[รีวิว] One Piece: World Seeker เมื่อลูฟี่ต้องลุยโลกกว้างแบบขาดๆ เกินๆ

ทีมงาน OS ต้องขอขอบคุณทางบริษัท Bandai Namco Entertainment ที่เอื้อเฟื้อโค้ดเกม One Piece: World Seeker เพื่อใช้ในการรีวิวมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

แพลตฟอร์ม: PS4, Xbox One, PC (ทีมงาน OS ทำการรีวิวจากแพลตฟอร์ม PS4)
ผู้พัฒนา: Ganbarion
ผู้จัดจำหน่าย: Bandai Namco

เกมจากมหากาพย์การ์ตูนโจรสลัดชื่อดัง เรื่องราวการผจญภัยของลูฟี่กัปตันของกลุ่มโจรสลัดหมวกฟางที่กินผลปีศาจเข้าไปทำให้กลายเป็นมนุษย์ยางยืด แต่ดันแพ้น้ำทะเล ลูฟี่และพรรคพวกได้ออกเดินทางตามล่าสมบัติในตำนานที่เรียกว่า “วันพีซ” และมีเป้าหมายที่จะกลายเป็นราชาโจรสลัด โดยเกมจะเป็นแนวแอ็กชั่นกึ่งผจญภัยแบบโอเพ่นเวิลด์ ผู้เล่นสามารถเดินทางไปทั่วพื้นที่ได้อย่างอิสระเพื่อรับมิชชั่นต่างๆ แล้วค่อยทยอยเคลียร์ไปเรื่อยๆ

เนื้อเรื่อง
พล็อตของภาคนี้จะกล่าวถึงลูฟี่และพรรคพวกที่เดินทางไปยังหมู่เกาะแห่งนึงซึ่งถูกกองทัพเรือปกครองอยู่ และถูกตั้งชื่อใหม่ว่า Jail Island โดยสถานที่ดังกล่าวมีเรือนจำลอยฟ้าตั้งตระหง่านอยู่ด้านบน จากนั้นลูฟี่ก็ได้พบกับ “ไอแซ็ค” ไซบอร์คที่เป็นผู้ปกครองสูงสุดของเกาะ ต่อมาระหว่างที่กำลังหลบหนีลูฟี่ก็ถูกไอแซคทำร้ายจนร่วงจากท้องฟ้าตกสู่ทะเลไป แต่แล้วเขาก็ได้รับความช่วยเหลือจาก “แจน” หญิงสาวที่เป็นแกนนำของกลุ่มต่อต้านกองทัพเรือ และมีความต้องการที่จะทำให้เกาะกลับเป็นเหมือนก่อน

เกมเพลย์
ทรงของเกมนี้จะมาในแนวแอ็กชั่นแบบโอเพ่นเวิร์ลที่เราจะเดินทางไปในที่ต่างๆ ทั่วหมู่เกาะเพื่อคุยกับผู้คนแล้วรับมิชชั่นมาทำเพื่อรับของรางวัล และเพื่อให้เนื้อเรื่องเดินหน้าต่อไป โดยจุดที่รับมิชชั่นทั่วไปจะเป็นสัญลักษณ์ ! สีฟ้าบนแผนที่ ขณะเดียวกัน มิชชั่นหลักที่ต้องทำเพื่อให้จบเกมจะแสดงเป็นสัญลักษณ์ ! สีแดงแทน ในส่วนนี้ ถ้าผู้เล่นมุ่งเน้นทำแต่มิชชั่นหลัก ก็จะไม่ได้ค่าสกิลที่จะไว้อัพความสามารถของลูฟี่ได้เพียงพอและในช่วงกลางๆ ถึงตอนท้ายจะเล่นลำบากมาก ดังนั้นจึงขอแนะนำว่าถ้าเป็นไปได้ควรไปไล่ทำมิชชั่นเสริมควบคู่กันไปด้วย
สำหรับด้านการควบคุม การโจมตีธรรมดาของลูฟี่จะมีเพียงแค่การกดปุ่มสี่เหลี่ยมเท่านั้น ซึ่งก็จะมีคอมโบอยู่ชุดเดียว แต่ก็จะมีสไตล์ของลูฟี่ให้เปลี่ยนอยู่ อาทิ สไตล์ที่เน้นการทำคอมโบอย่างรวดเร็ว หรือสไตล์ที่เน้นการโจมตีอันรุนแรง เป็นต้น ส่วนการโจมตีระยะไกลนั้นจะใช้ปุ่ม R2 ในการเล็งแล้วโจมตีด้วยหมัดยางยืด ซึ่งเอาเข้าจริงๆ ระยะโจมตีจะไม่ได้ไกลอะไรมากนัก แค่พอจะใช้หยุดการโจมตีด้วยปืนของศัตรูได้หรือใช้ลอบโจมตีที่หัวเพื่อกำจัดศัตรูที่ไม่รู้ตัวได้ แต่ถ้าอัพเกรดสกิลแล้วลูฟี่จะมีท่าโจมตีระยะไกลเพิ่ม เช่นท่ายืดแขนโจมตีได้ไกลมากเหมือนสไนเปอร์ไรเฟิล หรือท่ายืดแขนชกศัตรูรัวๆ เป็นวงกว้าง

ในส่วนของเกจพลังนั้นก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะหากไม่มีระบบนี้แล้ว ตัวลูฟี่ก็จะมีแค่ท่าโจมตีพื้นฐานเท่านั้น โดยเกมจะมีเกจพลังอยู่สองแบบก็คือเกจฮาคิที่จะแสดงเป็นวงกลมสีม่วงตรงมุมซ้ายล่างของจอ เกจนี้มีไว้เพื่อกดใช้แล้วเร่งพลังของลูฟี่ในด้านต่างๆ เช่น สามารถเห็นคนหรือสิ่งของที่ซ่อนอยู่, เพิ่มความสามารถของท่ายืดแขนโจมตี หรือเร่งความเร็ว (ทำให้สิ่งต่างๆ รอบตัวดูเป็นสโลว์โมชั่น) ฯลฯ ซึ่งเกจฮาคิจะค่อยๆ ฟื้นเองเมื่อเวลาผ่านไป ในขณะที่อีกเกจนึงคือเกจเทนชั่นที่จะแสดงเป็นแถบใต้หลอดพลังชีวิต โดยเราจะสะสมได้ 3 เกจ เกจดังกล่าวนี้จะเพิ่มขึ้นเมื่อเราต่อสู้ แต่จะค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ ตามเวลา ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่สามารถสะสมในระหว่างเดินทางได้ จุดประสงค์ของมันเลยมีไว้ใช้ในการออกท่าไม้ตายพิเศษที่รุนแรงมาก
เมื่อรวบรวมบรรดาเพื่อนๆ ของลูฟี่มาได้ครบแล้ว พวกเขาก็จะไปรวมตัวกันอยู่ที่เรือซันนี่ ซึ่งเราสามารถใช้ให้พวกเขาออกไปทำภารกิจหาของได้ ทั้งนี้ แต่ละภารกิจจะมีเวลาที่ใช้ต่างกัน โดยจะระบุไว้เป็นชั่วโมง ทว่าเราก็ยังสามารถบังคับลูฟี่เดินไปตามแผนที่เพื่อเก็บวัตถุดิบเองได้เช่นกัน สำหรับวัตถุดิบที่ได้มา เราจะเอาไว้ให้อุซปหรือแฟรงกี้สร้างของสวมใส่ให้ลูฟี่ได้ แต่ของที่ได้จะสุ่มออกเป็นระดับต่างๆ ตรงจุดนี้เป็นส่วนที่สำคัญมาก นั่นก็เพราะว่าเกมนี้ไม่มีค่าเลเวล ดังนั้นลูฟี่จึงจำเป็นต้องได้ใส่อุปกรณ์ดีๆ จึงจะสามารถสู้กับศัตรูในช่วงท้ายๆ ได้ ซึ่งควรให้ลูฟี่เรียนสกิลที่สามารถใส่ของเพิ่มขึ้นด้วย

ศัตรูในเกมนี้จัดว่าค่อนข้างเก่ง ถ้ามันอยู่ระยะไกลก็จะยิงปืนแม่นมาก (แม้ว่าจะเล่นระดับความยากปกติแล้วก็ตาม) โดยตามเนื้อเรื่องแล้วตัวลูฟี่จะมีความสามารถสะท้อนกระสุนปืนได้ แต่ปืนที่พวกศัตรูใช้กันบนเกาะดันเป็นกระสุนที่ทำมาจากหินไคโร ซึ่งชนะทางพลังของผลปีศาจซะงั้น (ใครเป็นแฟนการ์ตูนเรื่องนี้คงมีหัวร้อนแน่นอนว่าพวกศัตรูไปหามาจากไหนเยอะแยะ) แถมถ้าเราพลาดโดนรุมขึ้นมาละก็ ศัตรูจะรัวปืนใส่เราอย่างไม่เกรงใจ อีกทั้งการโจมตีธรรมดาของลูฟี่ก็ไม่ได้มีระยะกว้างหรือรวดเร็วมากนัก ดังนั้นผู้เล่นก็อาจจะต้องเล่นแบบอดทน ลองลอบเร้นแล้วค่อยๆ กำจัดทีละตัว โดยถ้าลอบเข้าไปข้างหลังได้ก็จะสามารถกดปุ่มสี่เหลี่ยมเพื่อกำจัดศัตรูได้ทันที หรือถ้าอัพเกรดสกิลแล้วก็จะใช้หมัดยางยืดเพื่อกำจัดพวกมันจากระยะไกลได้ (แต่อาจจะต้องรอรีโหลดเกจฮาคิก่อนสักเล็กน้อย)

กราฟิกและการนำเสนอ
งานภาพของเกมนี้จะเป็นแบบเซลเฉด ที่แม้จะไม่ได้ดูสวยงามโดดเด่นมากแต่มันก็เข้ากับการ์ตูนเรื่องนี้ดี ตัวเกมพยายามทำให้เป็นการผจญภัยของลูฟี่ในพื้นที่กว้างของหมู่เกาะ Jail Island  สำหรับแฟนๆ แล้วมันก็ดูน่าตื่นเต้นไปอีกแบบ แต่การเคลื่อนที่ของลูฟี่เวลาโหนตัวไปยังจุดต่างๆ ยังไม่คล่องตัวเท่าที่ควร และที่สำคัญที่สุดคือตัวเกมกระจายบทบาทและความสำคัญกับลูกเรือคนอื่นๆ น้อยเกินไป ตัวละครเหล่านั้นจะไม่มีการเข้าร่วมช่วยสู้ด้วย นอกจากแค่มีไว้ยืนคุยเหมือน NPC ชาวบ้านอื่นๆ

จุดเด่น
– การผจญภัยแบบโอเพิ่นเวิลด์ที่ใช้ความสามารถห้อยโหนโจนทะยานแบบยางยืดของลูฟี่ในการเดินทาง ดูเป็นการนำเสนอไอเดียที่สร้างสรรค์ดี
– การอัพเกรดสกิลตัวละครลูฟี่ถือว่ามีความหลากหลาย และประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้บ่อย
– การดำเนินเรื่องเป็นไปตามสไตล์ของวันพีซ มิหนำซ้ำยังมีศัตรูตามเนื้อเรื่องเดิมเข้ามาแจมด้วยเรื่อยๆ ด้วย เรียกได้ว่าทำมาเพื่อเซอร์วิสแฟนการ์ตูนเรื่องนี้โดยเฉพาะ

จุดด้อย
– นอกจากเราจะบังคับลูฟี่ได้เพียงคนเดียวแล้ว เพื่อนคนอื่นๆ ก็ไม่ได้มีบทบาทที่คอยช่วยเหลือในการต่อสู้เลย หน้าที่พวกเขามีไว้ช่วยหาไอเทมหรือสร้างไอเทมเท่านั้น
– ถ้าไม่นับท่าพิเศษ ท่าโจมตีพื้นฐานของลูฟี่จะมีแค่กดปุ่มสี่เหลี่ยมไปเรื่อยๆ ซึ่งจังหวะค่อนข้างช้าและยืดยาด
– บางมิชชั่นมีข้อมูลมาให้น้อยไป และต้องใช้เวลาในการงมหาเอาเองมาก
– การล็อคเป้าและมุมมองในฉากต่อสู้ยังทำออกมาได้ไม่ดีนัก

สรุป
สำหรับแฟนๆ ของการ์ตูนเรื่องนี้ วันพีซแบบโอเพ่นเวิลด์มีองค์ประกอบหลายอย่างที่น่าสนใจอยู่มาก แต่ตัวเกมยังมีคุณภาพไม่ถึงระดับมาตรฐานของเกมโอเพ่นเวิลด์ในยุคนี้ หลายอย่างชวนให้รู้สึกว่าควรทำได้ดีกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นระบบสกิลหรือระบบสร้างของสวมใส่ อีกทั้งมีเรื่องที่ทำให้รู้สึกหงุดหงิดใจหรือน่าเบื่ออยู่มาก

คะแนน 6.5 / 10

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้