เมื่อ Fast Travel ในเกมอาจไม่จำเป็นเสมอไป เพราะมันอาจทำให้เกมเสียอรรถรส

มีบทความจาก gamespew ที่กล่าวถึงหัวข้อเรื่อง Fast Travel ของเกมได้อย่างน่าสนใจ และเราอยากนำเสนอสิ่งที่เขานำเสนอให้กระชับแต่ยังรักษาใจความสำคัญไว้ได้ครบถ้วนที่สุด ส่วนจะเป็นเรื่องใดนั้น ลองมาติดตามกันดู

ทุกวันนี้โลกของวิดีโอเกมนั้นไม่ได้ถูกสร้างขึ้นอย่างประณีตเท่านั้น แต่มันยังมีขนาดที่เพิ่มมากขึ้น ย้อนกลับไปในปี 2001 ผู้คนแทบไม่อยากเชื่อว่าเกมอย่าง Grand Theft Auto III จะนำเสนอฉากแบบโลกเปิดที่มีความกว้างแบบ 3 มิติ ได้ขนาดนั้น อีกหนึ่งปีต่อมา The Elder Scrolls: Morrowind ก็นำเสนอโลกที่กว้างขวางขึ้นกว่าที่เคย และในปี 2004 ค่าย Blizzard ได้กำหนดมาตรฐานสำหรับเกมมัลติเพลเยอร์ออนไลน์ขนาดใหญ่ (MMO) อย่าง World of Warcraft ที่ทำให้ค่ายนักพัฒนาเกมอยากทำให้ได้บ้าง

อาจบอกได้ว่าทุกวันนี้โลกของวิดีโอเกมมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมาก อย่างเช่น Red Dead Redemption 2, Borderlands 2, Horizon Zero Dawn ซึ่งนำเสนอโลกของเกมขนาดใหญ่ที่ถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างน่าทึ่ง ด้วยเหตุนี้เอง เราจึงได้เห็นฟีเจอร์ที่ช่วยย่นระยะการเดินทางในเกม อย่างเช่น เราสามารถเรียกรถแท็กซี่สีเหลืองในเกม Grand Theft Auto หรือถ้าจะล้ำหน่อยก็เป็น ‘Fast Travel’ ในเกม Skyrim ที่ช่วยย่นระยะการเดินทางไปยังสถานที่ ที่เราเคยไปมาแล้ว

เพียงแต่ในบางครั้ง มันก็เหมือนทำให้เราสูญเสียอรรถรสบางอย่างที่ควรจะได้รับไป อย่างเกม Red Dead Redemption 2 และ The Witcher 3 ที่ชะลอความเร็วของตัวเกม เพื่อให้ผู้เล่นได้ทำกิจกรรมต่างๆ ภายในเกมมากขึ้น เพื่อให้ผู้เล่นซึมซับไปกับโลกของเกมราวกับว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา หรืออย่างในเกม Watch Dog ที่ทำให้เราได้สัมผัสกับกลิ่นอายของเมืองชิคาโก้ได้อย่างเต็มอิ่ม หากเราให้เวลากับมัน

มันเหมือนเป็นเมืองขนาดใหญ่ ที่ทำให้ผู้เล่นได้ออกสำรวจ และเพลิดเพลินไปกับชมทิวทัศน์ของเมือง อย่างเช่นเกม Skyrim ที่หากเราลองเล่นโดยไม่ใช้ Fast Travel มันก็จะทำให้เรารู้สึกเพลิดเพลินไปกับการเดินทาง และชมความแตกต่างของวิวทิวทัศน์ในแต่ละพื้นที่ รวมถึงได้ฟีลของการผจญภัยเพราะเราอาจจะเจอกับมอนสเตอร์ได้ทุกเมื่อ แน่นอนว่าการทำเช่นนี้ อาจทำให้ผู้เล่นบางส่วนรู้สึกไม่พอใจอยู่บ้าง เพราะพวกเขาต้องใช้ความอดทนในการเล่นเกมมากขึ้นและนานขึ้นไปอีก

แต่มีคำพูดที่น่าสนใจของ Bruce Strayley ผู้กำกับของ Uncharted 4 ที่ทวิตในปี 2016 ก่อนที่เกมจะเปิดตัวไว้ดังนี้ว่า “ใช้เวลาของคุณ…อย่ารีบกลืนมันลงไปในทีเดียว ปรับตัว แล้วสนุกไปกับช่วงเวลา”

ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมา ก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมของผู้เล่นแล้วว่า ชอบอะไรมากกว่ากัน ค่อยๆ เล่นเพื่อซึมซับบรรยากาศ หรือจะรีบเล่นเพื่อเคลียร์เกมให้จบไป มันไม่มีข้อใดผิดทั้งหมดหรือถูกทั้งหมด ทั้งหมดขึ้นอยู่กับผู้เล่นจริงๆ 

แปลโดย : Beer_Barbaro

Link ต้นฉบับ
https://www.gamespew.com

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้