head โดนปลดกลางอากาศ แล้วส่งโปรเจ็กต์ให้ Arkane Studios ดูแลแทน และเมื่อเข้าสู่เดือนตุลาคม 2014 ทาง Bethesda ก็ประกาศยกเลิกการพัฒนา Prey 2 ไปโดยปริยาย ท่ามกลางข่าวลือที่หลุดมาอีกว่า Arkane Studios ยังคงซุ่มพัฒนาเกมจากซีรีส์ Prey อยู่ กระทั่งความมาแตกเอาช่วงกลางปี 2016 ว่า Prey ได้ถูกนำมารีบูตใหม่โดย Arkane Studios และเนื้อเรื่องของภาครีบูตก็ไม่มีความเชื่อมโยงใดๆ กับ Prey เวอร์ชั่นดั้งเดิมเมื่อปี 2006 เลยแม้แต่นิดเดียว


Tekken X Street Fighter

**หมายเหตุ** – รูปมาจากเกม Street Fighter X Tekken

ประกาศเปิดตัวครั้งแรก: 24 กรกฎาคม 2010
วันวางจำหน่าย: ยังไม่ประกาศ

ย้อนไปในช่วงกลางปี 2010 ทาง Capcom และ Bandai Namco ได้ประกาศเปิดตัวโปรเจ็กต์ครอสโอเวอร์ของ 2 ซีรีส์เกมไฟท์ติ้งชื่อดังอย่าง Street Fighter และ Tekken ทั้งนี้ ตัวโปรเจ็กต์มีการแบ่งโปรดักชั่นออกเป็น 2 เกม คือ Street Fighter X Tekken ที่พัฒนาโดย Capcom และ Tekken X Street Fighter ที่พัฒนาโดย Bandai Namco

ซึ่งฝั่ง Capcom นั้นได้พัฒนาเกม Street Fighter X Tekken และวางจำหน่ายไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปี 2012 ในขณะที่เกม Tekken X Street Fighter กลับประสบปัญหาในการพัฒนาที่ล่าช้า จนในเดือนเมษายน 2016 คุณคัตสึฮิโระ ฮาราดะ โปรดิวเซอร์ของเกมได้ออกมาเผยว่าโปรเจ็กต์พัฒนาเกมดังกล่าวได้ถูกระงับอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งกระบวนการพัฒนาเกมได้คาไว้ที่ประมาณ 30% และจนบัดนี้ก็ยังไม่มีการประกาศวางจำหน่ายแต่อย่างใด


Duke Nukem Forever

ประกาศเปิดตัวครั้งแรก: เมษายน 1997
กว่าจะได้วางจำหน่าย: 10 มิถุนายน 2011
แพลตฟอร์ม: PS3, Xbox 360, PC

แชมป์ของเกมที่ติดหล่ม Development Hell คงเป็นเกมอื่นไปไม่ได้ นอกจาก Duke Nukem Forever เกมแนว FPS ซึ่งเป็นภาคต่อของ Duke Nukem 3D ครับ โดยเกมนี้เคยมีการประกาศว่าจะพัฒนามาตั้งแต่เดือนเมษายน 1997 นู่นเลย แต่กว่าที่จะเกมนี้จะแล้วเสร็จจนสามารถนำออกวางจำหน่ายได้ ตัวเกมต้องประสบปัญหารุมเร้าสารพัด โดยตอนแรกหลังจากประกาศเปิดตัวไปแล้วนั้น ทางผู้พัฒนาก็ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับตัวเกมออกมาโปรโมทในช่วงระหว่างปี 1997-1998 ทว่าต่อมาก็มีการเลื่อนประกาศวันวางจำหน่ายกันแบบรัวๆ กระทั่งในปี 2001 ทางค่าย 3D Realms ก็ได้ออกมาแถลงกับแฟนๆ ที่ตั้งหน้าตั้งตารอคอยเกมนี้ด้วยคำพูดประมาณว่า “เกมเสร็จเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น” จบประโยคปุ๊บ วงการเกมก็ไม่เห็นความเคลื่อนไหวใดๆ ของเกมนี้อีกเลยเป็นเวลานานถึงเกือบ 8 ปี

พอเข้าสู่เดือนพฤษภาคม 2009 ก็เกิดเหตุไม่คาดฝัน เมื่อ 3D Realms ผู้พัฒนาเกมนี้มีความจำเป็นต้องลดขนาดขององค์กรลง เนื่องด้วยปัญหาทางการเงินภายในบริษัท นั่นจึงส่งผลให้ต้องสูญเสียบุคลากรในทีมพัฒนา Duke Nukem Forever ไปอีกส่วนนึง มิหนำซ้ำ ทางบริษัท Take-Two ผู้ได้สิทธิ์จัดจำหน่ายเกมนี้อย่างเป็นทางการก็ได้ยื่นฟ้อง 3D Realms ด้วยข้อหาที่ไม่สามารถทำเกมให้เสร็จทันตามกรอบระยะเวลาที่ตกลงกันไว้ได้ สุดท้ายคดีก็สิ้นสุดลงโดยไม่มีการเปิดเผยคำตัดสินของศาลออกสู่สาธารณะแต่อย่างใด

ช่วงปลายปี 2010 เกม Duke Nukem Forever ได้ถูกโยกไปให้ทีม Gearbox Software พัฒนาแทน โดยมี 2K Games เป็นผู้จัดจำหน่ายให้ ในที่สุด เกมนี้ก็ถูกประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะวางจำหน่ายในกลางปี 2011 หรือหลังจากประกาศเปิดตัวครั้งแรกเป็นเวลา 14 ปี และแล้วพอเกมวางขายจริงๆ ปรากฏว่าคะแนนวิจารณ์จากแต่ละสำนักข่าวแทบดูไม่จืดเลย ส่วนใหญ่จะสับว่าการออกแบบฉากและระบบการยิงต่อสู้ทำออกมาได้แย่มาก เกมเพลย์โดยรวมมีแต่ความน่าเบื่อและความสนุกในภาพรวมก็ไม่คุ้มสมกับที่แฟนๆ รอกันมากว่าเกือบ 2 ทศวรรษแม้แต่นิดเดียว

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้